Các thói quen ‘sướng trước khổ sau’ hại thận lâu dài

Ăn hải sản và lẩu thường xuyên, quan hệ tình dục quá nhiều… khiến sức ép lên thận tăng, dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm.

06:00 31/08/2020

Khi thận bị trục trặc, mạng sống của bệnh nhân rất dễ bị đe dọa nếu không được điều trị sớm. Nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày có thể gây hại cho thận và gia tăng gánh nặng trao đổi chất lên cơ quan này.

Các thói quen ‘sướng trước khổ sau’ hại thận lâu dài

Bảo vệ thận sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn nhiều

Để cải thiện chất lượng cuộc sống, bạn cần điều chỉnh những thói quen gây hại cho thận:

1. Thức khuya

Ngủ muộn là một trong những kiểu sống phổ biến của giới trẻ thời nay. Họ thức khuya để làm việc, chơi điện tử, lướt mạng bởi vậy tỷ lệ bệnh thận ở người trẻ ngày càng tăng cao theo năm tháng.

Thói quen này ảnh hưởng lớn tới nhiều cơ quan nội tạng trong cơ thể, đặc biệt là thận và gan. Lối sống lành mạnh nhất là nghỉ ngơi khi trời tối và không bao giờ thức quá 23h.

2. Quan hệ tình dục quá nhiều

Tần suất quan hệ chăn gối của bạn quá dày đặc sẽ gây hại cho thận. Sự mệt mỏi quá sức có thể dễ dàng dẫn tới suy giảm chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, cơ thể sẽ bị uể oải và quá trình trao đổi chất của thận cũng bị ảnh hưởng. Các chất độc tích tụ lại trong người sẽ dẫn tới bệnh tật.

3. Ăn quá nhiều lẩu và hải sản

Các thói quen ‘sướng trước khổ sau’ hại thận lâu dài

Ăn quá nhiều đồ bổ dưỡng cùng lúc khiến thận không kịp xử lý

Lẩu và hải sản ngon miệng nhưng có quá nhiều chất và thường khiến bạn ăn nhiều. Lượng chất purin cao trong những món này sẽ khiến cho dạ dày và lá lách bị quá tải và là tác nhân gây ra suy thận, sỏi thận.

4. Uống trà đặc thường xuyên

Trà có nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng trà quá đặc trong thời gian dài, sẽ nảy sinh không ít tác dụng phụ. Trong trà chứa nhiều caffeine, uống nhiều sẽ khiến cho huyết áp tăng, tăng gánh nặng cho thận.

Ngoài ra, trong trà còn có axit oxalic kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành sỏi đường tiết niệu.

5. Tập luyện quá sức

Các thói quen ‘sướng trước khổ sau’ hại thận lâu dài

Bạn cần cân đối việc tập luyện phù hợp với bản thân. Ảnh minh họa: Active

Khi cơ thể không vận động trong thời gian dài, việc tập luyện đột ngột có thể gây hại cho thận. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ bị suy thận cấp. Bởi vậy, bạn cần lựa chọn những loại bài tập có cường độ thích hợp với thể trạng của mình.

6. Dùng nhiều thực phẩm chức năng

Khi mức sống được cải thiện, mọi người quan tâm nhiều hơn tới các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhưng chúng thường chứa nhiều thành phần protein.

Nếu bạn sử dụng lượng protein quá nhiều trong thời gian dài sẽ khiến thận hoạt động quá mức, dẫn tới các bệnh thận. Bởi vậy, để đảm bảo sức khỏe, bạn cần kiểm soát lượng protein nạp vào và tránh sử dụng nhiều loại sản phẩm chức năng cùng lúc.

7. Lạm dụng thuốc

Nhiều người ngay khi ốm mệt thường tự ý mua thuốc để mau khỏi bệnh, không tốn thời gian đi bệnh viện. Tuy nhiên, một số loại dược phẩm có thể gây hại cho thận, bởi vậy, bất cứ khi nào dùng thuốc, bạn cần xin tư vấn của bác sĩ. Với bệnh nhân tim mạch, việc sử dụng thuốc càng cần chỉ dẫn nghiêm ngặt và không được tự ý tăng liều dùng.

Cùng lúc đó, bạn cũng nên để ý tới tần suất đi tiểu, màu sắc nước tiểu, nếu có bất thường cần có sự điều trị càng sớm càng tốt.

An Yên (Theo Aboluowang)

Tags:
Thói quen cắt, nhổ lông mũi có hại hay vô hại: BS Mỹ giải thích cực chuẩn, ai cũng phục

Thói quen cắt, nhổ lông mũi có hại hay vô hại: BS Mỹ giải thích cực chuẩn, ai cũng phục

Nhiều người tự ti trong giao tiếp chỉ vì lông mũi nhiều và rậm, gây mất thẩm mỹ. Và họ thường xuyên "tân trang" bộ phận này bằng cách cắt tỉa hay nhổ. Thói quen này thật sự vô hại?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất