Các chính trị gia tìm cách tách Chicago khỏi Illinois, tạo ra tiểu bang thứ 51

Một nhóm các nhà lập pháp Cộng hòa tại Mỹ gần đây đã ký kết luật đề xuất tách thành phố lớn thứ ba của quốc gia này trở thành tiểu bang thứ 51.

02:00 17/04/2019

Dân biểu Davidsmeyer sau sự việc bày tỏ sự thất vọng: “Chicago và Illinois sẽ không hoạt động tốt hơn nếu trở thành hai tiểu bang riêng biệt.”

“Thực tế là thành phố Chicago đang cạnh tranh với thành phố New York, Los Angeles và San Francisco, và tuyến dưới là cạnh tranh với vùng nông thôn Indiana và Missouri. Những chính sách xuất phát từ Chicago thực sự đang thúc đẩy cơ hội kinh tế của chúng ta”, ông nói.

Thành lập một tiểu bang mới bằng việc tách ra khỏi một tiểu bang hiện tại đòi hỏi phải có sự chứng thực của Quốc hội và cơ quan lập pháp tiểu bang, theo Hiến pháp Hoa Kỳ.

Dự luật, HR0101, được giới thiệu vào tháng 2 bởi Đại diện bang Brad Bradbrook, người nói rằng ông ủng hộ việc loại bỏ thành phố 2,7 triệu người khỏi Illinois vì những quan điểm khác nhau về các vấn đề như phá thai và quyền sử dụng súng.

Một phần của dự luật tuyên bố rằng: “Nhiều quận ở miền nam và miền trung Illinois đang phê chuẩn các nghị quyết để trở thành các quận cho phép sở hữu súng, trong khi Chicago có một số luật súng nghiêm ngặt nhất ở nước này.”

Sự căng thẳng giữa thành thị và nông thôn không chỉ dành riêng cho Illinois. Điều tương tự cũng xảy ra ở New York và California, theo một bài báo được xuất bản năm ngoái bởi Viện Chính sách công Paul Simon tại Đại học Nam Illinois.

John Jackson, giáo sư tại Viện Chính sách, cho rằng: "Chúng ta nên có những nhà lãnh đạo hợp tác và hợp nhất vì lợi ích của nhà nước thay vì tách chúng ra".

Bên cạnh đó, Davidsmeyer cho biết kể từ khi nghị quyết được đưa ra, nó đã thúc đẩy một cuộc thảo luận lớn hơn về tầm ảnh hưởng của chính trị Chicago đối với Illinois.

Về phía người dân, họ cho biết Chicago là một nền kinh tế khổng lồ và không có cách nào để có thể tồn tại mà không có sự thịnh vượng đó. Ngược lại, những người ủng hộ luật lại cho biết Chicago đang giết người dân bằng chính sách của họ và việc tách riêng hai thành phố là vô cùng hợp lý.

Hải Vân - tinnuocmy.com 

Đến Chicago được vài giờ, sinh viên cư dân California bị b.ắn ch.ết

Đến Chicago được vài giờ, sinh viên cư dân California bị b.ắn ch.ết

Một sinh viên cư dân California, theo học tiến sĩ, bị gi.ết chỉ vài giờ sau khi đến Chicago vì một viên đ.ạn lạc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất