Các phương pháp điều trị chứng đau khớp không cần phẫu thuật

Nhờ những phương pháp này mà bệnh nhân giờ đây không còn cần phải phẫu thuật thay thế hoặc loại bỏ khi bị viêm đau sưng khớp.

23:30 01/10/2018

Mặc dù có khoảng 160.000 các ca phẫu thuật hông, đầu gối và mắt cá chân được thực hiện mỗi năm ở Anh, nhưng nó chỉ là giải pháp cuối cùng được cung cấp cho người đau xương khớp.

Mặt khác, để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, các bác sĩ thường cung cấp thêm thuốc giảm đau hoặc tiêm thuốc chống viêm steroid.

Bác sĩ Mark Wilkinson, Giáo sư Phẫu thuật Chỉnh hình tại Đại học Sheffield và phát ngôn viên của Arthritis Research UK giải thích rằng phẫu thuật thay khớp có thể loại bỏ đau, cải thiện tính di động và phục hồi chất lượng cuộc sống, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất.

“Phẫu thuật thường mang tính rủi ro lớn.”

Bên cạnh đó, khoa học đã chứng minh có một loạt các phương pháp điều trị và thủ thuật có sẵn để điều trị các chứng đau khớp và cải thiện tính di động.

Điều chỉnh lại các khớp bằng cách bó bột

Năm 2017, một nghiên cứu chung của các trường đại học Swansea và Cardiff cho thấy 40% bệnh nhân đang chờ được thay khớp gối đầu gối cảm thấy họ không cần phải làm phẫu thuật sau khi cố định chân sau 2 năm.

Các liên kết khớp có thể tự điều chỉnh mà không cần phẫu thuật. Nếu khớp chỉ hướng vào trong một chút, chúng ta sử dụng một kẹp cố định để kéo khớp ra ngoài. Tuy nhiên, những người đủ điều kiện chữa trị theo phương pháp này cũng cần phải qua chẩn đoán và sự cho phép của bác sĩ.

Tiêm huyết tương

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). Quy trình này liên quan đến việc lấy một lượng nhỏ máu của chính bệnh nhân, ly tâm nó để tập trung các tiểu cầu - các tế bào trong máu chịu trách nhiệm cho việc chữa lành mô mềm - sau đó tiêm trực tiếp nó vào các khớp bị ảnh hưởng.

Phương pháp này chủ yếu được cung cấp trên NHS để điều trị chứng đau gân, nhưng có một số bằng chứng nó có thể được sử dụng để điều trị đau khớp xương khớp liên quan.

Điều trị này có sẵn trong một số ít các ủy thác của NHS. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về một sự giới thiệu có sẵn và cung cấp chi phí khoảng 2.000£ cho ba mũi tiêm.

Tác động tới dây thần kinh bằng điện

Điều trị tần số vô tuyến (PRF) là một phương pháp điều trị điện hoạt động bằng cách “cài đặt lại” một dây thần kinh để làm cho nó ít phản ứng hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc áp dụng tần số vô tuyến xung đến một số dây thần kinh có thể ngăn chặn khả năng truyền cơn đau.

Phương pháp được thực hiện bằng cách gây tê cục bộ, hoặc đôi khi sử dụng an thần. Sau đó, bác sĩ sử dụng tia X hoặc siêu âm để xác định vị trí thần kinh gần khớp và chèn một kim điện cực bên cạnh dây thần kinh bị ảnh hưởng.

Khi kim nằm đúng vị trí, dòng điện cao tần đi tới dây thần kinh trong khoảng mười phút. Liệu pháp này mất khoảng hai giờ và bệnh nhân có thể bị một lượng nhỏ vết bầm tím và khó chịu khi thuốc gây tê tại chỗ đã hết.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Anesthesiology And Pain Medicine đã phát hiện ra rằng tất cả 57 bệnh nhân đã được phẫu thuật đều giảm đau đáng kể.

Bôi trơn khớp

Kiểm soát dịch khớp là một thủ tục liên quan đến việc tiêm khớp với loại axit hyaluronic (HA), một thành phần của dịch khớp, được tìm thấy bên trong khớp và cung cấp đệm và chất dinh dưỡng cho sụn..

Phương pháp này thường được sử dụng ở đầu gối nhưng cũng có thể được sử dụng trong mắt cá chân và vai. Một đánh giá năm 2005 của 63 thử nghiệm kết luận rằng đâylà một điều trị đắt tiền nhưng hiệu quả cho viêm xương khớp ở đầu gối, nói rằng nó giảm đau và tăng chức năng lên đến 26 tuần.

Việc điều trị, mất khoảng 20 phút, có thể đặc biệt hữu ích cho những người không phản ứng với thuốc giảm đau chống viêm, thuốc giảm đau, vật lý trị liệu và giảm cân.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Giảm đau khớp, cải thiện đường huyết… những lợi ích bất ngờ từ củ gừng

Giảm đau khớp, cải thiện đường huyết… những lợi ích bất ngờ từ củ gừng

Gừng là loại gia vị quen thuộc giúp tăng thêm hương vị cho các món ăn hay dùng làm bài thuốc giải cảm cho cơ thể, ngoài ra gừng còn có nhiều công dụng tuyệt vời cho cơ thể, cùng theo dõi công dụng của gừng trong clip bên dưới nhé.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất