Các tiểu bang Mỹ nới lỏng lệnh hạn chế trong mùa dịch

Các lệnh hạn chế trong mùa dịch đang dần được nới lỏng tại các bang trên khắp nước Mỹ, sau một tuần vấp phải làn sóng phản đối từ người dân.

00:30 06/05/2020

Các lệnh hạn chế trong mùa dịch đang dần được nới lỏng tại các bang trên khắp nước Mỹ, sau một tuần vấp phải làn sóng phản đối từ người dân.

California, nhiều người đã phản đối Thống đốc Gavin Newsom vì đóng cửa một số bãi biển.

Hai thành phố biển ở Nam California - Dana Point và Huntington Beach - đã bỏ phiếu chống lại lệnh tạm thời đóng cửa tất cả các bãi biển ở Quận Cam của thống đốc.

 An aerial view shows a crowd of protesters calling to reopen businesses and beaches as the growing the coronavirus pandemic continues to cripple the economy in Huntington Beach,  Friday.

Hàng trăm người đã đổ ra bãi biển ở Huntington Beach, California để biểu tình 

Newsom tuyên bố hôm thứ Hai rằng hai thành phố khác Laguna Beach và San Clemente có thể mở cửa trở lại đồng thời thực hiện một số hạn chế để bảo đảm an toàn. Ông cho biết các quan chức trong các khu vực đó đã đưa ra một kế hoạch đáng chú ý để mở lại các bãi biển.

Thống đốc cũng cho biết hôm thứ Hai rằng một số cửa hàng ở California sẽ được phép mở lại vào cuối tuần

Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti cho biết ông không nghĩ thành phố có thể mở cửa sớm hơn ngày 15/5.

Thị trưởng San Francisco London Breed cho biết họ có thể cần thêm thời gian để mở cửa các doanh nghiệp một cách có trách nhiệm, tránh làm lây lan dịch bệnh.

Tình hình tại một số bang khác như sau:

- Ở Colorado, các văn phòng có thể mở lại làm việc với 50% công suất, đảm bảo các nhân viên ngồi cách nhau 6 feet và tăng cường vệ sinh. Tuy nhiên, chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp cho phép làm việc từ xa khi có thể.

- Ở Florida, giai đoạn mở cửa đầu tiên bắt đầu. Giai đoạn này cho phép các bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật không khẩn cấp, và các nhà hàng có thể phục vụ ngoài trời hoặc trong nhà miễn là nhà hàng đảm bảo thực khách ngồi cách nhau 6 feet và hoạt động với công suất 25%. Các cửa hàng có thể mở lại với 25% công suất. Các doanh nghiệp khác bao gồm quán bar, phòng tập thể dục và tiệm làm tóc sẽ vẫn đóng cửa. Ba quận có dân số cao không nằm trong nhóm được phép mở cửa.

- Ở Nebraska, hầu hết các nhà thờ, tiệm làm đầu và nhà hàng có thể mở cửa trở lại.

- Ở Nam Carolina, mọi người có thể tự nguyện làm việc tại nhà và các nhà hàng có thể bắt đầu phục vụ ngoài trời.

- Tại Vermont, Thống đốc Phil Scott hy vọng hàng ngàn cư dân sẽ quay trở lại làm việc sau khi ban hành các quy định an toàn mới. Các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng và phân phối có thể hoạt động với 10 nhân viên hoặc ít hơn.

- Lệnh yêu cầu ở nhà cũng hết hạn vào thứ Hai tại Kansas và West Virginia.

Ngay cả ở các bang đang mở cửa trở lại, các quan chức vẫn khuyên người dân chấp hành quy định an toàn, đứng tránh xa người khác ít nhất 6 feet, đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào mặt.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Động thái chưa từng có tiền lệ của Mỹ nhằm đáp trả Trung Quốc vì dịch Covid-19

Động thái chưa từng có tiền lệ của Mỹ nhằm đáp trả Trung Quốc vì dịch Covid-19

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xúc tiến đòn đáp trả nhằm vào Trung Quốc trước thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 tới, bằng cách chuyển chuỗi cung cứng khỏi Trung Quốc, đưa hoạt động sản xuất trở về Mỹ hoặc sang nước khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất