Các thành phố, tiểu bang Hoa Kỳ chống lại Trump, vẫn giữ thỏa thuận khí hậu Paris

Một nhóm các tiểu bang, thành phố, doanh nghiệp và trường đại học Hoa Kỳ cho biết họ vẫn cam kết kiềm chế sự nóng lên toàn cầu kể cả khi không có sự ủng hộ của Trump.

21:30 13/11/2017

Các nhà khoa học dự báo rằng ô nhiễm cacbon toàn cầu đã tăng lên vào năm 2017.

Một nhóm các tiểu bang, thành phố, doanh nghiệp và trường đại học Hoa Kỳ cho biết họ vẫn cam kết kiềm chế sự nóng lên toàn cầu, ngay cả khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đi khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Nhưng liên minh, nơi có nền kinh tế lớn hơn Nhật Bản và Đức kết hợp lại, nói rằng nó sẽ không thể đạt được cắt giảm khí thải nhà kính mà không cần nỗ lực ở cấp liên bang.

"Điều quan trọng là thế giới biết, chính phủ Mỹ có thể rút khỏi hiệp định Paris, nhưng người Mỹ cam kết thực hiện các mục tiêu của họ và không có gì Washington có thể làm để ngăn chặn chúng tôi", thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg cho biết tại một cuộc họp về khí hậu toàn cầu ở Bonn, Đức.

Thống đốc Jerry Brown của tiểu bang California lặp lại những lời bình luận đó.

"Khi các thành phố và tiểu bang kết hợp với nhau và sau đó tham gia với các tập đoàn mạnh mẽ, đó là cách chúng tôi thực hiện công việc", ông nói.

Bài phát biểu của ông bị gián đoạn một thời gian ngắn bởi những người biểu tình phản đối, những người treo khẩu hiệu và hét lớn: "We are still in! Trump is still out!”

Nhóm tự gọi mình là "America’s Pledge" (Cam kết của nước Mỹ) cho biết các tiểu bang, thành phố và các nhóm tư nhân đang có những bước đi đáng kể để giảm phát thải bằng cách thúc đẩy các hệ thống vận tải thân thiện với khí hậu và sử dụng năng lượng tái tạo.

"Đây là một cam kết, và đó là một cam kết mà bạn có thể đặt cược, bởi vì nó có thật", Brown nói.

Tuy nhiên, trong một báo cáo, nhóm nói rằng "chúng ta không thể nhấn mạnh đủ mạnh bản chất quan trọng của cam kết của liên bang để đạt được mục tiêu mà Mỹ phải thực hiện sau năm 2025".

Daniel Firger, một trong những người đóng góp của báo cáo, nói rằng nó được dự định cho thấy rằng nhiều người ở Hoa Kỳ không chuẩn bị để chờ đợi Trump thay đổi ý định của mình trong vấn đề khí hậu một lần nữa hay chờ đợi chính quyền tiếp theo để giải quyết chúng.

"Tin tốt lành xung quanh tuyên bố thu hồi của Trump là nó đã khuấy động được sự hỗ trợ từ dưới lên của tất cả các góc của nền kinh tế Mỹ", ông Firger nói với The Associated Press.

Các thành phố, vùng và doanh nghiệp ở các quốc gia khác trên thế giới có thể tìm kiếm cảm hứng và sự hỗ trợ từ nhóm, ông nói, lưu ý rằng các bài học kinh nghiệm của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ có thể được áp dụng ở nơi khác.

Thứ Bảy, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết mọi quốc gia cần phải đứng lên để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Merkel cũng cho biết trách nhiệm của các nước công nghiệp là phát triển các công nghệ thân thiện với môi trường theo định hướng tương lai, nhưng "không dẫn đến mất việc".

Hải Vân/ Theo ABC News
Mỹ đặt điều kiện để ở lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

Mỹ đặt điều kiện để ở lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu như đã tuyên bố (Hiệp định Paris) mà muốn ở lại để thay đổi các điều kiện của Hiệp định Paris theo hướng có lợi cho mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất