Ca phẫu thuật bỏng gần như toàn bộ đầu tiên trên thế giới: Người đàn ông bị bỏng 95% cơ thể được cứu sống.

Một người đàn ông bị bỏng nặng tên 95% cơ thể đã được cứu sống nhờ ca phẫu thuật cấy ghép da từ người em song sinh. Phần da hiến tặng được lấy từ phần da đầu, lưng và đùi của người em.

08:30 27/11/2017

- Người đàn ông bị tổn thương da 95% cơ thể sau tai nạn lao động

- Franck, 33 tuổi, bị thương nghiêm trọng và trải qua 12 ca phẫu thuật tại Bệnh viện Saint-Louis, Paris.

- May mắn thay, người em song sinh Eric sẵn lòng hiến tặng phần da cần thiết cho phẫu thuật.

- Ca phẫu thuật này đã phá vỡ kỉ lục trước đó của 1 bệnh nhân bị bỏng 68%.

Franck, 33 tuổi, được cấy ghép da từ phần da đầu, lưng và đùi của người em song sinh. – Nguồn: Dailymail.com
Franck, 33 tuổi, được cấy ghép da từ phần da đầu, lưng và đùi của người em song sinh. – Nguồn: Dailymail.com

Franck bị thương nặng trong một tai nạn lao động, đã được đưa vào viện vào tháng 9 năm ngoái và trải qua hơn 12 ca phẫu thuật trong vòng 4 tháng rưỡi. Ca phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện Saint Louis ở Paris, là ca cấy ghép da đầu tiên giữa 2 anh em sinh sôi với phần da bị bỏng nặng tới 95% cơ thể.

Phá vỡ kỉ lực ca cấy ghép bỏng nặng nhất

So với nhận da từ một người hiến tặng không có huyết thống, việc cấy ghép da giữa anh em sinh đôi làm giảm đáng kể nguy cơ cơ thể không tiếp nhận phần mô da mới.

Các ca cấy ghép da cho bệnh nhận bỏng từ người hiến tặng đã qua đời thường bị cơ thể phản ứng đào thải trong vòng vài tuần.

Franck nhập viên sau khi bị bỏng nặng trong một tai nạn lao động và tháng 9 năm ngoái. – Nguồn: Dailymail.com
Franck nhập viên sau khi bị bỏng nặng trong một tai nạn lao động và tháng 9 năm ngoái. – Nguồn: Dailymail.com

Một vài tuần này là thời gian để cơ thể tiếp nhận phần mô da được cấy ghép, liên kết và tái tạo phần da mới.

Theo Maurice Mimoun, bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Saint-Louis ở Paris, các cuộc cấy ghép giữa cặp sinh đôi đã được thực hiện trước đây, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một ca bỏng diện rộng như vậy được thực hiện. Ca phẫu thuật nặng nhất trước đó được ghi nhận là của một bệnh nhân bỏng 68%.

Gương mặt ông ấy đã được chữa lành rất tốt

Franck nhập viện sau khi bị bỏng nặng trong một tai nạn lao động và tháng 9 năm ngoái. Ca phẫu thuật ghép da đầu tiên từ người em sinh đôi của ông được thực hiện 1 tuần sau đó, và tiếp theo là 11 lần khác.

4 tháng rưỡi sau, Franck xuất viện và thường xuyên tới trung tâm phục hồi chức năng. Bác sĩ Mimoun nói với AFP: "Hiện tại ông ấy đang ở nhà cùng với vợ mình, cử động và sinh hoạt bình thường. Gương mặt ông ấy đã được chữa lành rất tốt."

Ca cấy ghép da nổi tiếng: Andy Sandness

Những ca cấy ghép bỏng nặng như thế này không phổ biến và gấy nhiều thách thức cho bác sĩ phẫu thuật. Năm 2016, bệnh nhân đến từ Wyoming tên Andy Sandness được tiếp nhận một ca phẫu thuật ghép da mặt.

Andy đã phá hủy gần như toàn bộ gương mặt của mình sau lần tự tử bất thành. Phần da dùng để cấy ghép trùng hợp được lấy từ một người tự tử vào 10 năm sau đó.

Andy với gương mặt đã được cấy ghép da. – Nguồn: Dailymail.com
Andy với gương mặt đã được cấy ghép da. – Nguồn: Dailymail.com

Khoảng 60 bác sĩ, y tá, hộ sĩ gây mê… đã tham gia ca phẫu thuật kéo dài hơn 56 tiếng. Họ đã làm hết sức để phục hồi phần da mặt bị tổn thương của anh.

Andy sau đó gặp vợ của người đàn ông đã mất, Lilly Ross. Cô bày tỏ: “Tôi cảm thấy thực sự xúc động và tự hào, Rudy (tên người hiến tặng) sẽ cảm thấy hạnh phúc khi giúp được người khác như vậy”

Nguồn: Dailymail.com

Vân Anh
Bác sĩ người Mỹ phẫu thuật thành công khối u ác tính cho bé gái Việt 16 tháng tuổi

Bác sĩ người Mỹ phẫu thuật thành công khối u ác tính cho bé gái Việt 16 tháng tuổi

Sáng 15/11, thông tin từ bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị đã cùng với Giáo sư bác sĩ McKay McKinnon (người Mỹ) phẫu thuật thành công khối u quai hàm mặt cho bệnh nhi Huỳnh Hoàng Hiếu Ngân (16 tháng tuổi, TP. Huế).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất