Buộc tội thêm nghi phạm vụ 39 người Việt chết trong container

Nghi phạm Eamonn Harrison và Gheorghe Nica bị buộc tội ngộ sát, âm mưu hỗ trợ hành vi nhập cư trái phép sau quá trình xét xử tại London.

02:30 22/12/2020

Tòa đại hình Old Bailey ở trung tâm thủ đô London, Anh, hôm nay buộc 39 tội ngộ sát và một tội âm mưu hỗ trợ hành vi nhập cư trái phép với tài xế Eamonn Harrison, 24 tuổi, tài xế lái xe container đưa 39 người Việt đến cảng Zeebrugge, Bỉ, trước khi container này được chuyển lên phà tới Anh vào tháng 10/2019.

Gheorghe Nica, 43 tuổi, có quốc tịch kép Anh - Romania, cũng bị buộc tội tương tự. Tòa chưa kết án, nhưng hai nghi phạm có thể đối mặt với án tù chung thân.

Tranh phác họa Nica (trái) và Harrison (phải) trong một phiên xét xử đầu tháng 12. Ảnh: Belfast Telegraph.
Tranh phác họa Nica (trái) và Harrison (phải) trong một phiên xét xử đầu tháng 12. Ảnh: Belfast Telegraph.

Đây là hai trong 4 nghi phạm bị xét xử tại tòa Old Bailey từ hồi tháng 10, bênh cạnh Valentin Calota, 37 tuổi và Christopher Kennedy, 24 tuổi. Trước đó, Ronan Hughes, 41 tuổi, cầm đầu đường dây buôn người và Maurice Robinson, 26 tuổi, tài xế điều khiển xe container tại Anh, đã nhận tội ngộ sát.

39 người Việt Nam được phát hiện chết trong container tại một khu công nghiệp ở hạt Essex, phía đông thủ đô London, hồi tháng 10/2019. Điều tra cho thấy họ được đưa lên xe ở phía bắc Pháp, mỗi người nộp cho những kẻ buôn người tới 20.000 euro (hơn 23.000 USD) để vượt biên từ Pháp sang Anh. Container chở họ được chuyển trong đêm bằng phà từ cảng Zeebrugge tới cảng Purfleet, Anh. Các nạn nhân tử vong vì thiếu oxy và quá nóng trong không gian kín.

Hồi tháng 5, hơn 20 nghi phạm liên quan đến thảm kịch đã bị bắt ở Pháp, Bỉ và Đức. Một kẻ được cho là đóng vai trò then chốt trong đường dây, có biệt danh "Công tước Hói", 29 tuổi, cũng bị bắt ở vùng Thượng Rhine, Đức.

13 nghi phạm bị cảnh sát Pháp bắt đã bị truy tố tội buôn người, trong khi 6 kẻ thuộc nhóm này, chủ yếu là người Việt và người Pháp, cũng đối mặt tội ngộ sát.

Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hồi tháng 9 tuyên phạt 7 người, gồm 6 nam và một nữ, từ một năm tù treo đến 7 năm 6 tháng tù giam vì đưa Trà My, một trong những nạn nhân tử vong trong container tại Anh, cùng nhiều lao động ra nước ngoài trái phép.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Tags:
Trải nghiệm hương vị Tết Hà Nội năm 1994 – Cả nhà du xuân trên một chiếc xe máy

Trải nghiệm hương vị Tết Hà Nội năm 1994 – Cả nhà du xuân trên một chiếc xe máy

Thời gian không ngừng trôi đi, mọi thứ không ngừng biến đổi và Tết cũng không phải là một ngoại lệ. Thế nên Tết nay không còn đậm đà như Tết xưa và dường như màu của Tết cũng đang phai dần theo năm tháng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất