Các tiệm nail Việt háo hức mở lại

Các chủ tiệm nail khắp nước Mỹ vẫn trao đổi thông tin thường xuyên. Có bang mở cửa trước, bang mở cửa sau nên họ có thể nghe ngóng tình hình, học tập kinh nghiệm.

12:00 20/06/2020

Chị Ngọc Nguyễn - chủ một tiệm nail đã 25 năm ở hạt Santa Clara, bang California - xác nhận với báo Tuổi Trẻ nếu mở tiệm lại mà không được địa phương thông qua sẽ bị phạt 10.000 USD. Vì thế, nhiều tiệm nail ở đây sẽ vẫn đóng cửa tới khi có thông báo mới.

 phủ sóng nail trên đất Mỹ | Báo Dân trí

Từ ngày 16-3 đến nay, các tiệm nail tại Santa Clara đã đóng cửa, vừa quá 3 tháng. Ngóng ngày mở lại, chị Ngọc cho biết đã chuẩn bị trước các thiết bị đảm bảo vệ sinh và ngăn ngừa lây lan virus như tấm chắn mica giữa khách và thợ, nhiệt kế để đo thân nhiệt, mẫu khai thông tin và nước rửa tay cho khách trước khi vào làm.

"Khi nghe lệnh đóng cửa, tưởng chỉ 1-2 tuần nhưng không ngờ phải đóng đến 5-6 tuần, trong khi tivi liên tục đăng tin xấu về dịch bệnh. Mình quyết định bớt xem tin tức mà chạy bộ, tập thể dục, dọn nhà, làm vườn, trồng hoa, xem phim... để tâm trạng tích cực. Chị Chu Thị Mỹ Quyên chia sẻ.

Ngoài thời gian làm móng khoảng 30 phút cho một khách, tiệm còn phải lau chùi kỹ lưỡng không gian bên trong, tốn thêm thời gian nên lượng khách có thể không nhiều như trước. Thay vì trung bình 10-13 khách mỗi ngày như trước thì nay chỉ 8-9 người.

Chưa kể rất có thể chính khách hàng cũng chưa sẵn sàng quay lại với các dịch vụ làm đẹp vì ngại những rủi ro ở nơi đông người, chị Ngọc chia sẻ.

Chị và 4 người thợ của mình vẫn liên lạc thường xuyên với nhau trong thời gian dịch bệnh. Tâm trạng thời gian qua của chị thường xuyên là buồn, căng thẳng vì tiệm không mở, không có thu nhập nhưng vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng mỗi tháng 2.000 USD. Chính phủ Mỹ có hứa cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng chị Ngọc nói bây giờ vay thì sau này sẽ phải trả.

Các thợ nail trong lúc không đi làm vẫn được chính phủ hỗ trợ tổng cộng các khoản

900-1.000 USD/tuần, tương đương thu nhập làm nail của một số người nên chẳng trách được nếu họ vẫn muốn tiếp tục ở nhà. Tuy nhiên, 4 nhân viên của chị Ngọc đều sẵn sàng đi làm lại vì họ là thợ giỏi, thu nhập thực tế hằng tuần cao hơn trợ cấp của chính phủ.

Các chủ tiệm nail khắp nước Mỹ vẫn trao đổi thông tin thường xuyên. Có bang mở cửa trước, bang mở cửa sau nên họ có thể nghe ngóng tình hình, học tập kinh nghiệm.

Tại Missouri, chị Chu Thị Mỹ Quyên, chủ tiệm Chu Nails thuộc địa phận thành phố Jefferson, cho biết đã mở lại hôm 4-5 sau năm tuần đóng cửa. Hai tuần đầu khách đông kinh khủng. Sáu thợ chính, 1 thợ phụ và 1 người lau chùi, dọn dẹp, rửa ghế và tính tiền của tiệm làm từ 9h sáng đến 8-9h tối không nghỉ mà không hết việc.

Những ngày đó, lương thợ phụ trước khi chia 6:4 (thợ 6, chủ 4) được 300-400 USD/ngày, lương thợ chính 600-800 USD/ngày chưa kể tiền tip. Vui là khách có xu hướng tip nhiều hơn trước đây, chị Quyên chia sẻ. Có những ngày may mắn tiền tip còn cao hơn cả lương, vì khách cho biết muốn chia sẻ với khó khăn của thợ nail trong những tuần ở nhà.

Sau hơn một tháng mở cửa, điều "bình thường mới" của tiệm là mất thêm vài ba phút vệ sinh kỹ lưỡng bàn làm nail. Tiệm phải đo thân nhiệt cho khách lúc vào và chỉ phục vụ những ai không bị sốt. Khách và thợ đều phải đeo khẩu trang, đều phải dùng dung dịch rửa tay sát khuẩn để ở mỗi bàn. Thợ luôn phải đeo găng tay, tấm chắn mica giữa thợ và khách được vệ sinh liên tục. Khách không đi chung nhóm phải ngồi cách nhau 1,8m.

Đến lúc này, khách không còn đông như khi mới mở, so với hè các năm trước lượng khách quen cũng giảm 30-40% vì người lớn tuổi vẫn chưa dám ra đường, một số người trẻ thì mất việc hoặc giảm thu nhập nên phải cắt bớt chi tiêu.

Nhờ trong lúc dịch bệnh chị Quyên có bán khẩu trang giá bình ổn cho người dân sống gần tiệm, tặng bao tay, khẩu trang cho bệnh viện, cảnh sát... nên đến giờ tiệm lại có thêm 10-15% khách mới đến ủng hộ.

"Lúc làm thì mình chẳng nghĩ gì, chủ yếu muốn đóng góp cho cộng đồng, không ngờ lại có bồi đáp tốt vậy" - chị Quyên tâm sự.

Tags:
Trump tự làm mờ triển vọng tái đắc cử

Trump tự làm mờ triển vọng tái đắc cử

Nhóm cố vấn cấp cao của Trump liên tục cảnh báo triển vọng tái đắc cử vào tháng 11 đang bị đe dọa, khi ông luôn "tự giẫm chân mình".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất