Buôn lậu rùa, 2 tiếp viên hàng không Trung Quốc bị phạt và bị trục xuất

Hai tiếp viên một hãng hàng không Trung Quốc vừa bị phạt hôm Thứ Hai và bị ra lệnh phải rời Hoa Kỳ trong vòng 72 giờ sau khi bị tố cáo tìm cách buôn lậu hàng chục con rùa đốm và rùa hộp trong hành lý xách tay từ Mỹ qua Trung Quốc.

05:00 25/07/2018

Theo nhật báo The Orange County Register, hai tiếp viên này, Huaqian Qu, 41 tuổi, và Renfeng Gao, 31 tuổi, đều là công dân Trung Quốc, nhận tội hồi tháng trước tại một tòa án ở trung tâm thành phố Los Angeles, và có thể bị phạt tới 5 năm tù, theo Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ.

Chánh Án S. James Otero của tòa án liên bang ra lệnh mỗi tiếp viên đóng phạt cho Cơ Quan Bảo Vệ Động Vật Mỹ $5,500 trước khi rời nước Mỹ trong vòng ba ngày.

Hai tiếp viên này, làm việc cho hãng China Eastern Airlines, từ chối phát biểu trước khi bị tuyên án.

Phía công tố có đề nghị 10 tháng tù cho mỗi người, nhưng Chánh Án Otero không chịu, nói rằng vụ buôn lậu “không phải là bạo động,” nghi can “hợp tác” khi bị điều tra viên thẩm vấn, và họ không vi phạm gì trong thời gian tại ngoại hậu tra sau khi đóng tiền thế chân, kể từ khi bị bắt hồi Tháng Năm.

Vị chánh án nói rằng phạt như thế là “đủ.”

Hai tiếp viên này bị bắt tại phi trường quốc tế Los Angeles (LAX) trong lúc mang theo 10 con rùa đốm và 14 con rùa hộp, tất cả đều là động vật được bảo vệ, giấu trong hành lý ký gởi.

Riêng tiếp viên Renfeng Gao mang 21 con rùa đốm giấu trong hành lý xách tay để lên chuyến bay kéo dài 13 giờ từ LAX đi Thượng Hải.

Phía công tố nói, họ cho rằng hai người này từng nhiều lần buôn lậu rùa, nhưng hôm 12 Tháng Năm họ bị bắt sau khi nhân viên Cơ Quan An Ninh Giao Thông (TSA) vô tình rà máy quang tuyến phát hiện nhiều “vật hình tròn” trong hành lý của họ, theo hồ sơ tố cáo tại tòa.

Nhân viên TSA phát hiện chuyện này nói rằng ông biết bên trong là rùa vì “ông là người thích rùa từ hồi còn nhỏ,” theo hồ sơ tòa.

Vụ buôn lậu không thành này làm 45 con rùa chết và hai con bị bệnh, các công tố viên viết như vậy trong hồ sơ, và cho rằng đây là hành động tàn ác với thú vật.

Một con rùa như vậy mua tại Los Angeles khoảng $200, và họ có thể kiếm được $41,000 nếu mang được hết số rùa này về Châu Á, nơi mà loại rùa xuất phát từ Mỹ “rất có giá,” theo hồ sơ truy tố.

Rùa đốm rất có giá tại Trung Quốc, tùy theo số đốm và cỡ đốm trên mai rùa, theo các chuyên gia đánh giá trong hồ sơ truy tố.

Tags:
Thẩm phán liên bang ra lệnh tạm ngưng trục xuất gia đình vừa đoàn tụ

Thẩm phán liên bang ra lệnh tạm ngưng trục xuất gia đình vừa đoàn tụ

Một thẩm phán liên bang hôm Thứ Hai ra lệnh tạm ngưng việc trục xuất các gia đình di dân vừa được đoàn tụ sau khi bị Chính Phủ Trump phân ly ở biên giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất