Các bang của Mỹ khẩn trương phòng ngừa bão Irma

Công tác sơ tán đang khẩn trương diễn ra tại nhiều khu vực thuộc bang Florida của Mỹ, nơi được dự báo sẽ phải hứng chịu những thiệt hại nghiêm trọng sau khi siêu bão Irma đổ bộ vào cuối tuần này.

01:38 08/09/2017

Theo thông báo của Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Florida, sáng 7/9 (theo giờ Việt Nam), giới chức hạt Miami-Dade yêu cầu hơn 100.000 người sống tại các khu vực thấp sơ tán tới nơi an toàn. 

Ngập lụt tại một tuyến phố ở St. John's, Antigua và Barbuda (Pháp) sau bão Irma ngày 6/9. Ảnh: AFP/TTXVNChính quyền hạt Monroe cũng đã ban bố lệnh sơ tán bắt buộc đối với người dân và khách du lịch. Trong khi đó, người dân sống tại khu vực gần tuyến đường cao tốc Bắc-Nam US Route One thuộc hạt Broward cũng được lệnh sơ tán trong ngày 7/9. 

Các lệnh sơ tán được ban bố sau khi Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cảnh báo siêu bão Irma sẽ càn quét toàn bộ Bán đảo Florida và gây lở đất sau khi đổ bộ vào khu vực gần thành phố Miami. 

Phát biểu họp báo, Thống đốc bang Florida, ông Rick Scott, cảnh báo bão Irma có thể gây thiệt hại lớn trên toàn bang, do đó người dân cần đặc biệt thận trọng. Hơn 6.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia sẽ được triển khai làm nhiệm vụ trên toàn bang. 

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không của Mỹ cũng đã có những biện pháp ứng phó với siêu bão Irma, cơn bão cấp 5 - cấp cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson. 

Ngày 6/9, American Airlines, hãng hàng không lớn nhất của Mỹ, thông báo cắt giảm hoạt động tại khu vực phía Nam Florida, trong đó có các thành phố Miami, Fort Lauderdale, và West Palm Beac. Các chuyến bay từ châu Âu và Nam Mỹ tới Miami trong ngày 8/9 đã bị hủy. 

Cùng với Delta Airlines và Jet Blues, hãng American Airlines đã công bố mức vé ưu đãi dành cho những hành khách Florida đi tránh bão. Trong khi đó, hãng United Airlines thông báo ngừng hoạt động trên toàn bang Florida, ngoại trừ thành phố San Juan thuộc vùng lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ. 

Ngoài phạm vi nước Mỹ, các hãng hàng không Air Transat, West Jet Airlines và Air Canada của Canada cũng cho phép các hành khách tại những khu vực có thể chịu ảnh hưởng của bão Irma đổi vé miễn phí. 

Tới nay, Irma là cơn bão được đánh giá là mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua. Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, cơn bão này có sức gió lên tới 295km/h, đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 26 km/h và hiện cách khu vực Đông Bắc của vùng lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ 85 km.

TTXVN/Báo Tin Tức

Tags:
Dân Florida đổ xô mua lương thực phòng bão 'quái vật' Irma

Dân Florida đổ xô mua lương thực phòng bão 'quái vật' Irma

Người dân Florida, ở cực đông nam nước Mỹ, đổ xô đi mua lương thực và xăng dầu tích trữ trước khi bão cấp 5 Irma đổ bộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất