Cá voi trơn đứng trên bờ vực tuyệt chủng

Chính quyền liên bang nhận định đã đến lúc cần cân nhắc việc ban hành các biện pháp thích hợp để bảo vệ cá voi trơn, một loài động vật đang trên bờ vực tuyệt chủng.

22:21 11/12/2017

Một chú cá voi trơn ngoi lên mặt biển Bắc Đại Tây Dương. Ảnh chụp ngày 10 tháng 4 năm 2008

Chính quyền liên bang nhận định đã đến lúc cần cân nhắc việc ban hành các biện pháp thích hợp để bảo vệ cá voi trơn, một loài động vật đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương là một trong những loài động vật có vú quý hiếm. Theo thống kê của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA), loài này hiện tại chỉ còn 450 cá thể và 17 cá thể đã chết trong năm 2017.

Ông John Bullard, giám đốc điều hành của NOAA về đánh bắt cá vùng Đông Bắc Mỹ nhận định rằng tình trạng hiện nay của loài cá voi trơn tệ tới mức khả năng số lượng cá thể loài này sẽ không thể phục hồi nếu không có biện pháp bảo vệ sớm, nhất là vào thời điểm hiện nay, khi mà tỉ lệ con cái có khả năng sinh nở chỉ còn 100 con.

Theo lời của ông Bullard “Việc sử dụng từ ‘tuyệt chủng’ ở đây là hoàn toàn có cơ sở dựa vào xu hướng biểu thị trên biểu đồ thống kê và chúng ta không được để viễn cảnh ấy xảy ra.”

Ông Bullard và những thành viên chính thức của NOAA trong một cuộc họp của Hội đồng quản lý hoạt động đánh cá tại New England vào thứ ba cho rằng, số lượng cá thể cá voi trơn đã suy giảm nhanh chóng từ năm 2010, tỉ lệ con cái giảm mạnh hơn so với con đực.

Hoa Kỳ và Canada cần phải hành động ngay để giảm số lượng cá voi trơn chết do con người gây ra. Hai nguyên nhân chủ yếu khiến cá voi trơn chết là do gặp tai nạn với tàu biển hay bị mắc kẹt do dụng cụ bắt cá.

Ông cũng nói thêm: “Hiện trạng hiện nay rất đáng báo động. Do vậy việc huy động mọi nguồn lực có thể để phục hồi số lượng loài này trở nên vô cùng cấp bách,”

Loài động vật này sinh con tại vùng biển ấm phía Nam rồi di chuyển đến vùng New England và Canada mỗi mùa xuân và mùa hạ để kiếm ăn. Tất cả những vụ việc liên quan đến cá voi chết năm nay đều tập trung tại New England và Canada.

Một số nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ chết của cá voi trơn. Theo bài đăng trên tạp chí Nature Scientific Reports, cá voi trơn di chuyển lòng vòng nhiều hơn dự đoán của các nhà khoa học. Cá voi có thể kiếm ăn bên ngoài vùng được bảo vệ, chính điều đó đã khiến chúng gặp nguy hiểm.

Trong một nghiên cứu khác, đăng trên tạp chí Endangered Species Research, các nhà khoa học đã xét nghiệm một số mẫu phân của cá voi trơn và chỉ ra rằng một số cá thể cá voi ăn phải đồ câu cá sản sinh ra lượng hormones khiến chúng rơi vào trạng thái căng thẳng. Sự căng thẳng này gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của chúng.

Tiến sĩ Elizabeth Burgess, một tiến sĩ tại Viện Hải dương Boston, phát biểu: “Các cộng sự của tôi đang cố gắng tìm ra giải pháp để người dân có thể tiếp tục đánh bắt hải sản nhưng không làm ảnh hưởng đến cá voi.”

Một nghiên cứu 5 năm của NOAA được công bố vào Tháng Mười cho rằng cá voi trơn vẫn nên được liệt vào danh sách những loài động vật quý hiếm cần được bảo tổn. Họ cũng đưa ra những biện pháp để bảo vệ bao gồm kế hoạch dài hạn để điều chỉnh lại số lượng cá thể cá voi trơn, nghiên cứu ảnh hưởng của hoạt động đánh bắt cá lên loài này và bảo tồn môi trường sống của chúng.

Nguồn: ABC7 News
Tags:
Chính phủ che giấu việc thuyền săn cá voi Nhật săn bắn tại vùng bảo tồn nước Úc để giữ gìn mối quan hệ ngoại giao

Chính phủ che giấu việc thuyền săn cá voi Nhật săn bắn tại vùng bảo tồn nước Úc để giữ gìn mối quan hệ ngoại giao

Video đáng sợ ghi lại cảnh thuyền Nhật săn cá voi ở vùng bảo tồn nước Úc được đem ra ánh sáng, chính phủ đã giữ im lặng về việc này để duy trì mối quan hệ ngoại giao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất