Các cách giúp bạn phòng tránh chứng sa sút trí tuệ

Chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer hiện nay là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Anh, với khoảng 850.000 người sống chung với bệnh sa sút trí tuệ, một tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết.

01:30 03/04/2018

Con số này dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong vài thập kỷ tới và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng số ca tử vong do sa sút trí tuệ sẽ tăng 40% vào năm 2030.

Tin vui là có rất nhiều nghiên cứu về những căn bệnh tàn phá này và cách chúng có thể ngăn ngừa được bằng những thay đổi lối sống đơn giản.

Giữ một lượng đường nhất định trong cơ thể

Não chỉ dựa vào glucose (đường) và cần 62g glucose mỗi ngày (khoảng 250 calo) để hoạt động.

Tinh bột không phải là kẻ thù của bạn và chúng cần thiết cho một bộ não khỏe mạnh. Tuy nhiên, bất kỳ lượng glucoza dư thừa trong máu sẽ gây ra máu nhiễm đường và tăng cân.

Các loại trái cây như kiwi, nho khô cũng như mật ong là nguồn cung cấp glucose được các chuyên gia gợi ý tốt cho sức khỏe của bạn.

Bánh kẹo chứa nhiều lượng đường không tốt cho sức khỏe. Chúng ta cần phải giảm lượng đường hấp thụ từ những thực phẩm này để tránh những nguy cơ về sức khoẻ và giữ cho trí não khỏe mạnh.

Biết kết hợp các chất dinh dưỡng

Nó không chỉ là những chất dinh dưỡng đặc biệt mà còn cả cách chúng tương tác. Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có nhiều loại thực phẩm và chất dinh dưỡng khác nhau như PUFAs, omega-3 và vitamin B để hỗ trợ bộ não của bạn.

Nên tập trung vào chế độ ăn uống thực vật.

Thực phẩm thực vật chứa tất cả các loại vitamin, khoáng chất, carbs, chất béo tốt, cũng như protein có lợi mà chúng ta cần, do đó hãy thử thêm nhiều trái cây tươi và rau vào bữa ăn của bạn càng nhiều càng tốt.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không ăn vặt với số lượng lớn các loại hạt, tám đến mười quả hạch mỗi ngày đủ để cung cấp cho não của bạn đủ chất béo lành mạnh.

Tuyệt đối không bỏ bữa sáng

Chúng ta đã nghe nói rằng “bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” - thực sự là vậy.

Bộ não của bạn cần một nguồn năng lượng bền vững vào buổi sáng, chẳng hạn như trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt hoặc protein nạc.

Dừng ăn vặt và lựa chọn thực phẩm không lành mạnh cho phần còn lại của ngày. Đồng thời hãy cắt giảm các bữa ăn nhẹ và ăn trưa.

Sử dụng các thành phần thực sự lành mạnh để tối đa hóa sức khoẻ của não và ngăn ngừa bệnh não liên quan đến tuổi tác.

Lựa chọn sôcôla đen?

Sôcôla được xem là một loại thức ăn được tiêu thụ ở dạng tinh khiết nhất. Vì vậy, giống như hầu hết chúng ta, nếu bạn thấy mình muốn một thứ gì đó ngọt ngào sau bữa tối, hãy chọn sôcôla đen.

Ăn những thực phẩm có màu đỏ

Rượu vang đỏ bảo vệ bộ não của chúng ta nhờ vào một lượng lớn resveratrol, một hợp chất chống oxy hoá. Resveratrol cũng giúp cải thiện tuổi thọ.

Phụ nữ nên uống một ly rượu nhỏ một ngày cho sức khoẻ của não.

Chế độ ăn kiêng chống oxy hóa

Chế độ này tập trung nhiều hơn vào hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm dựa trên thực vật.

Trái cây và rau quả có đầy đủ các chất chống oxy hoá để giúp bảo vệ não của chúng ta. Hạt dừa Brazil, óc chó, dầu ô liu và đậu đen như cacao nguyên chất cũng được đóng gói với các chất chống oxy hoá tự nhiên. Ăn chúng càng nhiều càng tốt.

Glutathione là chất chống oxy hoá tổng thể mà mọi người cần và đặc biệt có trong thực phẩm có chứa lưu huỳnh như măng tây, bơ, rau bina, bông cải xanh, cải bắp, hành và tỏi.

Chế độ ăn Keto

Điều này cũng tương tự như việc nhịn ăn liên tục.

Khi lượng glucose của chúng ta thấp, não sẽ chuyển sang xê-tôn để sản sinh năng lượng, vì vậy nếu bạn quyết định hạn chế lượng carbohydrate, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái "ketosis" và điều này buộc cơ thể đốt cháy mỡ.

Chỉ cần nhớ rằng ketones không phải là nguồn năng lượng được ưu tiên cho não.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc cố gắng chế độ ăn keto có thể gây ra các phản ứng phụ như táo bón, đầy hơi, tiêu hóa và hô hấp keto.

Đảm bảo giấc ngủ trong một ngày

Ưu tiên cho giấc ngủ không có nghĩa là bạn lười biếng. Bộ não cũng cần có khoảng nghỉ ngơi trong ngày.

Trên thực tế, việc thiếu ngủ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của não và có thể làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người lớn ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có khả năng mắc Alzheimer cao hơn những người ngủ nhiều hơn bảy giờ đồng hồ.

Giữ một ly nước bên cạnh giường của bạn

Cơ thể của chúng ta không thể chứa nước nên chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta cung cấp nguồn cung tươi mỗi ngày.

Luôn luôn đảm bảo rằng có một ly nước bên cạnh giường của bạn và hình thành một quy tắc uống nước đầu tiên vào buổi sáng. Điều này giúp bạn sẵn sàng hơn với một ngày mới với đủ sự tỉnh táo. Kết thúc ngày của bạn với một tách trà thảo dược để giữ hydrat trong khi bạn ngủ.

Nếu bạn đang cố gắng để uống đầy đủ 2 lít mỗi ngày, thay vì dùng nước, bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm giàu nước như dưa chuột, rau diếp, cần tây và dâu tây chứa trên 90% hàm lượng nước.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Tags:
Nếu là người quan tâm đến sức khỏe thì bạn cần biết 9 phát hiện khoa học này

Nếu là người quan tâm đến sức khỏe thì bạn cần biết 9 phát hiện khoa học này

Não con người bắt đầu lão hóa từ 25 tuổi, một giấc ngủ giúp ngăn chặn cơn thèm đường… những phát hiện khoa học thú vị này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất