Các dấu hiệu của cơ thể cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn

Cơ thể chúng ta luôn thực hiện một sứ mệnh không bao giờ kết thúc là cảnh báo tình trạng sức khỏe bên trong thông qua các biểu hiện bên ngoài.

14:00 23/09/2018

Nếu bạn bị đầy bụng, cơ thể bạn đang cố gắng nói với bạn rằng bạn không thể tiêu hóa thức ăn đúng cách hoặc bạn bị dị ứng thực phẩm, nhà dinh dưỡng người Anh Rick Hay nói

1. Đầy hơi, chướng bụng

Đầy bụng là cảm giác khó chịu mà bạn nhận được khi dạ dày phình lên khiến bụng của bạn căng ra. Cơ thể của bạn về cơ bản đang cố gắng nói với bạn rằng bạn không thể tiêu hóa thức ăn đúng cách hoặc bạn bị dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp đủ các chất như lúa mì hoặc lactose.

"Các nguyên nhân phổ biến khác của đầy hơi bao gồm các vấn đề nội tiết tố, táo bón, uống quá nhiều đường hoặc rượu, căng thẳng, dysbiosis (sự mất cân đối giữa vi khuẩn tốt và xấu trong đường tiêu hóa) hoặc IBS", nhà dinh dưỡng Rick Hay nói.

Một số loại đường từ thực phẩm cũng có thể gây đầy hơi, được gọi là Ferigable Oligosaccharides, Disaccharides, Monosaccharides và Polyols hoặc FODMAPs, giải phóng khí từ quá trình lên men.

Thực phẩm giàu FODMAPS bao gồm bông cải xanh, súp lơ, đồ ngọt nhân tạo như maltitol, sorbitol, xylitol.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu FODMAP có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng liên quan đến IBS bao gồm đầy hơi.

2. Da bị viêm đỏ và mụn trứng cá

Theo đánh giá năm 2013, nguyên nhân gây viêm da và mụn trứng cá là rất nhiều và sẽ thay đổi từ người này sang người khác.

Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất thường liên quan đến hormone. Việc xem xét giải thích rằng testosterone là hormone kích thích mụn trứng cá nhất nên mụn trứng cá là một vấn đề lớn đối với nam giới và thiếu niên nói riêng.

Nhưng phụ nữ cũng có xu hướng bị mụn trứng cá bùng phát khoảng một tuần trước khi chu kỳ kinh nguyệt do sự suy giảm nồng độ estrogen.

Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có xu hướng mất cân bằng testosterone và đó là lý do tại sao mụn tái phát (cùng với tăng cân) là một trong những triệu chứng hàng đầu của PCOS.

“Nó cũng có thể là kết quả của sự mất cân bằng gan, chế độ ăn uống kém, đặc biệt là nếu bạn ăn quá nhiều carbohydrate, bị căng thẳng và dị ứng.”

3. Lớp phủ màu trắng trên lưỡi

Một lớp phủ mỏng màu trắng trên lưỡi có thể là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa như mất cân bằng vi sinh, thiếu sắt hoặc vitamin B và có thể là bệnh tiểu đường.

“Trong trường hợp thiếu sắt và vitamin B, rất có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi liên tục”, ông Hay nói.

“Những đốm trắng dày trên lưỡi trông giống như mủ có nhiều khả năng bị nấm miệng (nhiễm trùng nấm men), bạch sản (mảng trắng bên trong miệng hoặc trên lưỡi và nướu răng đặc biệt phổ biến ở những người hút thuốc và những người sử dụng thuốc lá không khói), hoặc Planen miệng (một phát ban ngứa không nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể bao gồm cả bên trong miệng).”

4. Móng tay khô và xước

Móng tay khô và xước không phải là vấn đề quá lo ngại, nhưng nếu không được điều trị, chúng có thể đặt ra một vấn đề xã hội.

Những biểu hiện này có thể là dấu hiệu của thiếu máu hoặc thậm chí viêm khớp dạng thấp, theo báo cáo MedicalNewsToday.

5. Loét miệng

“Đối với người mới bắt đầu triệu chứng, các vết loét được tìm thấy ở bên trong miệng trên nướu răng, lưỡi và má bên trong trong khi vết loét lạnh phát triển ở bên ngoài trên môi. Quan trọng nhất, loét miệng là dấu hiệu của một hệ miễn dịch suy yếu và chúng không lây nhiễm.”

“Ngược lại, các vết loét ngoài da lại là biểu hiện của nhiễm virus và có thể bùng phát bất cứ khi nào hệ thống miễn dịch của chúng ta bị tổn hại vì bất kỳ lý do gì.”

6. Vàng mắt và/hoặc da

Vàng da có thể là do dư thừa lượng beta carotene, vitamin A và vitamin C, và nó thường không gây nguy hiểm; trong khi đó, vàng mắt thường thấy ở những người có vấn đề về gan.

“Trong trường hợp này, bạn nên tìm tư vấn y tế càng sớm càng tốt, vấn đề càng sớm được chẩn đoán thì cách giải quyết càng nhanh chóng và hiệu quả hơn.”

Theo NHS, vàng da có thể do sỏi mật, bệnh gan do rượu, viêm tụy, viêm gan, tế bào hình liềm, trong số những người khác. Việc điều trị vàng da chính xác sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Ví dụ, sỏi mật thường được hình thành khi có mức cholesterol cao bất thường hoặc bilirubin bên trong túi mật. Tuy nhiên, có những bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để giúp ngăn ngừa thêm gánh nặng cho gan của bạn.

7. Nháy mắt

Nếu đôi mắt của bạn tiếp tục co giật thì tức là cơ thể của bạn đang cố gắng thông báo cho bạn biết rằng, hệ thống thần kinh của bạn đang không hoạt động tốt.

Nhưng đừng hoảng sợ, co giật mắt hiếm khi là một dấu hiệu của bất cứ điều gì để được quan tâm.

“Sự mất cân bằng điện giải và tình trạng hydrat hóa của cơ thể thường là thủ phạm của các cơn co thắt thần kinh và chúng có thể dễ dàng được chữa trị”, ông Hay nói.

Co giật mắt cũng có thể biểu hiện sự thiếu hụt magiê.

Một bài báo gần đây được công bố vào tháng 6 năm nay trên tạp chí khoa học Nutrients của Đại học Washington, Mỹ báo cáo rằng “từ quan điểm thần kinh, magiê đóng một vai trò thiết yếu trong truyền dẫn thần kinh và dẫn truyền thần kinh cơ.”

Magiê là cần thiết cho chức năng tín hiệu thần kinh, đó là lý do tại sao thiếu nó có thể gây ra mắt của bạn co giật.

Hải Vân – tinnuocmy.com

10 đồ ăn nhẹ ban đêm khiến bạn không cảm thấy có lỗi với sức khỏe

10 đồ ăn nhẹ ban đêm khiến bạn không cảm thấy có lỗi với sức khỏe

Đồ ăn nhẹ vào ban đêm thường là nguyên nhân chính liên quan đến tăng cân và chất lượng giấc ngủ. Thêm vào đó, khi bạn không ăn tối đúng giờ, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ đau đầu và đau dạ dày. Bạn sẽ ngủ không ngon và cảm thấy mệt đói vào buổi sáng hôm sau. Tuy nhiên, có một số đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo thấp khiến bạn dễ buồn ngủ và sảng khoái hơn vào hôm sau.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất