Các tiệm tóc ở Little Saigon không vui khi ‘được phép làm việc ngoài trời’

Thống Đốc Gavin Newsom cho phép thay đổi một số quy tắc cho các dịch vụ thẩm mỹ trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 20 Tháng Bảy, theo đó các tiệm làm tóc, tiệm nail, tiệm massage, và các dịch vụ thẩm mỹ khác được phép thực hiện các dịch vụ cho khách hàng bên ngoài trời.

09:00 22/07/2020

Tuy nhiên trước tin này, không làm các chủ tiệm hớt tóc tại Little Saigon vui chút nào.

Tất cả các tiệm tóc quanh Little Saigon còn đóng cửa theo quy định của tiểu bang cách nay hơn một tuần. Các chủ tiệm chỉ trả lời phóng viên Người Việt qua điện thoại.

Anh Tú Winn, chủ tiệm Winn’s Beauty Salon trong khu Zip Post trên đường Bolsa, Westminster, nói: “Tôi rất muốn mở cửa tiệm lại lắm nhưng làm sao mà hớt tóc ngoài trời được. Hớt tóc đâu phải dễ đâu, mình cần điện nước và nhiều thứ khác rất lỉnh kỉnh. Nói chung, hiện giờ tôi thấy hớt tóc ngoài trời là chuyện khó mà thực hiện được.”

Thở dài, anh tiếp: “Thôi đành tạm thời đóng cửa chờ ngày mở cửa thiệt chứ biết sao.”

Ông Gavin Newsom, thống đốc tiểu bang (Hình: Beth LaBerge/KQED via AP, Pool)

Cô Vivian Trần, chủ tiệm tóc Top Barber trên đường Westminster, Westminster, dứt khoát: “Trời. Hớt tóc ngoài trời thì tôi đành đóng cửa tiếp thôi. Mình mà dựng lều ngoài trời mà hớt tóc thì chắc chủ phố sẽ đuổi tôi đi liền.”

Cô giải thích: “Tóc sẽ bay đầy khu thì ai mà chịu nổi.”

Ngẫm nghĩ một lát, cô tiếp: “Nếu mình cắt tóc cho phụ nữ thì mình có thể làm tóc ướt rồi cắt tới đâu, mình gom tóc tới đó nhưng phụ nữ rất ít khi cắt tóc. Mà nhuộm hay uốn cho họ cũng rất mất công nếu làm ngoài trời.”

Cũng có những quan ngoại như vậy, cô Julie, chủ tiệm Julie’s Barber trên đường McFadden, Garden Grove, tần ngần nói: “Để mai hay mốt tôi tính lại chứ hiện giờ tôi chưa biết làm thế nào mà cắt tóc ngoài trời được.”

Ông Daniel La Phước Dân, chủ một tiệm chuyên nhộm và uốn tóc phụ nữ ở Irvine chán nản nói: “Làm sao mà chạy dây điện rồi khiêng bốn cái ghế uốn tóc trong tiệm tôi ra ngoài lều? Mà trước cửa tiệm tôi cũng không có chỗ nào trống hết.”

Ông than: “Chuyện này không thể thực hiện được. Dứt khoát là không được.”

Không phải chỉ giới chủ tiệm mà khách cũng tỏ ra không thích chuyện ra bãi đậu xe ngồi hớt tóc trong lều theo qui định mới của ông Newsom.

“Tôi tưởng thoát khỏi Việt Nam là không bao giờ gặp lại cảnh ra đường ngồi cho người ta hớt tóc. Hồi đó tôi đã không thích vậy thì bây giờ tôi vẫn không thích cảnh hớt tóc ngoài đường,” ông Phan Hữu Thanh, cư dân Santa Ana, lắc đầu quầy quậy. “Tội gì mà chịu ra đường. Tôi có người quen hớt tóc ở nhà. Sạch sẽ và yên tĩnh lắm.”

Bà Nguyễn Thị Nghĩa ở Westminster cũng ngại ngùng ra mặt: “Nói thiệt, ăn uống trong lều thì tôi còn tạm chấp nhận chứ làm tóc ngoài trời thì còn lâu.”

Bà thêm: “Không phải dễ đâu nha. Đợi tháng tới, trời nóng bức cho mà biết, tôi nghĩ không ai dám nói tới chuyện ngồi ngoài lều đâu.”

Ở giai đoạn quá sớm để thích nghi với qui định “dựng lều” mới nhất của tiểu bang, nhìn chung, ngoài những người thà chịu đóng cửa còn hơn ra lều làm việc, những người chủ tiệm tóc còn lại còn đang phân vân tính toán phải làm gì để có thể tạo kiều kiện tốt nhất cho tiệm hoạt động ngoài lều.

Cô Vivian nói với giọng buồn so: “Phải đóng cửa tiệm, tôi rất nhớ tiệm và tất cả mọi người nhưng tôi nghĩ mình không thể làm việc trong lều được vì có rất nhiều nhiêu khê và phiền phức.”

Các hướng dẫn cho tiệm tóc và tiệm hớt tóc ngoài trời bao gồm: 

-Nhân viên và khách hàng phải đeo khẩu trang toàn bộ thời gian.

-Tạo một khu vực tiếp khách ngoài trời, để khách có thể ghi danh chờ đợi.

-Không bắt tay, ôm “hug,” và những cử chỉ chào hỏi gần gũi.

-Các tiệm nail có thể thực hiện dịch vụ manicure và pedicure bên ngoài.

-Các dịch vụ khác như massage, wax và threading cũng được cho phép thực hiện ngoài trời.

Top Barber, một tiệm tóc khác ở vẫn đang trong tình trạng đóng cửa. (Hình: Đằng-Giao/)

Ngoài ra khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, cần theo những nguyên tắc an toàn sau:

-Nhân viên nên đeo mặt nạ (face shield) để che mặt khi thực hiện các dịch vụ trên mặt/cổ mà khách hàng không thể đeo khẩu trang.

-Nên đeo găng tay, chỉ dùng một lần, trong toàn bộ thời gian phục vụ khách.

-Dùng các dụng cụ chỉ xài một lần rồi bỏ. Không được tái sử dụng.

-Yêu cầu khách hàng đến làm móng, phải rửa tay hoặc dùng nước rửa tay sát trùng (hand sanitizer) trước khi phục vụ.

-Mỗi thợ nail chỉ làm việc tại một bàn mà thôi.

-Cho khách xem bảng mẫu màu chứ không để lựa tại kệ nước sơn.

Toàn bộ bản hướng dẫn cho tiệm tóc, xin bấm vào link sau: https://files.covid19.ca.gov/pdf/guidance-outdoor-hair-salons-en.pdf

Toàn bộ bản hướng dẫn cho tiệm nail, xin bấm vào link sau: https://files.covid19.ca.gov/pdf/guidance-outdoor-personal-care-en.pdf.[kn]

Tags:
Vì sao hộ chiếu Mỹ không còn quyền lực nhất thế giới?

Vì sao hộ chiếu Mỹ không còn quyền lực nhất thế giới?

Hộ chiếu Mỹ luôn được coi là “tấm vé vàng” quyền lực giúp người dân Mỹ dễ dàng đi du lịch ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến hào quang quanh nó đang mờ dần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất