Các món nhiều người ăn hàng ngày nhưng có hại cho não

Cá ngừ, đồ chiên rán, thức ăn nhanh… khiến trí nhớ suy giảm, ảnh hưởng xấu tới tâm trạng.

17:30 16/11/2020

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để não của bạn hoạt động hiệu quả. Chocolate đen, bơ, cá béo, súp lơ là những thực phẩm giúp tăng cường trí não.

Bên cạnh đó có một số loại đồ ăn làm suy yếu trí thông minh, ảnh hưởng đến trí nhớ và tâm trạng của bạn. Do đó, bạn cần phải cắt giảm các thực phẩm đó khỏi chế độ ăn uống của mình:

Đồ chiên rán

 Các món nhiều người ăn hàng ngày nhưng có hại cho não

Ảnh minh họa: Healthline

Gà rán và khoai tây chiên không chỉ khiến số đo vòng eo tăng lên mà còn không tốt cho não của bạn. Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng, những người ăn nhiều đồ chiên rán bị điểm kém trong bài kiểm tra nhận thức đánh giá khả năng học tập, trí nhớ và chức năng não. Ngược lại, người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật đạt điểm cao hơn.

Đồ uống có đường

Ngoài nước ngọt, bạn cũng nên cẩn thận với nước hoa quả đóng hộp, nước tăng lực và trà ngọt. Trong các loại nước uống này đều có đường. Wesley Delbridge, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ, cho biết: “Lượng đường cao gây ra chứng viêm làm tổn thương thần kinh”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên sử dụng đồ uống có đường nhiều khả năng có trí nhớ kém, khối lượng não nhỏ hơn so với người không dùng.

Tinh bột 

Các món nhiều người ăn hàng ngày nhưng có hại cho não

Ảnh minh họa: Advance chiropractic

Gạo trắng, bánh mì trắng có chỉ số đường cao khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy thực phẩm có chỉ số đường cao có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ sau mãn kinh. Mặt khác, nữ giới ăn nhiều thực phẩm có lactose, chất xơ, trái cây và rau quả lại giảm đáng kể các triệu chứng trên.

Bánh mì nguyên cám, gạo lứt chứa chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột của bạn và giảm chứng viêm - tốt cho sức khỏe não bộ.

Cá ngừ

Nhiều loại cá ngừ có hàm lượng thủy ngân cao hơn nhiều loại hải sản khác. Những người có hàm lượng kim loại nặng cao trong máu thường bị giảm chức năng nhận thức.

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải loại bỏ hải sản khỏi bữa ăn của mình. Bạn có thể ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao không quá một lần một tuần.

Ngoài ra, bạn có thể chế biến các món từ cá giàu omega-3 như cá hồi ngoài tự nhiên.

Thịt chế biến

Các món nhiều người ăn hàng ngày nhưng có hại cho não

Ảnh minh họa: The Conversation

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology vào tháng 4, nếu bạn thích ăn thịt chế biến sẵn, bạn có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh mất trí nhớ phổ biến hơn ở những người ăn xúc xích, thịt nguội và patê.

Những người không bị sa sút trí tuệ có chế độ ăn uống đa dạng bao gồm trái cây, rau, hải sản và thịt gia cầm.

Thức ăn nhanh

Hàm lượng cao của chất béo bão hòa có trong bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên nhiều dầu mỡ có thể khiến việc chống lại nguy cơ mắc bệnh Alzheimer trở nên khó khăn hơn.

Thêm vào đó, mức natri cao trong thức ăn nhanh có thể gây ra hội chứng sương mù não (cảm giác mơ hồ về những việc bạn đã làm) nếu bạn ăn liên tục. 

Huyết áp cao do hấp thụ đồ ăn mặn có thể hạn chế máu lên não và làm giảm khả năng tập trung, kỹ năng tổ chức và trí nhớ.

An Yên (Theo The Healthy)

Tags:
Các cơ quan Mỹ âm thầm chuẩn bị chuyển giao quyền lực phía sau ông Trump

Các cơ quan Mỹ âm thầm chuẩn bị chuyển giao quyền lực phía sau ông Trump

Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ được cho đang âm thầm chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực, dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa nhận thua trước đối thủ Joe Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất