Các dự luật hủy bỏ Obamacare có thể làm cho phạm vi bảo hiểm vượt ngoài tầm với của hàng triệu bệnh nhân Mỹ

"Bảo đảm cơ bản của Obamacare là những người bị bệnh có thể có bảo hiểm với mức giá công bằng. Còn đối với các dự luật thay thế, Hạ viện và Thượng viện đã đưa hệ thống trở lại một nơi mà những người khỏe mạnh và bệnh tật được đối xử rất khác nhau."

01:18 19/07/2017

Micheal Epps, người nhận bảo hiểm Medicaid đang được chữa trị tại phòng khám Wellspace, Sacramento.

Cả dự luật của Hạ viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng 5 và bản dự thảo của Thượng viện đã được công bố hồi tuần trước đã loại bỏ hiệu quả bảo hiểm bằng cách cho phép các công ty bảo hiểm sức khoẻ một lần nữa bán các kế hoạch hời hợt và tính phí nhiều hơn cho những người có tình trạng sức khoẻ trước đây cần được bảo hiểm toàn diện hơn.

Đồng thời, dự luật của Hạ viện và Thượng viện đã giảm đáng kể trợ cấp tài chính cho người tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình và cắt giảm ngân quỹ cho chương trình Medicaid, kế hoạch an toàn của chính phủ đã giúp hàng triệu người Mỹ bị bệnh và người nghèo được bảo hiểm.

Những phân tích cho thấy rằng sự kết hợp này - lỏng lẻo hơn trong yêu cầu bảo hiểm và trợ giúp tài chính ít hơn cho bệnh nhân - một lần nữa sẽ đưa các kế hoạch y tế vượt ngoài tầm với của hàng triệu người Mỹ bị bệnh.

Larry Levitt, một chuyên gia về thị trường bảo hiểm của tổ chức Kaiser Family Foundation, cho biết: "Bảo đảm cơ bản ở trung tâm của Obamacare là những người bị bệnh có thể có bảo hiểm với mức giá giống như mọi người khác. Các dự luật thay thế Hạ viện và Thượng viện đã đưa hệ thống trở lại một nơi mà những người khỏe mạnh và bệnh tật được đối xử rất khác nhau."

Dự luật Thượng viện đã bị che phủ bởi sự không chắc chắn hơn vào đêm thứ Bảy khi Lãnh đạo đa số Mitch McConnell (R-Ky.) tuyên bố ông đang trì hoãn hành động bởi vì Thượng nghị sĩ John McCain của Arizona đang hồi phục từ phẫu thuật.

Đảng Cộng hòa chiếm đa số 52-48 trong Thượng viện, và McConnell có thể đủ khả năng để làm mất hai phiếu Đảng Cộng hòa nếu dự luật là để tạm ứng. Thượng nghị sĩ McConnell đã được lên kế hoạch để bắt đầu bỏ phiếu về hóa đơn y tế của mình trong tuần này, và GOP Sens Rand Paul của Kentucky và Susan Collins của Maine đã nói rằng họ sẽ phản đối.

Bảo hiểm của Obamacare vẫn nằm trong số những phần phổ biến nhất của luật năm 2010, với gần 7/10 người Mỹ đánh giá nó một cách thuận lợi.

"Luật pháp bảo đảm rằng mọi người Mỹ có điều kiện trước đây đều có thể tiếp cận với phạm vi bảo hiểm và chăm sóc mà họ cần, không có trường hợp ngoại lệ", Phó Chủ tịch Mike Pence phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Thống đốc Quốc gia tại đảo Rhode vào thứ Sáu.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ là tuyệt vời khi cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn hơn và sự tự do để mua các sản phẩm bảo hiểm mà họ muốn.” - Thượng nghị sĩ John Thune, R-S.D.

Nhưng sự đảm bảo đó đã bị mâu thuẫn bởi hầu hết mọi đánh giá độc lập các dự luật về y tế của Đảng Cộng hòa, bao gồm hai báo cáo dài bởi Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái.

Tuyên bố của Pence cũng có nhiều điểm tương đồng với đánh giá của các hãng bảo hiểm y tế.

Hôm thứ Sáu, những người đứng đầu hai nhóm vận động hàng đầu của America’s Health Insurance Plans và Blue Cross Blue Shield Assn. gọi dự luật của Thượng viện "chỉ đơn giản là không khả thi" và cảnh báo rằng "sẽ làm suy yếu sự bảo vệ cho những người có các tình trạng bệnh lý từ trước."

Tương tự, trong một bức thư gửi các nhà lãnh đạo Thượng viện trong tháng này, Học viện thống kê Mỹ đã cảnh báo rằng các điều khoản của dự luật Thượng viện GOP "có thể làm xói mòn các bảo vệ đã có trước đây" và "khiến cho các cá nhân và nhóm có chi phí cao được bảo hiểm".

Gần như mọi tổ chức tuyên truyền bệnh nhân lớn đã đi đến kết luận tương tự.

"Các cá nhân lớn tuổi và đau ốm ... sẽ phải đối mặt với chi phí bảo hiểm cao hơn, khiến hàng triệu người bị bệnh mãn tính và tàn tật không có khả năng chi trả được mức bảo hiểm cần thiết", một liên minh gồm 13 nhóm bệnh nhân đã viết trong một bức thư gửi các thượng nghị sĩ vào tuần trước , Lên án phiên bản mới nhất của dự luật Thượng viện.

Liên minh này bao gồm American Heart Assn, American Lung Assn, March of Dimes, Cystic Fibrosis Foundation, AARP và cánh tay vận động của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Loại hình thị trường bảo hiểm phi điều tiết được hình dung theo dự luật của Hạ viện và Hạ viện sẽ đánh dấu sự trở lại với bảo hiểm y tế giống như trước khi luật về chăm sóc sức khoẻ hiện hành được ban hành vào năm 2010.

Trước Obamacare, hầu hết các công ty bảo hiểm làm việc tích cực để loại trừ khách hàng bị bệnh, hoặc từ chối bảo hiểm hoàn toàn hoặc tính phí không thể trả lại cho những người có các điều kiện tồn tại như ung thư, tiểu đường, thậm chí là mụn trứng cá.

Điều đó khiến hàng chục triệu người Mỹ không có lựa chọn để bảo hiểm.

Mặc dù một số tiểu bang đã cung cấp các chương trình chăm sóc sức khoẻ đặc biệt cho những bệnh nhân bị bệnh do các công ty bảo hiểm từ chối, hầu hết những lợi ích này được gọi là các khoản lợi ích hạn chế hoặc ‘hạn chế tuyển sinh’ bởi vì mức độ bao trả rất tốn kém.

Richard Figueroa, cựu giám đốc tuyển sinh của kế hoạch California, đã có một danh sách dài chờ đợi bởi vì nhu cầu luôn vượt xa số tiền sẵn có để bảo hiểm.

Obamacare căn bản cân bằng cách bảo hiểm sức khoẻ đối xử với bệnh nhân. Các công ty bảo hiểm không chỉ bị cấm không phủ nhận người bị bệnh mà họ phải cung cấp một bộ lợi ích cơ bản.

Tiêu chuẩn đó đảm bảo rằng người Mỹ bị bệnh không bị buộc phải chi trả nhiều hơn cho bảo hiểm y tế hơn người Mỹ lành mạnh, những người có thể bị cám dỗ để mua kế hoạch tồi tệ hơn mà không cung cấp một số lợi ích, như thuốc theo toa hoặc sức khoẻ tâm thần và liệu pháp lạm dụng chất.

Điều này có nghĩa là chi phí sẽ cao hơn cho một số người tiêu dùng, đặc biệt là những người được hưởng phí bảo hiểm thấp hơn trước pháp luật, khi các công ty bảo hiểm được phép loại trừ người bệnh.

Giám đốc điều hành Manatt Health, ông Joel Ario, cựu ủy viên bảo hiểm ở Oregon và Pennsylvania, nói rằng các tiêu chuẩn thống nhất là cần thiết để đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng trong việc tiếp cận bảo hiểm. "Nó không hiệu quả trừ khi tất cả mọi người tham gia vào cùng một điều khoản."

Cho đến nay, hơn 20 triệu người Mỹ đã được bảo hiểm thông qua pháp luật và nhiều hơn nữa phụ thuộc vào sự bảo vệ của nó.

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (R-La.) đã cam kết rằng ông sẽ không bỏ phiếu cho một dự luật không vượt qua được cái mà ông gọi là "bài kiểm tra của Jimmy Kimmel" trong một tài liệu tham khảo về lời giải thích của chủ nhà đêm khuya về tầm quan trọng của nó rằng con trai của ông đã không được bảo hiểm đảm bảo sau khi được sinh ra với bệnh tim bẩm sinh.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Thượng viện cho biết họ chỉ đơn giản là cố gắng tạo cho người tiêu dùng cơ hội để tìm kiếm bảo hiểm giá cả phải chăng hơn.

Thượng nghị sĩ John Thune của South Dakota, Đảng Cộng hòa thứ ba nói: "Chúng tôi nghĩ rằng tuyệt vời khi cho phép nhiều người lựa chọn hơn và tự do mua các sản phẩm bảo hiểm mà họ muốn".

Các đảng viên Đảng Cộng hòa bảo thủ do Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz, người đã khăng khăng đòi bãi bỏ luật lệ về bảo hiểm, nói rằng họ sẽ không ủng hộ dự luật bãi bỏ Obamacare mà không có sự sửa đổi của Cruz.

Tuy nhiên, việc cung cấp loại "lựa chọn" này, thậm chí có thêm tiền để giúp người tiêu dùng bị bệnh, sẽ chấm dứt hiệu quả bảo hiểm, hai nhóm bảo hiểm y tế cho biết.

"Với kinh nghiệm và cam kết lâu đời của chúng tôi trong việc cung cấp bảo hiểm y tế, chúng tôi hiểu những gì nó cần để làm cho thị trường bảo hiểm y tế hoạt động cho người tiêu dùng", các chủ tịch của nhóm cho biết.

"Chúng tôi tin tưởng rằng các quy tắc phải áp dụng như nhau cho tất cả các bảo hiểm."

Theo LA Times
Quốc hội Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thời gian để bãi bỏ Obamacare

Quốc hội Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thời gian để bãi bỏ Obamacare

Mitch McConnell, lãnh đạo đa số Thượng viện, nói với các đồng nghiệp của Đảng Cộng hòa rằng họ cần phải bỏ phiếu vào dự luật y tế của họ trước kỳ nghỉ ngày 4 tháng 7.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất