Các nhà khoa học dự đoán núi lửa Cleveland của Alaska sắp phun trào

Theo các nhà khoa học dự đoán, núi lửa Cleveland ở Alaska dù không hoạt động nhưng đang có dấu hiệu sắp phun trào.

11:00 02/07/2018

Núi lửa Cleveland nằm trên một hòn đảo xa xôi ở Biển Bering. Hiện núi lửa này đang có những dấu hiệu cho thấy 1 vụ phun trào sắp diễn ra.

Cleveland Volcano, a remote but restless  peak on a remote Alaska Aleutian island, may be about to blow, scientists warn. This image shows the volcano erupting in May 2006 as seen from the International Space Station

Dòng chảy magma là một dấu hiệu cho thấy những điều nghiêm trọng sắp diễn ra trong vài ngày tiếp theo hoặc có thể vài tuần, Đài quan sát núi lửa Alaska tuyên bố.

Đài quan sát đã đưa mã cảnh báo của Cleveland lên “màu da cam, một cấp dưới trạng thái “đỏ” báo hiệu sự phun trào lớn.

The lava acts like a cap on Cleveland's vent, and this week's activity suggests a good chance of a powerful explosion to blow off that cap, he said. This file photo shows the formation of a cap (darker rock) within Mount Cleveland's crater

Cleveland là một trong những ngọn núi lửa bất ổn nhất của Alaska và nó đã liên tục có những dấu hiệu bất thường trong suốt 15 năm qua.

Một vụ phun trào đã xảy ra vào năm 2013 khiến một lượng tro và khí thải lớn được đưa vào không khí dọc theo một tuyến đường hàng không lớn. Sự cố này đã khiến các cơ quan hàng không liên bang phải chuyển hướng một số máy bay nhỏ ở phía bắc núi lửa để phòng ngừa rủi ro.

Cleveland is one of Alaska's most restless volcanoes and has been trembling and belching bits of ash on and off for about the past 15 years (file photo)

"Đó là một loại núi lửa phiền toái", giáo sư Jeff Freymueller, một nhà nghiên cứu tại Đài thiên văn núi lửa Alaska cho biết.

Tuy nhiên trong những ngày gần đây “đã xuất hiện sự hình thành dung nham và nếu nó phun trào, sẽ là vụ phun trào lớn nhất trong lịch sử hoạt động của ngọn núi này”, Giáo sư Freymueller nói.

Mount Cleveland is an active volcano on a remote Aleutian island that sits close to major air traffic routes

“Những cột tro từ vụ phun trào có thể cao tới 9.000m hoặc tương đương và sẽ ảnh hưởng đến các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương”, Giáo sư Freymueller nói.

Năm 2001, núi lửa này đã tạo ra một vụ nổ như vậy, phun ra cột tro cao 12.000m.

 Ngọc Ánh - Tin nước Mỹ

Tags:
Chàng giám đốc âm nhạc Hàn vượt nhiều cửa ải để yêu cô gái Việt

Chàng giám đốc âm nhạc Hàn vượt nhiều cửa ải để yêu cô gái Việt

Không chỉ quản lý công ty từ xa để sang Việt Nam gần bạn gái, anh Su Huyn còn kiên trì thuyết phục mẹ ủng hộ tình yêu của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất