Bưu điện Mỹ 'mất dấu' 300.000 phiếu bầu qua thư

Bưu điện Mỹ cho biết họ không thể truy dấu 300.000 phiếu bầu tổng thống qua thư, song phủ nhận việc chúng bị thất lạc.

06:00 06/11/2020

Hành trình vận chuyển những phiếu bầu qua thư này không được Bưu điện Mỹ (USPS) theo dõi, song quan chức USPS cho biết điều đó không đồng nghĩa chúng đã thất lạc. Kevin Bray, người đứng đầu bộ phận xử lý thư của USPS, nói một lượng phiếu bầu được đưa ra khỏi luồng thư thông thường nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển phát.

"Chúng tôi chủ động làm vậy để đẩy nhanh việc chuyển phát, thay vì khiến mọi người nghĩ rằng chúng đã thất lạc", Bray nói tại phiên điều trần của tòa án liên bang phụ trách vùng thủ đô Washington hôm 4/11.

USPS, Tổng giám đốc Louis DeJoy và Tổng thống Mỹ Donald Trump bị kiện hồi tháng 8 vì tình trạng chậm chuyển phát thư từ. Nhiều người lo ngại hàng nghìn phiếu bầu chuyển qua thư có thể bị thất lạc do sơ suất của bưu điện, song phát ngôn viên USPS David Partenheimer bác bỏ điều này.

Nhân viên xử lý phiếu bầu qua thư tại cơ sở ở  Pomona, , ngày 28/10. Ảnh: AFP.
Nhân viên xử lý phiếu bầu qua thư tại cơ sở ở Pomona, , ngày 28/10. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã sử dụng các biện pháp không giống bình thường để chuyển trực tiếp các lá phiếu tới ủy ban bầu cử địa phương. Quy trình này bỏ qua một số thao tác xử lý nhất định và lá phiếu không trải qua bước quét mã vạch cuối cùng. Thay vào đó, chúng được chuyển trực tiếp tới ủy ban bầu cử", Partenheimer nói.

"Chúng tôi liên lạc chặt chẽ với các ủy ban bầu cử của bang và địa phương. Chúng tôi chưa phát hiện bất cứ vấn đề nào chưa được giải quyết", phát ngôn viên USPS cho biết.

Trong phiên tòa hôm 4/11, các luật sư nguyên đơn gây áp lực buộc Bray giải thích lý do USPS chắc chắn rằng không một lá phiếu nào bị bỏ sót trong số 300.000 phiếu mà cơ quan này không thể truy dấu. Bray cho biết dù không có dữ liệu quét mã vạch để theo dõi hành trình của phiếu bầu qua thư, vẫn có thể xác định được liệu chúng đã được chuyển đến nơi hay chưa, song đó là "khối lượng công việc đồ sộ".

USPS phần lớn giao phiếu bầu qua thư đúng hạn, song hoạt động này được cho là không hoàn hảo. Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu USPS điều tra thông tin họ bỏ sót 4 phiếu bầu qua thư tại Greensboro, North Carolina, nhưng cơ quan này báo cáo không bỏ sót bất cứ phiếu bầu nào.

DeJoy, được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm Tổng giám đốc USPS hồi tháng 6, là trung tâm tranh cãi xung quanh việc chuyển phiếu bầu qua thư. Sau khi nhậm chức, DeJoy triển khai đợt cắt giảm chi phí lớn của Bưu điện Mỹ, khiến hoạt động chuyển phát thư bị trì hoãn. Những thay đổi này dẫn đến lo ngại chúng có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và khiến chính phủ của Trump bị kiện.

Trong một phiên tòa trước đó, DeJoy khẳng định các cải cách tại USPS bị dừng cho tới sau cuộc bầu cử. Hỗn loạn trong hoạt động chuyển phát thư tại USPS khiến Trump nhiều lần nói phiếu bầu qua thư không đáng tin cậy.

Theo hồ sơ của tòa án, USPS nhiều lần cho biết thư bị chuyển chậm do tình trạng thiếu nhân viên kéo dài và trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19.

Link nguồn: https://vnexpress.net/buu-dien-my-mat-dau-300-000-phieu-bau-qua-thu-4187605.html

Tags:
Mỹ điều tra vụ phiếu bầu bị chất đống ở bưu điện

Mỹ điều tra vụ phiếu bầu bị chất đống ở bưu điện

Bưu điện Mỹ đang điều tra nghi vấn phiếu bầu qua thư bị kẹt sau khi xuất hiện video quay ở một bưu cục ở hạt Miami-Dade, bang Florida.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất