Các nhà lãnh đạo sinh năm Hợi và những phát ngôn lưu danh sử sách

Từ Venezuela tới Triều Tiên, các nhà lãnh đạo sinh năm Hợi đã để lại những ấn tượng sâu sắc. Mỗi câu nói hay hành động mà họ đưa ra đều có thể được nhớ đến rất nhiều năm trong lịch sử thế giới.

22:30 05/02/2019

Đinh Hợi (22/1/1947-9/2/1948): Phó Tổng thống Mỹ Dan Quayle (Sinh ngày: 4/2/1947)

Phó Tổng thống Quayle đảm nhiệm chức vụ từ năm 1989 đến năm 1993, dười quyền của Tổng thống thứ 41, George H. W. Bush (Bush cha).

Một trong những câu nói nổi tiếng của ông Quayle là: “If we don’t succeed we run the risk of failure” (tạm dịch: Nếu chúng ta không thành công, chúng ta có nguy cơ thất bại)

Là một thành viên của đảng Cộng hòa, ông Quayle ủng hộ quyền được sống của thai nhi và phản đối phá thai (trái ngược với quan điểm của đảng Dân chủ). Ông từng nói: “Các Đảng viên Cộng hòa hiểu tầm quan trọng của mối liên hệ giữa mẹ và con” (Republicans understand the importance of bondage between a mother and child).

“[Có] một từ có vẻ khái quát được trách nhiệm của bất kỳ phó tổng thống nào, và từ đó là ‘sẵn sàng'” (One word sums up probably the responsibility of any vice-president, and that one word is ‘to be prepared’).

Tổng thống George Bush (bên trái) đứng cạnh Phó Tổng thống Dan Quayle (Ảnh: Getty)

Kỷ Hợi (8/2/1959-27/1/1960): Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Sinh ngày: 7/6/1959)

Phó Tổng thống Mike Pence, một thành viên thuộc đảng Cộng hòa, hiện là trợ thủ đắc lực của Tổng thống Donald Trump. Cũng như ông Trump, Phó Tổng thống Pence là người có đức tin, ủng hộ tự do tín ngưỡng.

“Quyền tin hay không tin điều gì là quyền tự do cơ bản nhất. Khi tự do tín ngưỡng bị chối bỏ hoặc bị phá hoại, chúng ta biết rằng các quyền tự do khác – như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp và thậm chí là các thể chế dân chủ – những quyền đó bị lâm nguy. Đó là lý do tại sao Hoa Kỳ luôn đứng lên bảo vệ tự do tín ngưỡng, không chỉ hôm qua, hôm nay, mà còn mãi mãi”, Phó Tổng thống Pence phát biểu tại Hội nghị cấp Bộ trưởng về Thúc đẩy Tự do Tín ngưỡng quốc tế ngày 26/7/2018. 

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence (Ảnh: )

Ông Pence cũng là nhà lãnh đạo có lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Trong bài phát biểu 40 phút hồi tháng 10/2018, ông Pence đã nêu rõ quan điểm của chính quyền Trump: Mỹ sẽ không lịch sự thêm nữa với Trung Quốc.

Đoạn cuối của bài phát biểu, ông Pence nói một câu thể hiện tầm nhìn và tín niệmcủa ông và chính quyền Tổng thống Trump: “Trung Quốc có một câu cổ ngữ ‘Con người chỉ nhìn thấy hiện tại, nhưng Trời nhìn thấy tương lai’ (Men see only the present, but Heaven sees the future)”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có bài phát biểu 40 phút về lập trường của chính quyền Trump đối với Trung Quốc, tại Viện Hudson ngày 4/10/2018 (Ảnh: Viện Hudson)

Tân Hợi (27/1/1971-14/2/1972): Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Sinh ngày: 25/12/1971)

Là vị nguyên thủ trẻ tuổi có nhiều người hâm mộ, Thủ tướng Trudeau đảm nhiệm vị trí thủ tướng thứ 23 của Canada từ năm 2015. Anh luôn thể hiện một hình mẫu về người Canada năng động, cởi mở và thân thiện. Anh là con trai cả của Thủ tướng thứ 15 của Canada, ông Pierre Trudeau.

Sinh ra ở Ottawa, Justin Trudeau theo học tại trường Collège Jean-de-Brébeuf và tốt nghiệp Đại học McGill năm 1994 và Đại học British Columbia vào năm 1998. Sau khi tốt nghiệp, anh làm giáo viên ở Vancouver, British Columbia. Anh thu hút sự chú ý của công chúng vào tháng 10/2000, khi anh đọc một bài điếu văn tại tang lễ cấp nhà nước của cha mình. Bài điếu văn cảm động được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp, kết thúc bằng câu “Je t’aime, papa (Con yêu cha). Sau đó, anh cúi đầu dựa vào quan tài của cha và khóc trong những tràng pháo tay và nước mắt của những người tham dự.

Justin Trudeau cúi xuống quan tài của cha và khóc (Ảnh: AFP)

Một trong những câu nói ấn tượng thể hiện quan điểm cầm quyền của vị thủ tướng trẻ: “Bạn không thể điều hành một chính phủ từ một người duy nhất. Thay vào đó, điều quan trọng của việc lãnh đạo là tập hợp những cá nhân phi thường và tận dụng tốt nhất năng lực của họ”. (“You can’t run a government from one single person. What instead matters is that leadership be about gathering around extraordinary individuals and getting the best out of them”)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Wikipedia)

Quý Hợi (13/2/1983-1/2/1984): Hiện có hai nhà lãnh đạo sinh năm Quý Hợi từ Venezuela và Triều Tiên.

  • Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời của Venezuela (Sinh ngày: 28/7/1983)

Từ một kỹ sư trẻ tuổi được bầu chọn làm người lãnh đạo phe đối lập với đảng cầm quyền tại Venezuela, Guaido bất ngờ nổi lên như một niềm hy vọng mới cho nhân dân Venezuela, khi đất nước đứng trước bờ vực sụp đổ vì siêu lạm phát và thiếu thốn nhu yếu phẩm nghiêm trọng, sau một nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Nicolas Maduro. 

Ông Maduro tuyên bố tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 vào tháng 1/2019, làm dấy động làn sóng biểu tình yêu cầu ông từ chức. Cuộc bầu cử mà ông tuyên bố trúng cử vào tháng 5/2018 bị chỉ trích rộng rãi là gian lận và các đối thủ của ông bị cấm tham gia tranh cử.

Do nhiệm kỳ thứ 2 của ông Maduro không được công nhận tính hợp pháp, ngày 23/1, Chủ tịch Quốc hội Guaido đã tuyên bố làm tổng thống lâm thời của Venezuela. Ông nói rằng điều này phù hợp với Hiến pháp vì Chủ tịch Quốc hội có quyền làm Tổng thống lâm thời khi không có tổng thống. 

Một trong những câu nói ấn tượng của Tổng thống lâm thời Guaido là: “Có một câu nói, bạn có thể ngắt một bông hoa nhưng không thể ngăn nó nở lại khi mùa Xuân đến”.

Chủ tịch Venezuela kiêm tổng thống lâm thời được nhiều nước ủng hộ, ông Juan Guaido vẫy tay với những người ủng hộ, trong khi đứng cạnh vợ và bế con gái 20 tháng tuổi (Ảnh: Twitter)
  • Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (8/1/1984)

Kim là con trai của bà Ko Young-hee, một ca sĩ opera và ông Kim Jong-il, nhà lãnh đạo độc tài của đất nước cho đến khi qua đời vào năm 2011. Mặc dù Kim Jong-un đã thực hiện một số cải cách kinh tế và nông nghiệp, tình trạng vi phạm nhân quyền và đàn áp tàn bạo tiếp tục được báo cáo dưới sự cai trị của anh ta, theo Biography. 

Kim Jong Un cũng tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và phát triển công nghệ tên lửa bất chấp tình trạng đói khổ của người dân và sự quan ngại của  cộng đồng quốc tế. Kim tuyên tuyên bố sau khi Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa tầm xa vào cuối năm 2012: “Đột nhiên, cả đất nước ngập tràn trong hạnh phúc và người dân được truyền cảm hứng vô tận”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng thường được biết đến với những lời hăm dọa về chương trình vũ khí của nước này. Ví dụ: “Toàn bộ Hoa Kỳ nằm trong phạm vi vũ khí hạt nhân của chúng tôi, một nút hạt nhân luôn ở trên bàn của tôi. Đây là thực tế, không phải là hăm dọa”, Kim Jong Un nói trong bài phát biểu năm mới 2018.

Đáp lại tuyên bố của Kim, Tổng thống Trump đã đưa ra một bình luận thú vị, thu hút gần nửa triệu lượt thích trên mạng xã hội Twitter: “Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tuyên bố rằng ‘Nút hạt nhân lúc nào cũng ở trên bàn của anh ta’. Ai đó từ chế độ kiệt quệ và thiếu đói của anh ta, làm ơn hãy báo với anh ta rằng tôi cũng có một Nút hạt nhân, nó to hơn và mạnh hơn nhiều so với nút của anh ta, và nút của tôi thì hoạt động được!”

Dưới áp lực quốc tế do Tổng thống Trump phát động, Kim Jong Un đã chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ để tìm kiếm phương án từ bỏ vũ khí hạt nhân. Sau Hội nghị thượng đỉnh với ông Trump tại Singapore vào tháng 6/2018 và các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Kim Jong Un cam kết từ bỏ chương trình vũ khí tốn kém và bày tỏ ý định muốn học hỏi Việt Nam về việc mở cửa và phát triển kinh tế.

Ông Kim dự kiến đến Việt Nam thăm chính thức vào tháng này và tham dự Hội nghị thượng đỉnh thứ hai với Tổng thống Trump nhằm thảo luận về khả năng giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đi bộ sau bữa ăn trưa tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: Reuters)

Các nhà lãnh đạo tương lai

Hiện vẫn là một ẩn số về các nhà lãnh đạo tương lai sinh năm Ất Hợi 1995, Định Hợi 2007 và Kỷ Hợi 2019. Ai sẽ tiếp tục làm nên lịch sử với quyền điều hành đất nước? Lịch sử của nhân loại đang chờ đón các nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo, nhưng lưu tích những điều gì trong những trang sử là điều cần suy ngẫm. Thực tế đã chứng minh, một nhà lãnh đạo tâm huyết làm việc vì người khác chứ không phải vì bản thân.

“Những người mạnh mẽ đứng lên vì chính họ – nhưng những người mạnh mẽ hơn lại đứng lên vì người khác”, một cư dân mạng Twitter có tên CC đăng bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Donald Trump, trích câu nói của diễn viên Chris Gardner. “Cảm ơn Tổng thống Donald Trump đã đứng lên vì Hoa Kỳ”.

Hà Phong

Tags:
Cảnh sát Mỹ rượt đuổi người lùi xe gây va chạm

Cảnh sát Mỹ rượt đuổi người lùi xe gây va chạm

Sau gần một tiếng truy đuổi người đàn ông lái máy kéo, cảnh sát đã đón đầu, rút súng khống chế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất