Các nhà lập pháp California tìm cách thả bớt tù nhân

Để giải quyết tình trạng nhà tù quá đông, các nhà lập pháp tiểu bang California đang nghĩ đến chuyện thả thêm tù nhân lớn tuổi và những người phạm luật lúc đang còn nhỏ tuổi.

04:00 27/09/2017

Hai dự luật vừa được gửi lên Thống Đốc Jerry Brown được xem là nỗ lực mới nhất nhằm giữ số tù nhân ở dưới mức tối đa do các thẩm phán liên bang đặt ra.

Nhà tù Mule Creek State ở . (Hình: Getty Images)

Một dự luật yêu cầu các giới chức giám sát tù quản chế xét xem “tuổi tác, tình trạng sức khỏe suy yếu” của tù nhân cao tuổi có giảm nguy cơ gây bạo động trong tương lai nếu được thả ra hay không.

Và dự luật còn lại đòi hỏi các giới chức thẩm quyền liệu xem tù nhân phạm luật lúc đang còn nhỏ tuổi, chưa có suy nghĩ chín chắn, nên được có cơ hội tái hội nhập đời sống bình thường hay không.

Những dự luật này được đưa ra tiếp sau những nỗ lực phóng thích tù nhân sớm từng được cử tri bỏ phiếu chấp thuận trong những năm gần đây, theo đó giảm án đối với các tội liên quan đến ma túy và xâm phạm tài sản.

Các cơ quan công lực và tổ chức của các nạn nhân chống lại hai dự luật mới khi nói rằng việc làm này tạo vấn đề an ninh an toàn cho cộng đồng. Họ nêu chứng cớ cho thấy mức tội phạm gia tăng sau những đợt ân xá trước đây, rằng những phạm nhân một khi ra khỏi tù liền trở lại ngay với lối sống phạm pháp của họ.

Phía ủng hộ thì nói rằng tuy họ không bảo đảm việc tạm tha cho bất kỳ ai nhưng đối với họ việc thả sớm tù nhân cao niên và tuổi nhỏ là hợp lý. Nhiều tù nhân quá già, có đủ vấn đề về sức khỏe khiến gây hết sức tốn kém cho chính phủ. 

Tags:
Nữ tù nhân hoàn lương, thành nghiên cứu sinh đại học Mỹ

Nữ tù nhân hoàn lương, thành nghiên cứu sinh đại học Mỹ

20 năm chịu án, Michelle Jones vươn lên từ nơi tăm tối nhất, xem nhà tù là ngôi trường khắc nghiệt nhất mà cô đã tốt nghiệp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất