Cả ngày buồn ngủ nhưng đêm lại thao thức, tỉnh táo: BS chỉ ra nguyên nhân bạn cần thay đổi

Nhiều người cứ đến ban ngày là buồn ngủ, ngáp ngắn ngáp dài nhưng đêm đến lại thao thức, mất ngủ. Đây là nguyên nhân và cách khắc phục bạn cần biết sớm.

01:30 24/07/2020

Bao lâu bạn không có một giấc ngủ ngon?

Mọi người dành một phần ba thời gian trên giường, nhưng ngày càng có nhiều người làm việc dưới áp lực vào ban ngày, tỉnh táo thao thức và không thể ngủ ngon vào ban đêm. Do đó, giấc ngủ đã trở thành một vấn đề nan giải và khiến nhiều người mắc bệnh.

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon có thể bắt đầu với sự hiểu biết và nắm vững các yếu tố ảnh hưởng đến nhịp điệu giấc ngủ.

Đồng hồ sinh học và áp lực giấc ngủ là hai yếu tố chính kiểm soát sự thức và tỉnh, ngày và đêm của chúng ta.

Cả ngày buồn ngủ nhưng đêm lại thao thức, tỉnh táo: BS chỉ ra nguyên nhân bạn cần thay đổi - Ảnh 2.

Hiểu đúng bản chất vấn đề để khắc phục chứng mất ngủ

Trong số đó, đồng hồ sinh học bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ánh sáng, khiến não tiết ra các chất để điều chỉnh nhịp thức của giấc ngủ. Hiệu quả rõ ràng nhất là melatonin.

Khi màn đêm buông xuống, bầu trời tối dần, melatonin trong não sẽ được tiết ra nhiều hơn, làm tăng cảm giác buồn ngủ.

Nếu ánh sáng quá mạnh vào ban đêm, sự tiết melatonin sẽ giảm, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khó đi vào giấc ngủ.

Do đó, trước khi đi ngủ vào ban đêm, hãy giảm sử dụng điện thoại di động và các thiết bị khác có màn hình huỳnh quang, thiết lập môi trường ngủ tốt, sử dụng rèm che anh sáng tốt và giường ngủ thật sự thoải mái.

Đồng hồ sinh học cũng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và tập thể dục. Do đó, nên tránh các thực phẩm có chứa caffeine vào buổi chiều, chẳng hạn như cà phê, trà, cola, sô cô la, v.v., và nên tránh hút thuốc và uống rượu trước khi đi ngủ. Các loại thực phẩm khó tiêu hóa cũng nên tránh ăn vào bữa tối.

Cả ngày buồn ngủ nhưng đêm lại thao thức, tỉnh táo: BS chỉ ra nguyên nhân bạn cần thay đổi - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, việc tập thể dục đều đặn đều góp phần điều hòa nhịp sinh học. Đồng thời, nên tránh tập thể dục gắng sức trước khi đi ngủ.

Những người đam mê thể thao có thể chọn tập thể dục hai đến ba giờ trước khi đi ngủ để bảo vệ tốt chất lượng giấc ngủ.

Một yếu tố ảnh hưởng khác của nhịp sinh học là căng thẳng trong khi chìm vào giấc ngủ, có nghĩa là khi thời gian trôi qua, não sẽ tiếp tục tăng nhu cầu về giấc ngủ.

Bạn càng thức lâu, nhu cầu ngủ của bạn càng lớn. Khi bạn ngủ vào ban đêm, bạn sẽ ngủ nhanh hơn, sâu hơn và ngủ lâu hơn.

Do đó, để thiết lập nhịp điệu giấc ngủ tốt, một khi chúng ta thức dậy, chúng ta không nên ngủ lại trên giường và không ngủ trưa quá lâu, ngay cả khi chúng ta không ngủ ngon trong đêm hôm trước, sáng hôm sau chúng ta không nên ngủ bù (ngủ nướng).

Điều chỉnh nhịp điệu giấc ngủ theo tình huống của bạn và đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

*Theo Health/People

Link nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/ca-ngay-buon-ngu-nhung-dem-lai-thao-thuc-tinh-tao-bs-chi-ra-nguyen-nhan-ban-can-thay-doi-210959

Tags:
Trump nêu nguyên nhân duy nhất có thể khiến ông thất bại trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Trump nêu nguyên nhân duy nhất có thể khiến ông thất bại trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 chỉ có thể khiến đương kim Tổng thống Donald Trump thất bại bởi một nguyên nhân duy nhất, ông Trump tự tin khẳng định.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất