Cả thế giới hồi hộp dõi theo cuộc bầu cử kịch tính ở Mỹ, vì sao truyền thông Trung Quốc im lặng?

Khi cả thế giới dõi theo những diễn biến đầy căng thẳng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, thì truyền thông Trung Quốc lại gần như im lặng về đề tài này.

05:00 05/11/2020

Theo hãng tin Straits Times (Singapore), mặc dù mối quan hệ của hai nước Mỹ-Trung Quốc đã trải qua không ít sóng gió trong vòng gần 4 năm ông Trump làm chủ Nhà Trắng, nhưng truyền thông Trung Quốc hầu như không đưa tin về diễn biến của sự kiện rất quan trọng này.

Ngay trong khoảng thời gian trước thềm bầu cử, các báo đài của Trung Quốc đã rất hạn chế đưa tin về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Các bài đăng trong giai đoạn này chủ yếu tập trung vào nguy cơ bất ổn trong và sau cuộc bầu cử, hoặc các vấn đề của nền chính trị Mỹ.

Ảnh minh họa: EPA-EFE

Trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc, mặc dù chủ đề thảo luận về Tổng thống Trump vẫn đứng trong danh sách xu hướng tìm kiếm hàng đầu trong nhiều tháng qua, nhưng chủ đề về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ nóng lên vào giai đoạn sát ngày 3/11.

Ví dụ, trên nền tảng Weibo, đề tài "Bầu cử Mỹ" chỉ đứng thứ 11 trong danh sách các chủ đề được thảo luận nhiều nhất, thấp hơn nhiều so với đề tài "Washington rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu", một quyết định có hiệu lực sau ngày bầu cử ở Mỹ.

Theo Straits Times, trong giai đoạn trước thềm bầu cử, Truyền thông Trung Quốc cũng không đăng bài chỉ trích cá nhân hai ứng cử viên tổng thống Mỹ. Thay vào đó, các trang Thời báo Hoàn Cầu, Tân Hoa Xã tập trung đưa tin về những cửa hàng ở Mỹ phải gia cố trước thềm bầu cử vì sợ xảy ra bạo động...

Theo nhận định của các chuyên gia, những động thái này cho thấy sự thận trọng của Bắc Kinh nhằm tránh việc bị cáo buộc gây ảnh hưởng hoặc can thiệp tới kết quả bầu cử Mỹ.

Link nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/ca-the-gioi-hoi-hop-doi-theo-cuoc-bau-cu-kich-tinh-o-my-vi-sao-truyen-thong-trung-quoc-im-lang-82020411133023857.htm

Tags:
Trung Quốc liệu có trông đợi vào bầu cử Tổng thống Mỹ?

Trung Quốc liệu có trông đợi vào bầu cử Tổng thống Mỹ?

Với vị thế là một đương kim siêu cường, mọi sự thay đổi trên chính trường Mỹ, đặc biệt là ai sẽ làm chủ Nhà Trắng đều có thể tác động đến cục diện thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất