Các công việc rất được quan tâm tại Mỹ dành cho người Việt

Một trong những vấn đề quan trọng nhất của người Việt định cư tại Mỹ đó là tìm một công việc ổn định nhằm đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thật sự định hình được nghề nghiệp phù hợp khi sống tại Mỹ. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp phần nào băn khoăn người Việt ở Mỹ nên làm nghề gì với những gợi ý việc làm chi tiết.

06:00 27/03/2020

1. Những việc làm yêu cầu ít kinh nghiệm cho tại Mỹ

Gia sư tiếng Việt

Hiện nay, nhiều gia đình người Việt định cư tại Mỹ có mong muốn con cái của mình làm quen với ngôn ngữ mẹ đẻ. Chính vì vậy, gia sư tiếng Việt là một công việc có cơ hội việc làm lớn, đặc biệt ở những khu vực tập trung đông người Việt sinh sống. Những gia sư tiếng Việt sẽ có trách nhiệm hướng dẫn và dạy học sinh những kiến thức cơ bản của tiếng Việt, giúp họ có thể giao tiếp dễ dàng.

Người làm công việc này cần có kỹ năng tốt ở cả tiếng Anh và tiếng Việt. Bên cạnh đó bạn cũng cần đang học tập tại một trường đại học tại Mỹ hoặc có bằng cấp tương đương nhằm tạo sự tin cậy cho phụ huynh. Mức lương trung bình của gia sư tiếng Việt rơi vào khoảng $44.48 – $74.24/giờ.

Thông dịch viên

Đối với những người có kiến thức tiếng Anh vững chắc, họ có thể làm việc như các thông dịch viên ở các công ty Việt Nam tại Mỹ. Thông thường, bạn sẽ có thể làm thông dịch viên ở các tổ chức xã hội hoặc các chương trình giao lưu của cơ quan Việt Nam sang tham quan. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm việc khi khách hàng đi khám bệnh hoặc ra tòa. Một người thông dịch viên không chỉ yêu cầu về nền tảng tiếng Anh, hiểu biết về văn hóa mà còn cần kỹ năng phân tích và trí nhớ tốt. Nghề thông dịch viên sẽ giúp bạn tiếp xúc với người Việt cũng như có nguồn tăng thu nhập đáng kể, khoảng $20.73/giờ.

Phiên dịch viên

Khác với nghề thông dịch viên, phiên dịch viên là những người chịu trách nhiệm chuyển tải nội dung trong các văn bản ngôn ngữ. Họ có thể làm việc ở các công ty, các văn phòng luật hoặc các trường học. Thông thường, phiên dịch viên sẽ có nhiệm vụ chuyển ngữ thuộc một chuyên ngành nhất định, điều này đỏi hỏi vốn kiến thức sâu sắc cũng như hiểu biết về ngoại ngữ chuyên ngành. Mức lương trung bình của một phiên dịch viên khoảng $19.36/giờ.

Làm nail

Nghề nail ở Mỹ là một công việc rất phổ biến, đặc biệt đối với người nước ngoài khi định cư tại Mỹ. Bạn chỉ cần tham gia một chương trình học để lấy bằng hành nghề và sau đó có thể tự do làm việc. Người làm nail có thể lựa chọn làm tại nhà hoặc mở tiệm nail riêng. Công việc chính của họ là vẽ móng, đắp bột và waxing,… Công việc này yêu cầu sự tỉ mỉ, tinh tế cũng như sự khéo tay để làm đẹp cho những bộ móng của khách hàng. Nghề làm nail đưa đến cho các bạn nguồn thu nhập khá tốt, rơi vào khoảng $20.01/giờ.

Bảo mẫu

Nghề bảo mẫu tại Mỹ khá thoải mái và không nặng nhọc như những công việc tay chân khác. Người bảo mẫu chỉ cần chơi với trẻ, trông nom trẻ cũng như làm một số việc nhà nhẹ nhàng như quét dọn, phơi đồ. Với sự trợ giúp của các thiết bị hiện đại, những công việc này trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên người bảo mẫu cần có khả năng giao tiếp tốt cùng sự kiên nhẫn, chăm chỉ để nói chuyện và chăm sóc trẻ tốt nhất. Công việc bảo mẫu với mức lương trung bình khoảng $15.26/giờ có thể giúp người Việt sống tại Mỹ trang trải phần nào chi phí sinh hoạt.

2. Những việc làm ở Mỹ cho người Việt có trình độ chuyên môn cao

Nhóm ngành về công nghệ thông tin

Đối với một đất nước với những tập đoàn công nghệ hàng đầu như Mỹ, các công việc thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin luôn cực kỳ phát triển. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành không ngừng tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Những người Việt có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực này có cơ hội việc làm rất lớn.

Kỹ sư phát triển phần mềm: Công việc chính của các kỹ sư phát triển phần mềm là viết code, phát triển các tính năng của phần mềm và thiết lập phần mềm dựa theo xu hướng ngành IT. Những người làm công việc này không chỉ yêu cầu kiến thức chuyên môn mà còn cần kỹ năng mềm tốt và tinh thần ham học hỏi. Mức lương của nghề này khá cao, khoảng $107.190/năm.

Lập trình viên: Lập trình viên là những người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính. Nghề lập trình đòi hỏi sự sáng tạo, suy nghĩ logic và kỹ năng đánh giá, phân tích yêu cầu của phần mềm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự tỉ mỉ, nhẫn nại khi làm việc. Khi trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, bạn có thể nhận được mức lương trung bình khoảng $100.000/năm.

Thiết kế website: Thiết kế website bao gồm tạo trang web và thực hiện tất cả các công việc liên quan như nội dung, hình thức hay quảng cáo. Đặc biệt, người làm thiết kế website phải có hiểu biết về mã kênh HTML, các ứng dụng và thị hiếu của người dùng để tạo nên những giao diện website thân thiện nhất. Nếu bạn muốn trở thành người thiết kế website, bạn cần có một số chứng chỉ chuyên môn nhất định và trí tưởng tượng, sự linh hoạt cao. Mức lương trung bình của chuyên viên thiết kế website rơi vào khoảng $115.000/năm.

Quản lý cơ sở dữ liệu: Người làm công việc này có nhiệm vụ quản lý hệ thống dữ liệu cũng như tham gia vào việc thiết kế, xây dựng hệ thống đó. Bạn cần có bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc quản lý hệ thống thông tin để có thể đảm nhận công việc này. Mức lương trung bình của nghề nghiệp này khoảng $44.155/năm.

Nhóm ngành về y tế, sức khỏe

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại Mỹ là nguyên nhân khiến nhóm ngành y tế rất được quan tâm tại đất nước này. Nguồn nhân lực chất lượng không đủ để đáp ứng số lượng bệnh nhân lớn là một trong những vấn đề lớn tại Mỹ. Nếu có chuyên môn tốt ở ngành này, cơ hội làm việc dành cho người Việt tại Mỹ là cực kỳ lớn.

Bác sĩ (nha khoa, sản khoa và phụ khoa): Đây là các bác sĩ được đào tạo chuyên biệt nhằm điều trị bệnh nhân ở các lĩnh vực riêng. Công việc của họ không chỉ là thực hiện các biện pháp chữa trị mà còn phải hướng dẫn bệnh nhân tự chăm sóc cho bản thân. Bằng cấp chuyên môn cùng sự tận tâm, tinh thần nhân đạo là những điều không thể thiếu để trở thành một người bác sĩ tốt. Mức lương trung bình của bác sĩ nói chung rơi vào khoảng $150/năm.

Trợ lý bác sĩ: Trợ lý bác sĩ là những người hỗ trợ bác sĩ trong các cuộc phẫu thuật và trong suốt quá trình điều trị cho bệnh nhân. Họ có nhiệm vụ làm một số công việc như xét nghiệm, hội chẩn hay chăm sóc bệnh nhân. Một người trợ lý bác sĩ có mức lương khoảng $100.946/năm.

Y tá: Y tá có thể làm rất nhiều công việc, từ hỗ trợ bác sĩ cho đến việc chăm sóc bệnh nhân trong quá trình phục hồi. Để được hành nghề, bạn không chỉ cần hoàn thành khóa học y tá tại một trường đại học hoặc cao đẳng mà còn cần có chứng chỉ y tá thực hành.

Đối với những người có ý định nhập cư Mỹ, câu hỏi người Việt ở Mỹ làm nghề gì luôn là băn khoăn thường trực. Bạn nên tìm kiếm thông tin đầy đủ và chuẩn bị tốt các kiến thức để có được công việc phù hợp. Ngoài công việc, bạn cũng nên tìm hiểu rõ những cách định cư an toàn để có thể ổn định cuộc sống. Định cư thông qua hình thức đầu tư EB-5 cũng là một cách sẽ giúp bạn có được thẻ xanh nhanh chóng.

Theo interimm

Tags:
Kinh tế Mỹ điêu đứng vì COVID-19: TT Trump 'sốt ruột' và lời nhắc nhở của tỷ phú Bill Gates

Kinh tế Mỹ điêu đứng vì COVID-19: TT Trump "sốt ruột" và lời nhắc nhở của tỷ phú Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates hôm 24/3 thừa nhận rằng dịch COVID-19 đã tác động rất nghiêm trọng tới nền kinh tế; tuy nhiên ông khẳng định rằng sự hy sinh đó là xứng đáng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất