Cả nước Mỹ đang phát sốt với loại rau chống ung thư cực mạnh trong khi ở Việt Nam rẻ không ngờ

Hẳn các mẹ tò mò lắm đây, không biết “siêu thực phẩm” này là cái quái gì mà dân Mỹ tìm mua nhiều thế? Hóa ra, đó là loại rau rất phổ biến ở nước ta.

22:00 16/03/2019

Không phải bây giờ bông cải xanh mới được tìm mua nhiều như vậy, sự thật là năm 23 trước công nguyên, nhà tự nhiên học Gaius Plinius Secundus đã dành riêng một chương trong cuốn Bách khoa toàn thư để nói về bông cải xanh vì những lợi ích vô tận của nó. Và vì quá yêu thích loại thực phẩm này, ông đã không ăn gì ngoài bông cải xanh trong vòng vài tháng trời.

Gần đây, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Paul Talalay ở trường Đại học Y Johns Hopkins, sau hơn 20 năm tìm tòi nghiên cứu về các phương pháp phòng ngừa ung thư, đã tìm thấy trong bông cải xanh một hoạt chất kì diệu có tên là sulforaphane (SFN) có khả năng kích hoạt hệ thống thải độc, bảo vệ tế bào, tạo ra một bước đột phá trong lĩnh vực ngăn ngừa ung thư. Đặc biệt, hàm lượng SFN trong hạt mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi cao gấp 50 – 100 lần trong bông cải xanh trưởng thành. Phát hiện này đã thực sự khiến cho nhu cầu bông cải xanh tăng gấp đôi trên toàn nước Mỹ.

Sở dĩ SFN là một hợp chất mạnh mẽ có khả năng chống lại ung thư ở nhiều mặt khác nhau vì nó làm tăng hoạt tính của các enzyme thải độc, giúp loại bỏ các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể, giúp chống viêm, giết chết các tế bào bất thường và ức chế sự nhân lên của các tế bào ung thư. Ở cấp độ tế bào, nó giúp chống lại quá trình oxy hóa, theo một cách khác biệt. Thay vì trực tiếp chống lại các gốc tự do, SFN giúp kích hoạt các gen trong cơ thể để làm tăng sản sinh glutathione nội sinh – chất chống oxi hóa mạnh nhất của cơ thể, có mặt trong từng tế bào của chúng ta, do vậy nó còn được mệnh danh là vệ sĩ bảo vệ tế bào.

Từ trước nay đã có hơn 1400 nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y khoa Hoa Kì về tác dụng và hiệu quả của bông cải xanh đối với sức khỏe, nhất là trong việc ngăn ngừa ung thư. Đặc biệt, SFN còn được cho là hoạt chất mạnh mẽ nhất trong số các chất có khả năng ngăn ngừa ung thư.

Với gần 40 công dụng khác nhau, bên cạnh khả năng ngăn ngừa ung thư, bông cải xanh hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: chống oxi hóa, giảm thoái hóa xương khớp, bảo vệ tế bào thần kinh, giảm trầm cảm…

Đã có nghiên cứu hẳn hoi về công dụng thần kỳ của bông cải xanh thì dại gì chị em mình không thường xuyên mua về cho cả nhà ăn nhỉ, có rất nhiều cách để chế biến bông cải xanh như: luộc, hấp, nấu canh, xào, tẩm bột chiên…, tha hồ cho các mẹ lựa chọn. Còn mẹ nào siêng thì gieo hạt bông cải xanh để thu hoạch rau mầm, ăn loại rau này còn tốt hơn bông cải xanh gấp cả trăm lần đấy.

Tags:
Thế giới đêm qua: Hàn Quốc bắt giữ thêm tàu chở dầu cho Triều Tiên; Nhiều cảnh sát ở Mỹ bị bắn; Venezuela tăng lương tối thiểu 40% vì lạm phát phi mã

Thế giới đêm qua: Hàn Quốc bắt giữ thêm tàu chở dầu cho Triều Tiên; Nhiều cảnh sát ở Mỹ bị bắn; Venezuela tăng lương tối thiểu 40% vì lạm phát phi mã

Sáng nay thứ Hai ngày 1/1, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất