Buổi tổng duyệt lễ nhậm chức của Biden

Buổi tổng duyệt lễ nhậm chức của Biden diễn ra tại Đồi Capitol với đầy đủ nghi thức như sự kiện chính thức sẽ diễn ra vào 20/1.

23:30 19/01/2021

Buổi tổng duyệt lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris được tổ chức tại mặt phía tây Đồi Capitol, thủ đô Washington, hôm 18/1, hai ngày trước khi sự kiện chính thức diễn ra.

Buổi lễ năm nay được thu nhỏ quy mô đáng kể do đại dịch Covid-19.

Hai người đóng vai Biden (áo đen, kính đen) và phu nhân (áo xanh) thực hiện nghi thức tuyên thệ trong buổi tổng duyệt.Biden đã nhận lời mời của Nhà Trắng nghỉ lại Nhà khách Blair vào đêm trước lễ nhậm chức. Tuy nhiên, ông sẽ không đi chuyến tàu Amtrak từ quê nhà ở Delaware tới Washington như dự kiến, do rủi ro an ninh lớn sau vụ bạo loạn ở Đồi Capitol.

Người đóng vai Phó tổng thống đắc cử Kamala (áo xanh) đi cạnh người đóng vai phu quân Doug Emhoff tại buổi tổng duyệt theo kịch bản đề ra.

Một miếng băng dính màu xanh đánh dấu vị trí của lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell trong buổi tổng duyệt ở mặt đông Đồi Capitol.

Đoàn quân nhạc diễu hành qua tòa nhà quốc hội trước sự chứng kiến của người đóng vai vợ chồng Tổng thống đắc cử Biden.Ủy ban Nhậm chức Tổng thống cho biết sau khi tuyên thệ nhậm chức, Biden sẽ duyệt đội danh dự tại Đồi Capitol cùng vợ chồng Harris. Đây là nghi thức quân sự truyền thống đại diện cho sự chuyển giao quyền lực giữa các chính quyền, diễn ra ở mặt đông của tòa nhà quốc hội Mỹ. Tất cả binh sĩ tham gia sự kiện sẽ đảm bảo tuân thủ quy tắc an toàn phòng chống Covid-19.

Hai người đóng vai phó tổng thống Mike Pence và phu nhân trò chuyện trong buổi lễ.Việc ông Pence tham gia lễ nhậm chức của Biden là động thái thể hiện sự ủng hộ với quá trình chuyển giao hòa bình giữa hai chính quyền, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ không có mặt tại sự kiện.Trump dự kiến tham dự lễ chia tay các lực lượng vũ trang tại căn cứ không quân Andrews sáng 20/1, trước khi lên máy bay về Florida vào thời điểm Biden tuyên thệ nhậm chức.

Bảng điện tử chào mừng lễ nhậm chức tổng thống lần thứ 59 tại Đồi Capitol. Biden tuyên bố ông "không sợ tuyên thệ ngoài trời", bất chấp lo ngại về an ninh. Nhóm quan chức tương lai của chính quyền Biden cũng cho hay họ đã chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra vào ngày 20/1.

Khu vực công viên National Mall, tượng đài Washington và khu tưởng niệm Lincoln gần Đồi Capitol được cắm gần 200.000 lá cờ tượng trưng cho những người Mỹ đã thiệt mạng vì Covid-19 và những người không thể tới dự lễ nhậm chức tổng thống vì lý do an ninh.Do Covid-19 diễn biến phức tạp, lễ nhậm chức của Biden sẽ giảm bớt quy mô đáng kể, với chỉ khoảng 1.000 người có mặt tại sự kiện. Đây sẽ là lễ nhậm chức tổng thống nhỏ nhất trong lịch sử Mỹ kể từ năm 1945 tới nay.

Sinh viên đại học Howard tổng duyệt dọc Đại lộ Pennsylvania. Đây là một trong những nhóm tham gia diễu hành trong lễ nhậm chức của Biden.Biden và phu nhân sẽ bỏ qua lễ diễu hành truyền thống này và thay vào đó được đội danh dự hộ tống từ Đường 15 tới Nhà Trắng sau lễ tuyên thệ. Cuộc diễu hành tổng thống truyền thống sẽ được thay thế bằng một sự kiện ảo, gồm các màn trình diễn từ khắp nơi trên đất nước và được phát trực tiếp trên truyền hình.

Trong lúc lễ tổng duyệt diễn ra, một cột khói đen lớn bất ngờ bốc lên từ sau tòa nhà quốc hội, khiến mọi người có mặt trong buổi lễ phải sơ tán, Đồi Capitol bị phong tỏa do lo ngại về an ninh. Cột khói sau đó được xác định bốc lên từ một đám cháy tại khu lều trại của người vô gia cư ở dưới gầm cầu cách Đồi Capitol khoảng 1,6 km.Khoảng một giờ sự cố, lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, cuộc tổng duyệt tiếp tục, trong khi trực thăng liên tục quần đảo quanh khu vực tòa nhà quốc hội Mỹ.

Vệ binh Quốc gia đứng gác trước Đồi Capitol, phía sau là những chướng ngại vật bằng kim loại được thiết kế đặc biệt để ngăn phương tiện lao qua.Trung tâm thủ đô Washington đang được phong tỏa với các hàng rào thép được lắp đặt, hàng chục nghìn binh sĩ và nhân viên hành pháp được bố trí khắp khu vực. FBI cảnh báo các vụ tấn công có vũ trang có thể xảy ra tại Washington và khắp 50 bang vào ngày diễn ra lễ nhậm chức của Biden.

Ảnh: Reuters, AP, AFP

Tags:
Video: Melania Trump nói lời chia tay, kêu gọi người dân Mỹ quan tâm lẫn nhau và nuôi dạy con cái tốt nhất có thể.

Video: Melania Trump nói lời chia tay, kêu gọi người dân Mỹ quan tâm lẫn nhau và nuôi dạy con cái tốt nhất có thể.

Đệ nhất phu nhân Trump nói lời chia tay, kêu gọi người dân Mỹ quan tâm lẫn nhau và nuôi dạy con cái tốt nhất có thể.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất