Các tiểu bang xác nhận bầu cử suôn sẻ, trái với cáo buộc của Trump

Cuộc tổng tuyển cử 2020 diễn ra suôn sẻ khắp cả nước và không có tình trạng vi phạm luật bầu cử lan tràn, theo giới chức tiểu bang và chuyên gia bầu cử.

13:30 12/11/2020

Lời xác nhận này trái ngược với việc Tổng Thống Donald Trump tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng rằng có gian lận lan tràn.

Giới chức bầu cử kiểm phiếu ở Pittsburgh, Pennsylvania, hôm 6 Tháng Mười Một. (Hình minh họa: Jeff Swensen/Getty Images)

Các chuyên gia bầu cử cho hay số cử tri bỏ phiếu sớm năm nay tăng nhiều (107 triệu người bỏ phiếu sớm trực tiếp hoặc bằng thư) giúp giảm áp lực trong ngày bầu cử 3 Tháng Mười Một. Cũng không xảy ra vụ bạo động nào ở phòng phiếu hoặc đe dọa cử tri.

“Cuộc tổng tuyển cử 2020 là một trong những kỳ bầu cử suôn sẻ nhất và được điều hành tốt nhất mà chúng tôi thấy từ xưa đến nay. Như vậy là rất đáng nể vì ai cũng biết có muôn vàn khó khăn,” theo ông Ben Hovland, thành viên đảng Dân Chủ được Tổng Thống Trump bổ nhiệm vào Ủy Ban Hỗ Trợ Bầu Cử.

Từ khi ông Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng, ông Trump cố gắng tố cáo cuộc bầu cử bị gian lận mà không cung cấp bằng chứng.

Các nhà lập pháp Cộng Hòa cho rằng Tổng Thống Trump được phép khởi kiện, mặc dù nhiều đơn kiện của ông đã bị các chánh án bác bỏ, và những đơn kiện còn lại không chứa bằng chứng nào ủng hộ cáo buộc của ông mà có thể giúp làm thay đổi kết quả.

Tại Wisconsin, tiểu bang chiến trường nơi ông Biden thắng sát sao ông Trump, bà Meagan Wolfe, giới chức bầu cử hàng đầu, xác nhận không có rắc rối nào về bầu cử được báo cáo cho văn phòng của bà và không có đơn khiếu nại nào về vi phạm luật bầu cử.

Tại Michigan, nơi ông Biden cũng chiến thắng, bà Dana Nessel (Dân Chủ), bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang, cũng cho biết tương tự.

“Xin được nói rõ, cuộc bầu cử Tháng Mười Một ở Michigan diễn ra suôn sẻ như từ xưa đến nay,” bà Nessel nói.

Bà cũng khẳng định không có “trường hợp vi phạm nào trong quá trình kiểm phiếu, chỉ có những cáo buộc không bằng chứng, tin đồn bậy bạ, và giả thuyết này nọ.”

Từ lâu trước khi có ai đi bỏ phiếu, Tổng Thống Trump bày tỏ nghi ngờ về tính trung thực trong cuộc bầu cử năm nay, đồng thời, phản đối việc bỏ phiếu bằng thư, mặc dù cách bỏ phiếu này được sử dụng thành công ở Mỹ từ lâu. Có lúc, ông tuyên bố ông chỉ thua nếu cuộc bầu cử bị gian lận.

Vài tiểu bang mở rộng việc bỏ phiếu bằng thư để bảo đảm an toàn cho cử tri trong dịch COVID-19, nghiêng về đảng Cộng Hòa và bầu cho ông Trump – Nebraska, North Dakota và Montana. Ông không có thắc mắc gì về kết quả ở những tiểu bang đó.

Trong số một loạt đơn kiện mà ban tranh cử của Tổng Thống Trump nộp kể từ ngày bầu cử đến nay có đơn kiện gian lận ở Nevada. Không một chứng cứ, ông Trump lên Twitter tuyên bố tiểu bang này “đang trở thành ổ phiếu giả.”

Những tuyên bố như vậy khiến giới chức bầu cử Cộng Hòa buộc phải làm một loạt báo cáo về gian lận, nhưng đến nay, những trường hợp đó hóa ra chỉ là lỗi bình thường hoặc quy mô không đáng kể.

Bà Barbara Cegavske (Cộng Hòa), bộ trưởng Hành Chánh Nevada, cho hay văn phòng của bà sẽ không xác định đã nhận được bao nhiêu đơn khiếu nại. Bà nói thêm: “Nhiều đơn khiếu nại gian lận không hề có bằng chứng, và thực ra chỉ là đơn khiếu nại về thủ tục hoặc quy định.”

Nhân viên bầu cử kiểm phiếu ở Atlanta, Georgia, hôm 5 Tháng Mười Một. (Hình minh họa: Tami Chappell/AFP via Getty Images)

Tại Iowa, ông Paul Pate (Cộng Hòa), bộ trưởng Hành Chánh, ra lệnh tất cả quận hạt trong tiểu bang kiểm tra lại kết quả sau khi người ta phát hiện lỗi nhập dữ liệu ở một đơn vị bầu cử.

“Những sai sót do con người như vậy là đáng tiếc và đáng bực bội, nhưng cả hệ thống đang hoạt động hiệu quả,” ông nói.

Hôm Thứ Hai, 9 Tháng Mười Một, hai thượng nghị sĩ liên bang ở Georgia, cả hai đều ủng hộ Tổng Thống Trump, kêu gọi giới chức bầu cử hàng đầu tiểu bang, cũng là người Cộng Hòa, từ chức vì điều hành bầu cử tệ hại, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Giới chức mà họ cáo buộc là ông Brad Raffensperger, bộ trưởng Hành Chánh Georgia, người thuộc đảng Cộng Hòa. Ông Raffensperger tuyên bố sẽ không từ chức, đồng thời, bảo đảm với người dân rằng không có rắc rối quy mô lớn nào.

“Có bỏ phiếu bất hợp pháp không? Tôi chắc là có, và văn phòng của tôi đang điều tra tất cả chuyện đó,” ông nói. “Số phiếu bất hợp pháp có nhiều đến mức làm thay đổi số phiếu đại cử tri mà Tổng Thống Trump nhận được ở Georgia không? Không thể.”

Thời gian qua, các cuộc nghiên cứu liên tục cho thấy gian lận bỏ phiếu là cực kỳ hiếm.

Tổng Thống Trump chủ yếu bất bình với kết quả ở Pennsylvania. Ban tranh cử của ông làm một loạt đơn kiện ở đó bất chấp không có dấu hiệu gian lận hoặc vi phạm quy mô lớn nào.

“Trong ngày bầu cử, chúng tôi không nhận được bất kỳ báo cáo nào về vi phạm nghiêm trọng,” bà Lisa Schaefer, chủ tịch Hiệp Hội Lãnh Đạo Quận Hạt Pennsylvania thuộc cả hai đảng, cho hay. “Chúng tôi có đầy đủ lý do để tin tưởng kết quả cuộc bầu cử này cũng như mọi cuộc bầu cử khác.”

Thực ra, có vài trường hợp khiến mọi người chú ý: Ở một số quận hạt của Ohio và Texas, sổ ghi danh điện tử dùng để “check in” cử tri không được sử dụng lúc phòng phiếu mở cửa, vì lúc đó những sổ này vẫn đang tải dữ liệu cập nhật. Do trục trặc đó, các giới chức phải chuyển sang dùng sổ giấy hoặc gia hạn thời gian bầu cử trong ngày 3 Tháng Mười Một. Vài quận hạt ở Georgia hôm đó cũng gặp rắc rối với sổ ghi danh và nhiều khó khăn trong thủ tục kiểm phiếu vì hệ thống bầu cử mới khắp tiểu bang này.

Hai quan sát viên theo dõi kiểm phiếu ở Las Vegas, Nevada, hôm 5 Tháng Mười Một. (Hình minh họa: Ethan Miller/Getty Images)

Mặc dù vậy, những trục trặc đó dường như xảy ra ít hơn so với hầu hết cuộc bầu cử khác, ông Doug Jones, chuyên gia điện toán của University of Iowa, cho hay.

“Việc ông Trump kêu gọi cảnh giác để đề phòng gian lận khiến cả hai bên đều kiểm tra kỹ lưỡng, và việc kiểm tra kỹ lưỡng này tỏ ra hiệu quả,” ông Jones nói. “Giới chức bầu cử cẩn thận hơn, và thủ tục bầu cử được tuân thủ tỉ mỉ hơn so với bình thường.”

Cơ quan liên bang chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn bầu cử tuyên bố không có vấn đề quan trọng nào xảy ra, ngoại trừ vài trục trặc nhỏ, bình thường.

“Cả hệ thống đều hoạt động hiệu quả bất chấp vô số tình huống bất ngờ mà giới chức bầu cử gặp phải,” bà Amber McReynolds, giám đốc National Vote at Home Institute, cho hay. “Giới chức bầu cử hoàn thành nhiệm vụ mặc dù trong hầu hết trường hợp, họ bị bó tay.” (Th.Long) [qd]

Tags:
Quá nửa đời người ta mới nhận ra: Buông điều vô nghĩa, giữ lạc quan, chăm sóc chính mình mới là quan trọng nhất

Quá nửa đời người ta mới nhận ra: Buông điều vô nghĩa, giữ lạc quan, chăm sóc chính mình mới là quan trọng nhất

Cuộc đời cũng như một bản nhạc lúc thăng lúc trầm, có hạnh phúc sẽ có mất mát đau thương. Nhưng cuối cùng điều quan trọng nhất trong mỗi chúng ta là buông bỏ những thứ vô nghĩa, chăm sóc bản thân mới là sự bình yên nhất. 

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất