Các tiểu bang Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước cơn bão nhiệt đới Nate

Cơn bão Nate đã vượt qua bán đảo Yucatan của Mexico vào cuối ngày thứ Sáu sau khi làm mưa làm gió tại Trung Mỹ, làm ít nhất 21 người thiệt mạng. Các nhà dự báo dự đoán cơn bão có thể sẽ đến bờ Vịnh Hoa Kỳ vào cuối tuần này.

22:00 07/10/2017

Các quan chức bang Louisiana và Mississippi tuyên bố tình trạng khẩn cấp và Louisiana đã ra lệnh cho một số người sơ tán các khu vực ven biển và các hòn đảo trước khi bão tấn công vào đêm thứ Bảy hoặc Chủ Nhật đầu tuần dự kiến.

Chính phủ của Mississippi tuyên bố sẽ mở 11 căn cứ sơ tán tại các khu vực xa bờ biển gần đó, với xe buýt sẵn sàng cho những người không thể lái xe.

Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo rằng Nate có thể nâng mực nước biển từ 4 đến 7 feet (1,2 đến 2,1 m) từ thành phố Morgan, Louisiana, tới biên giới Alabama, Florida. Nó đã gây ra lũ lụt chết người ở nhiều nước Trung Mỹ.

Trung tâm này bổ sung New Orleans và Lake Pontchartrain vào cảnh báo bão mới nhất.

Theo cơn bão, bão có sức gió cao nhất 70 dặm/giờ (110 kph) vào tối thứ Sáu và có thể sẽ tăng cường qua vịnh Mexico, đến bờ biển vịnh Mexico của Hoa Kỳ gần New Orleans vào cuối ngày thứ Bảy như một cơn bão.

Cơn bão đã nằm cách khoảng 500 dặm (800 km) về phía Nam-Đông Nam của cửa sông Mississippi và đang di chuyển về phía Bắc-Tây Bắc.

Các nhà chức trách đã cho dừng các lớp học chiều thứ Sáu ở một số vùng Quintana Roo thuộc Caribbean, nơi có Cozumel và Cancun. Nhưng chính phủ Carlos Joaquin nói rằng có vẻ như cơn bão sẽ ở lại ngoài khơi và không tiến vào mặt đất, và "điều đó, tôi tin là tin tốt."

Tại Nicaragua, Nate đến nơi sau hai tuần trời mưa liên miên. Các nhà chức trách đã đặt cả cảnh báo lũ lụt và lở đất.

Phó chủ tịch kiêm người phát ngôn của Nicaragua, Rosario Murillo, cho biết có ít nhất 11 người thiệt mạng ở nước này vì bão. Hôm thứ Năm, cô đã nói rằng 15 người đã chết và một số người vẫn bị coi là mất tích. Cô không đưa ra chi tiết về tất cả các ca tử vong, nhưng nói rằng hai phụ nữ và một người đàn ông làm việc cho Bộ Y tế đã bị cuốn trôi bởi lũ tại đô thị trung tâm Juigalpa.

Tổ chức điều tra tư pháp Costa Rica đã thông báo 7 người thiệt mạng trong trận bão và nói 15 người mất tích. Lũ lụt đã khiến 5.000 người phải vào các nơi trú ẩn khẩn cấp.

Tại Honduras, có 3 người chết và 3 người mất tích, theo Oscar Triminio, phát ngôn viên của các lính cứu hỏa của đất nước.

Thiệt hại do cơn bão khiến các quan chức Costa Rica phải hoãn một trận đấu bóng đá vòng loại World Cup giữa nước đó và Honduras, đã được lên kế hoạch vào tối thứ Sáu.

Tại Louisiana, chính phủ John Bel Edwards tuyên bố tình trạng khẩn cấp và huy động 1.300 lính quốc phòng, trong đó 15 người đã tới New Orleans để theo dõi hệ thống lưới nước mong manh ở đó.

Edwards đã kêu gọi các cư dân sẵn sàng để đối phó với mưa, bão và gió mạnh.

Thống đốc tiểu bang Louisiana nói rằng Nate được dự báo sẽ di chuyển nhanh chóng, thay vì dừng lại gây ra mưa lớn. Các quan chức nhà nước hy vọng rằng điều đó có nghĩa là New Orleans sẽ không gặp vấn đề với việc xử lý nước.

Edwards cảnh báo, tuy nhiên, không đánh giá thấp cơn bão.

Trung tâm Bão quốc gia đã ban hành một cảnh báo bão từ Grand Isle, Louisiana tới biên giới Alabama, Florida.

Các quan chức đã ra lệnh cho việc sơ tán một phần ven biển St. Bernard Parish phía Đông New Orleans trước cơn bão. Hôm thứ Năm, một cuộc di tản tự nguyện đã được kêu gọi trong thị trấn hẻm đảo Grand Isle phía Nam New Orleans.

Các quan chức New Orleans cũng vạch ra các bước để tăng cường hệ thống bơm và thoát nước thành phố. Điểm yếu trong hệ thống đó đã được tiết lộ trong mùa hè lũ quét.

Theo ABC News
Cứu trợ nạn nhân bão lụt, 5 cựu tổng thống Mỹ sẽ cùng xuất hiện tại Texas

Cứu trợ nạn nhân bão lụt, 5 cựu tổng thống Mỹ sẽ cùng xuất hiện tại Texas

Tất cả năm vị cựu tổng thống Mỹ hiện nay đều đồng ý sẽ xuất hiện trong một nhạc hội đồng quê được tổ chức tại khuôn viên trường đại học Texas A&M vào tháng này để gây quỹ cứu trợ nạn nhân bão lụt vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất