Các chuyên gia tìm ra phương pháp chữa trị bệnh điếc

Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách để tái tạo tế bào trong tai điều hành chức năng của thính giác.

03:00 22/10/2018

Virus, gen di truyền và thậm chí cả các loại thuốc hiện có đều có thể kích thích những sợi lông nhỏ mọc lại ở trong tai, theo một nghiên cứu của Đại học Rochester.

Những sợi lông này là bộ phận đầu tiên có trách nhiệm nhận biết tiếng ồn và không bị thay thế một cách tự nhiên bởi tuổi tác hoặc tiếp xúc quá mức với tiếng ồn lớn.

Những tế bào lông này di chuyển để đáp ứng với những rung động, làm cho các xung thần kinh được gửi tới não, nơi chúng được hiểu là âm thanh.

Con người không có khả năng tự tái tạo tế bào lông ở tai khi nó bị mất đi, dẫn đến việc bị tổn thương thính lực lâu dài.

Tuy nhiên, ở các loài động vật khác, chẳng hạn như chim, ếch và cá, các tế bào xung quanh ở tai trong, được gọi là ốc tai, có thể thay đổi thành tế bào lông.

Mặc dù chưa rõ chính xác làm thế nào lông có thể tái tạo ở những loài vật này nhưng nó được cho là được thúc đẩy bởi tín hiệu protein.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích ảnh hưởng của một trong những protein này, được gọi là ERBB2, trong các tế bào lông của chuột sơ sinh. Và họ cho thấy ERBB2 tham gia vào việc sản xuất các tế bào lông mới.

Kết quả thử nghiệm mới khẳng định các tế bào xung quanh biểu hiện ERBB2 có nhiều khả năng trở thành tế bào lông.

Các nhà khoa học sau đó đã thử nghiệm các tác động của virus kích hoạt sản xuất ERBB2. Họ cũng biến đổi gen của chuột thành ERBB2 và cho chúng những loại thuốc nhằm kích hoạt protein. Những loại thuốc này đã được sử dụng để kích thích tái tạo tế bào trong mắt và tuyến tụy.

Tất cả các phương pháp này đều dẫn đến việc sản xuất tế bào lông lớn hơn. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Châu Âu về khoa học thần kinh.

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Patricia White cho biết: "Quá trình ‘sửa chữa’ thính giác là một vấn đề phức tạp và đòi hỏi một loạt sự vận động kết hợp của các tế bào”.

“Và điều quan trọng là phải tái tạo tế bào lông cảm giác và những tế bào này phải hoạt động đúng và kết nối với mạng nơ-ron cần thiết.”

Tuy nhiên, nghiên cứu đã đưa ra một cách tiếp cận mới để phục hồi thính giác.

Trogn thực tế, mất thính lực ảnh hưởng đến khoảng 37,5 triệu người ở Mỹ và 11 triệu người ở Anh ở một mức độ nào đó.

Đó là một dâu hiệu bình thường của việc già đi nhưng cũng có thể gây ra bởi nhiễm virus, tiểu đường, chấn thương tai và tiếp xúc quá mức với tiếng ồn lớn.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Điếc không nghe được lệnh cảnh sát, bị bắn chết

Điếc không nghe được lệnh cảnh sát, bị bắn chết

Một người đàn ông bị điếc, tay cầm ống nước bằng sắt, bị một cảnh sát viên ở thành phố Oklahoma City bắn chết sau khi cảnh sát hô lớn để ra lệnh phải buông ống sắt và nằm xuống đất, nhưng không hề biết là người này không nghe được, theo một phát ngôn viên sở cảnh sát hôm Thứ Tư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất