Các nguyên tắc cơ bản để không bị thu hồi thẻ xanh Mỹ cần ghi nhớ

Công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Mỹ nếu sở hữu thẻ xanh thì có rất nhiều quyền lợi trên đất nước này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sở hữu được thẻ xanh Mỹ , hoặc nếu bạn đang nắm thẻ xanh trong tay bạn cũng không nên chủ quan. Bởi lẽ, nếu không cẩn thận bạn có thể bị thu hồi thẻ xanh bất cứ lúc nào.

22:30 05/05/2018

Thẻ xanh Mỹ là gì?

Thẻ xanh tên gọi tiếng Mỹ là Permanent Resident Card, là thẻ chứng nhận cho người ngoại quốc có tư cách thường trú ở Mỹ. Với một quốc gia hùng mạnh về tất cả lĩnh vực của đời sống và xã hội, nơi mà con người nhận được nhiều quyền ưu đãi và sự hỗ trợ từ chính quyền. Thì thẻ xanh được xem là tấm thẻ thông hành để được sinh sống một cách hợp pháp, học tập, kinh doanh và nhận mọi quyền lợi như dân Mỹ đích thực. Thông qua các chương trình định cư do Chính phủ Mỹ cung cấp, điển hình như bảo lãnh người thân, đầu tư định cư Mỹ EB-5, người nước ngoài có thể trở thành thường trú nhân hợp pháp tại quốc gia này và nhận được tấm thẻ xanh thường trú tại Hoa Kỳ.

Những trường hợp bị thu hồi thẻ xanh

 Rời khỏi Hoa Kỳ:

Cách đầu tiên mà chủ thẻ xanh có thể mất thẻ xanh là rời Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian dài. Nếu chủ thẻ xanh rời Hoa Kỳ định cư tại một quốc gia khác, thì nơi cư trú Hoa Kỳ của chủ thẻ xanh bị mất. Quy tắc tương đối đơn giản, nhưng việc xác định ý định của một ai đó lại rất khó khăn. Do đó, các quan chức biên giới được đào tạo để tìm kiếm các tín hiệu rằng nơi cư trú thực sự của bạn ở ngoài Hoa Kỳ

Vi phạm Luật

Cách thứ hai chủ thẻ xanh có thể bị mất thẻ xanh là vi phạm pháp luật . Không có danh sách cụ thể về chính xác những luật nào đủ điều kiện cho bạn bị trục xuất

Ngoài ra, bạn có thể bị trục xuất ngay cả đối với tội phạm dân sự mà không cần thời gian giam giữ. Nói chung, bất kỳ luật nào có yếu tố ” đạo đức ” (gian lận, trộm cắp, tội phạm tình dục, vv) đều có thể là căn cứ để trục xuất, dù là  hình sự hoặc dân sự.

Cách giải quyết tối ưu khi bị thu hồi thẻ xanh Mỹ

Trường hợp bị thu hồi vì rời khỏi Mỹ:

Để tránh điều này, bạn cần phải quay lại Hoa Kỳ mỗi năm một lần. Không có quy tắc cứng, do đó, không có kế hoạch sử dụng chiến lược này để giữ thẻ xanh của bạn. Tuy nhiên, điều chắc chắn là nếu bạn vắng mặt hơn một năm, có thể bạn sẽ rất khó để trở lại Mỹ

Tuy nhiên, bạn có thể chứng minh cho một viên chức biên giới rằng nơi thường trú của bạn ở Hoa Kỳ như:

Nếu bạn biết trước rằng bạn sẽ rời khỏi Hoa Kỳ trong hơn một năm, hãy nộp đơn xin Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) để được cấp lại giấy phép. Một giấy phép tái nhập sẽ cho phép bạn ở lại bên ngoài nước Mỹ cho đến hai năm, và giấy phép tái nhập là một tài liệu nhập cảnh khi bạn quay trở lại. Bạn nên nộp đơn trước khi rời khỏi, và có thể bạn sẽ cần phải điền mẫu I-131 .

Nếu bạn không có giấy phép tái nhập, bạn phải nộp đơn tại lãnh sự quán Hoa Kỳ ở nước ngoài để được cấp thị thực nhập cư đặc biệt với tư cách là người cư trú trở lại. Điều này sẽ yêu cầu bạn chứng minh rằng bạn đã ở ngoài Hoa Kỳ lâu hơn một năm do các tình huống không lường trước được (ví dụ, do bệnh tật).

Chứng minh ý định của bạn muốn sống ở Mỹ bằng cách nộp đơn xin quốc tịch. Cần lưu ý rằng một trong những cách dễ dàng nhất để chứng minh rằng Hoa Kỳ là nơi định cư lâu dài của bạn là đăng ký nhập quốc tịch . Nộp đơn xin quốc tịch là cách rõ ràng trong hầu hết các hoàn cảnh mà bạn định sống vĩnh viễn tại Hoa Kỳ.

Trường hợp bị thu hồi vì vi phạm pháp

Nếu bạn bị bắt hoặc bị buộc tội vi phạm pháp luật, hãy liên hệ ngay với luật sư nhập cư. Nên nhớ là liên lạc với luật sư nhập cư, bởi vì các luật sư hình sự có thể không hiểu đầy đủ hậu quả của những cáo buộc đối với tình trạng nhập cư của bạn.

Một số lưu ý quan trọng  để không bị thu hồi thẻ xanh

Thông báo cho USCIS trong vòng mười ngày trước khi bạn thay đổi địa chỉ

Là chủ thẻ xanh, bạn phải thông báo với USCIS về việc thay đổi địa chỉ trong vòng mười ngày kể từ ngày di chuyển. Nếu bạn không cập nhật địa chỉ của mình, đây có thể là căn cứ để trục xuất bạn, vì vậy luôn cập nhật địa chỉ của bạn với USCIS. USCIS cung cấp một dịch vụ trực tuyến để cập nhật địa chỉ của bạn.

Đăng ký các dịch vụ nếu bạn đủ điều kiện

Tất cả các cư dân thường trú hợp pháp (người có thẻ xanh) ở độ tuổi từ 18 đến 25 phải đăng ký với Hệ thống Tuyển dụng (SSS), theo dõi những người đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự của Hoa Kỳ trong trường hợp cần quân đội (hoặc dự thảo) đột ngột. Yêu cầu này không áp dụng cho những người ở Hoa Kỳ trên thị thực tạm thời; người đã vào Hoa Kỳ sau sinh nhật lần thứ 26 của họ; hoặc nếu bạn không tích cực duy trì trạng thái thẻ xanh của bạn bằng cách cư trú ở Hoa Kỳ

Không đăng ký có thể ảnh hưởng tới đơn xin nhập quốc tịch của bạn hoặc khả năng của bạn được ở lại Hoa Kỳ hợp pháp

Vì thế đừng trì hoãn việc nhận trợ giúp pháp lý– Tìm một luật sư chuyên nghiệp

Thời gian có thể không ở bên bạn nếu bạn đang phải đối mặt với thời hạn liên quan đến tình trạng thường trú hợp pháp của bạn. Luật nhập cư khá phức tạp và bạn có thể nhờ tới các vị luật sư

Tags:
Xe chở tiền đánh rơi hàng trăm ngàn đô la trên xa lộ Indiana

Xe chở tiền đánh rơi hàng trăm ngàn đô la trên xa lộ Indiana

Cảnh sát tiểu bang Indiana cho hay nhiều người lái xe trên xa lộ đã hối hả ngừng để lượm tiền bay lả tả sau khi cánh cửa phía sau xe bọc thép chở tiền của công ty Brinks bất ngờ bật ra và hàng trăm ngàn đô la ào ạt tuôn ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất