Các lãnh đạo phe Dân chủ quỳ gần 9 phút tại quốc hội Mỹ

Các nghị sĩ hàng đầu đảng Dân chủ quỳ và mặc niệm trong 8 phút 46 giây trước khi trình dự luật cải cách cảnh sát tại Hạ viện Mỹ.

08:00 09/06/2020

“Chúng tôi ở đây để tưởng niệm nỗi đau và thể hiện tôn trọng những người dân đã lên tiếng phản đối điều đó, đặc biệt là bạo lực của cảnh sát. Chúng tôi ở đây để tôn vinh George Floyd”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 8/6 tại tòa nhà quốc hội Mỹ.

Bà Pelosi và nhiều lãnh đạo hàng đầu của đảng Dân chủ tại quốc hội cùng quỳ và mặc niệm trong 8 phút 46 giây, bằng thời gian sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì trên cổ người da màu George Floyd hôm 25/5. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler không quỳ vì lý do sức khỏe.

Toàn bộ thành viên đảng Dân chủ đều đeo khăn dệt bằng vải Kente. Loại vải này có nguồn gốc từ Ghana, được đan từ nhiều sợi màu rực rỡ với họa tiết phức tạp, được coi là biểu tượng thể hiện danh tính và niềm tự hào của người dân khu vực Tây Phi.

Các nghị sĩ Dân chủ tại hôm nay công bố dự luật đối phó tình trạng bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc, trong đó đề xuất cấm lực lượng hành pháp khống chế nghi phạm bằng cách kẹp hoặc ghì cổ, ngừng lập hồ sơ theo chủng tộc, yêu cầu cảnh sát khắp nước Mỹ trang bị máy quay gắn trên người khi làm nhiệm vụ.

dự luật cũng kêu gọi phi quân sự hóa lực lượng cảnh sát bằng cách hạn chế số khí tài quân dụng được Lầu Năm Góc chuyển cho các sở cảnh sát. Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy cảnh sát trên khắp nước Mỹ đang sở hữu lượng trang bị quân dụng trị giá 1,8 tỷ USD, dù nhiều chuyên gia cho rằng chúng không giúp ích khi đối phó tội phạm thông thường.

Chủ tịch Pelosi, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, thượng nghị sĩ Kamala Harris và chủ tịch Nhóm nghị sĩ da màu tại quốc hội Mỹ Karen Bass sẽ thảo luận về dự luật này sau khi công bố. Hiện chưa rõ đề xuất có được phe Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện ủng hộ hay không. Dự luật sẽ cần sự phê chuẩn của Thượng viện và Tổng thống Donald Trump trước khi có hiệu lực.

Các cuộc biểu tình đã xảy ra khắp nước Mỹ gần hai tuần qua để phản đối bạo lực của cảnh sát, dẫn đến cái ςɧết của George Floyd ở Minneapolis, bang Minnesota. Floyd bị Chauvin ghì ςɧết khi bị khống chế dù đã nhiều lần cầu xin “tôi không thể thở”. Biểu tình cũng đã lan đến nhiều quốc gia để đòi công lý cho Floyd và đấu tranh bình đẳng chủng tộc.

Chủ tịch Pelosi (áo đỏ) mặc niệm cùng các lãnh đạo đảng Dân chủ hôm 8/6. Video: Hill.

Link nguồn: https://vnexpress.net/cac-lanh-dao-phe-dan-chu-quy-gan-9-phut-tai-quoc-hoi-my-4112507.html

Tags:
Đại học bang Ohio, Hoa Kỳ nghiên cứu: Mỗi ngày ăn 1 trái táo, mỡ máu giảm gần 50%

Đại học bang Ohio, Hoa Kỳ nghiên cứu: Mỗi ngày ăn 1 trái táo, mỡ máu giảm gần 50%

Nhiều người đi khám sức khỏe phát hiện có “mỡ máu” cao liền lo lắng sẽ bị mắc nhiều bệnh phiền toái. Từ lâu người ta đã biết đến lợi ích sức khỏe của táo, vì thế mới có câu “mỗi ngày ăn một quả táo, bác sỹ rời xa”, vậy trong trường này táo có giúp ích gì không?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất