Các nhà khoa học Mỹ lần đầu chỉnh được gen của phôi thai

Lần đầu tiên ở Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã chỉnh sửa được các gen của phôi thai, một bước gây tranh cãi về một ngày nào đó có thể giúp trẻ tránh được bệnh di truyền.

13:30 29/07/2017

Theo nghiên cứu của MIT Technology Review, nghiên cứu chỉ là một bài tập về khoa học - phôi không được phép phát triển trong hơn một vài ngày và chưa bao giờ được dự định đưa vào tử cung.

Các quan chức của Đại học Y khoa Oregon đã khẳng định hôm thứ năm rằng cuộc thí nghiệm đã diễn ra và cho biết kết quả sẽ được công bố sớm nhất trong một tạp chí. Đây được cho là thí nghiệm đầu tiên được diễn ra ở Mỹ. Trước đó, những thí nghiệm tương tự đã được báo cáo từ Trung Quốc. Số lượng phôi được tạo ra và chỉnh sửa trong các thí nghiệm hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Các nhà khoa học Oregon đã sử dụng một kỹ thuật gọi là CRISPR, cho phép thay đổi hoặc thay thế các phần DNA cụ thể. Nó giống như sử dụng một chiếc kéo phân tử để cắt và dán DNA, và chính xác hơn nhiều so với một số loại liệu pháp gen mà không thể đảm bảo rằng những thay đổi mong muốn sẽ diễn ra chính xác ở đâu và như dự định. Với việc chỉnh sửa gen, những thay đổi này được gọi là "sự thay đổi dòng dõi" và sẽ được truyền lại cho thế hệ sau.

Hình ảnh mô phỏng phôi thai người

Cách tiếp cận này có tiềm năng rất lớn trong việc tránh khỏi các bệnh di truyền.

Năm ngoái, Anh cho biết một số nhà khoa học của họ có thể chỉnh sửa gen phôi để hiểu rõ hơn về sự phát triển của con người.

Và đầu năm nay tại Hoa Kỳ, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia và Học viện Y khoa Quốc gia cho biết trong một báo cáo rằng thay đổi gen của phôi có thể được công nhận nếu được thực hiện dưới các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và có khả năng ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng.

"Đây là nghiên cứu dựa trên phòng thí nghiệm thuần túy rất có giá trị để giúp chúng tôi hiểu được làm thế nào để biến đổi gen theo kiểu một cách chính xác và an toàn. Nhưng đó chỉ là bước đầu tiên", nhà nghiên cứu sinh học R. Alta Charo của Đại học Wisconsin-Madison cho biết.

Một chuyên gia về di truyền học nổi tiếng, Tiến sĩ Eric Topol, giám đốc Viện khoa học chuyển đổi Scripps ở La Jolla, California, nói rằng việc chỉnh sửa gen của phôi là "một nền khoa học không thể ngăn cản, không thể tránh được, và đây là bằng chứng cho thấy nó có thể được thực hiện."

Tiến sĩ Robert C. Green, nhà di truyền học y học tại Trường Y Harvard, cho biết triển vọng chỉnh sửa phôi để tránh bệnh là "điều hoàn toàn có thể xảy ra" và "với việc kiểm soát đúng chỗ, nó sẽ dẫn tới những tiến bộ to lớn trong sức khoẻ con người . "

Hank Greely, Giám đốc Trung tâm Luật và Khoa học Sinh học Đại học Stanford, gọi CRISPR là "điều thú vị nhất mà tôi đã nhìn thấy trong sinh học trong 25 năm qua".

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất