Các siêu tỷ phú như Jeff Bezos hay Bill Gates sẽ mất đến 8% giá trị tài sản trong 1 năm, 50% trong 15 năm, nếu dự luật thuế mới được áp dụng

Bernie Sanders đang là "cơn ác mộng tồi tệ nhất" đối với giới nhà giàu Mỹ sau những tuyên bố nằm trong chiến dịch tranh cử của mình.

20:30 25/09/2019

Là một phần trong chiến dịch tranh cử Tổng thống và những nỗ lực nhằm vượt qua sức ảnh hưởng của ứng cử viên đối thủ - Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, ông Sanders tuyên bố thuế tài sản mới đánh mạnh vào tài sản của giới nhà giàu và siêu giàu. Những người này sẽ phải trả thêm tiền thuế tài sản hàng năm dựa trên khối tài sản ròng của mình.

"Tỷ phú không nên tồn tại", ông Sanders khẳng định với tờ New York Times. Ông còn nói trên Twitter: "Chúng ta sẽ đánh thuế những sự giàu có thái quá và tập trung đầu tư vào người lao động". Dự kiến số thuế tăng lên từ dự luật này được đầu tư vào xây dựng nhà ở giá cả phải chăng, chăm sóc trẻ em và các chiến dịch y tế.

Các siêu tỷ phú như Jeff Bezos hay Bill Gates sẽ mất đến 8% giá trị tài sản trong 1 năm, 50% trong 15 năm, nếu dự luật thuế mới được áp dụng - Ảnh 1.

Dòng Tweet "Tỷ phú không nên tồn tại" của Bernie trên Twitter cá nhân

Theo giới phân tích, nếu kế hoạch áp thuế này có hiệu lực, các tỷ phú sẽ mất 50% tài sản trong 15 năm, với điều kiện các yếu tố khác (như giá cổ phiếu và những giá trị doanh nghiệp - khả năng tạo ra doanh thu, sản phẩm,... của một công ty trong dài hạn) không đổi.

Trước đó, đề xuất thuế của Thượng nghị sĩ đối thủ - bà Warren cũng gây ấn tượng mạnh với cử tri khi đánh thuế tài sản 2% đối với tài sản trên 50 triệu USD và 3% đối với tài sản trên 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, công bố của Sanders cho thấy kế hoạch của ông còn sâu rộng và chi tiết hơn thế. "Thuế Sanders" bắt đầu đánh ở mức độ giàu có thấp hơn: 1% cho tài sản ở mức 32 triệu USD. Do vậy, dự kiến dự luật này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 180.000 hộ gia đình so với 75.000 hộ theo đề xuất của Warren.

"Thuế Sanders" cũng khắt khe hơn nhiều khi tài sản ròng ở mức 500 triệu USD sẽ bị đánh thuế ở mức 4%, và là 8% cho tài sản ở mức 10 tỷ USD trở nên. Mức đánh thuế này gấp hơn 4 lần mức thuế tài sản cao nhất mà các nước châu Âu từng áp dụng.

Với kế hoạch áp thuế này, 10 năm ngân sách Mỹ có thể thu về 4.350 tỷ USD, cao hơn mức 2.750 tỷ USD theo đề xuất của bà Warren.

CNBC tính toán, nếu luật thuế tài sản này được áp dụng, tài sản của Jeff Bezos sẽ mất 9 tỷ USD, của Bill Gates là 8,6 tỷ USD và ông chủ Facebook là 5,8 tỷ USD trong năm nay ( Dựa trên số liệu của Bloomberg Billionaires Index).

Tags:
Xin tiền uống bia được 1 triệu USD, thanh niên làm từ thiện

Xin tiền uống bia được 1 triệu USD, thanh niên làm từ thiện

Một cổ động viên bóng bầu dục Mỹ xin tiền uống bia bất ngờ được quyên góp đến 1 triệu USD (23,2 tỉ đồng) nên quyết định làm từ thiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất