Các màu sắc của quyển passport có ý nghĩa gì?

Nếu quan sát, bạn sẽ dễ dàng nhận ra màu sắc hộ chiếu thường chỉ quanh quẩn 4 màu cơ bản: xanh lá, đỏ, xanh dương và đen. Vậy ý nghĩa đằng sau màu sắc của những quyển passport là gì?

10:00 14/09/2020

Có thể bạn cho rằng do quy định bắt buộc, thế nhưng thực tế lại chẳng có quy tắc nào cho việc lựa chọn màu sắc này cả. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) chỉ ban hành các hướng dẫn về kích cỡ, kiểu chữ, phông chữ để có thể sử dụng tại các máy đọc hộ chiếu. Bên cạnh đó, hộ chiếu phải được làm bằng một vật liệu có thể chịu được nhiệt độ -10 đến 50 độ C và độ ẩm lên đến 95%. Còn về màu sắc chính phủ của mỗi quốc gia có thể tự do lựa chọn. Trên thực tế màu của hộ chiếu có rất nhiều sắc thái màu sắc biến thể từ 4 màu cơ bản. Lý do đằng sau có thể liên quan đến tôn giáo, chính trị, địa lý, chính sách và bản sắc của từng quốc gia.

hộ chiếu -6.jpg

Màu xanh dương: Đây là màu hộ chiếu phổ biến nhất thế giới, màu sắc đặc trưng của các nước thuộc “thế giới mới” chỉ các khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ,… 15 quốc gia vùng Caribe và một vài nước Nam Mỹ sử dụng màu xanh dương làm bìa hộ chiếu. Việc chọn cùng một màu thể hiện các nước này cùng thuộc khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) bao gồm các nước Brazil, Argentina, Paraguay. Riêng Venezula là ngoại lệ, mặc dù là thành viên của Mercosur thế nhưng quốc gia này lại chọn màu đỏ làm màu sắc hộ chiếu. Ngày nay hộ chiếu Mỹ có màu xanh dương thế nhưng thiết kế này chỉ mới được dùng từ năm 1976 để phù hợp hơn với màu trên quốc kỳ, trước đó hộ chiếu Mỹ có màu xanh lá.

hộ chiếu -3.jpg

Màu đỏ: Màu đỏ tía thường được dùng cho các nước trong liên minh Châu Âu, ngoại trừ Croatia. Riêng Thuỵ Sĩ lựa chọn cho mình màu đỏ tươi để phù hợp với lá cờ quốc gia của mình hơn. Chính vì thế các quốc gia mong muốn tham gia vào EU đều thay đổi màu sắc hộ chiếu để phù hợp hơn. Theo ông Hrant Boghossian - phó chủ tịch của công ty tư vấn tài chính điều hành trang web Passport Index cho rằng màu đỏ có thể cho thấy quốc gia đó từng hoặc đang theo chủ nghĩa cộng sản như Trung Quốc, Serbia, Ba Lan, Latvia, Romania,… Tuy nhiên hộ chiếu của người dân Trung Quốc lại có màu tối hơn bởi họ cho rằng huy hiệu và con dấu quốc gia sẽ nổi bật hơn trên nền tối.

hộ chiếu -5.jpg

Màu xanh lá: Hầu hết các quốc gia hồi giáo như Morocco, Pakistan, Ả Rập Saudi sử dụng màu xanh lá vì màu xanh lá được cho là màu yêu thích của nhà tiên tri Muhammad, ông thường mặc áo choàng màu xanh lá cây. Bên cạnh đó, màu xanh lá còn là biểu tượng của thiên nhiên và cuộc sống. Một số quốc gia Tây Phi như Nigeria, Niger, Bờ biển Ngà, Burkina Faso và Senegal cũng dùng màu xanh lá cây vì họ là thành viên của ECOWAS (cộng đồng kinh tế của các quốc giá Tây Phi).

hộ chiếu -7.jpg

Màu đen: Đây là màu sắc hiếm được sử dụng nhất. Đa phần các quốc gia Châu Phi như Botswana, Zambia, Burundi, Gabon, Angola, Chad, Congo, Malawi,… có hộ chiếu màu đen. Ngoài ra, hộ chiếu màu đen được dùng cho các nước xem màu đen là màu sắc quốc gia như New Zealand.

hộ chiếu -2.jpg

Hiện tại Việt Nam cũng có đến 4 màu để phân biệt giữa 4 loại hộ chiếu khác nhau, bao gồm: hộ chiếu phổ thông có màu xanh lá như ta thường thấy, hộ chiếu công vụ dành cho các quan chức lãnh đạo có màu xanh ngọc bích, hộ chiếu ngoại giao dành cho quan chức ngoại giao của chính phủ có màu đỏ và hộ chiếu dành cho thuyền viên nhập xuất cảnh theo đường tàu biển có màu xanh biển.

Theo Passport Health

Tags:
Tỷ phú Bloomberg tính rót 100 triệu USD giúp Biden đối phó Trump

Tỷ phú Bloomberg tính rót 100 triệu USD giúp Biden đối phó Trump

Tỷ phú Bloomberg có kế hoạch chi ít nhất 100 triệu USD ở Florida để giúp ứng viên đảng Dân chủ Biden giành chiến thắng tại bang chiến trường này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất