Các triệu chứng mệt mỏi sau khi uống rượu và cách chữa trị

Các bác sĩ đã tiết lộ chính xác những nguyên nhân tại sao con người lại bị đau đầu, mệt mỏi sau khi uống rượu và cách để chống lại các triệu chứng đó.

13:30 13/12/2018

Tiến sĩ Pedram Kordrostami, người làm việc cho NHS đã tiết lộ những gì rượu thực sự gây ra cho cơ thể bạn, từ việc gây đau cơ đến cảm giác lo lắng vào ngày hôm sau, và đặc biệt phải làm gì để chống lại các triệu chứng đó.

“Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng người Anh trung bình thích uống đồ có cồn mất khoảng 252 giờ có cảm giấc nôn nao mỗi năm, dẫn đến việc giảm năng suất làm việc rất lớn”, người sáng lập AfterDrink.com cho biết. “Và chỉ có một cách duy nhất đảm bảo để ngăn chặn tình trạng nôn nao đó là không uống gì cả.”

Bên cạnh đó,bạn cũng có thể lấp khoảng trống dạ dày bằng một bữa ăn trước khi uống rượu hoặc uống thật nhiều nước. Tất nhiên, luôn uống có chừng mực và có trách nhiệm.

Dưới đây là các triệu chứng và cách chữa trị.

Buồn nôn

Có thể cho rằng một trong những triệu chứng tồi tệ nhất và là là tình trạng phổ biến xảy ra vào ngày sau khi uống rượu đó là buồn nôn. Có ba nguyên nhân gây buồn nôn nôn nao:

-       Rượu thực chất là một chất độc, vì vậy nó gây kích ứng và viêm niêm mạc dạ dày.

-       Rượu kích thích sản xuất axit dạ dày, đó là lý do tại sao một số người gặp khó tiêu sau một đêm uống rượu.

-       Rượu trì hoãn 'làm rỗng dạ dày'. Nói cách khác, nó làm chậm tốc độ dạ dày của bạn tiêu hóa, có nghĩa là thức ăn và chất lỏng ở trong dạ dày lâu hơn.

Vì vậy, kích thích niêm mạc dạ dày, kết hợp với tăng sản xuất axit và quá trình chậm tiêu hóa có thể khiến bạn cảm thấy bất ổn và buồn nôn.

Cách điều trị

Một trong những biện pháp chống bệnh tự nhiên tốt nhất hiện có là gừng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt chất trong gừng (được gọi là gingerol), hoạt động bằng cách ức chế các thụ thể chịu trách nhiệm gây ra buồn nôn.

Thật tốt khi các bác sĩ vẫn khuyên dùng nó như một phương thuốc cho phụ nữ mang thai bị ốm nghén. Hãy thử uống thuốc kháng axit và nhấm nháp trà gừng, vì cả hai đều có ích.

Háo nước

Rượu là thuốc lợi tiểu. Điều này có nghĩa là nó khiến cơ thể bạn sản xuất nước tiểu dư thừa. Nó thực hiện điều này bằng cách giảm sản xuất một loại hormone trong não gọi là ADH chịu trách nhiệm tái hấp thu nước từ thận của bạn.

Ví dụ, uống một cốc bia tiêu chuẩn (560ml) sẽ khiến bạn mất khoảng 280ml chất lỏng trong cơ thể. Thêm điều này trong suốt chiều dài của một đêm và điều này sẽ khiến bạn bị thiếu nước rất lớn.

Không chỉ bạn sẽ mất thêm chất lỏng, mà tác dụng lợi tiểu của rượu cũng làm cạn kiệt các chất điện giải cần thiết, làm cho thận của bạn làm việc chăm chỉ để giữ cân bằng. Nhìn chung, mất nước là yếu tố chính gây ra nhiều triệu chứng nôn nao của bạn.

Cách điều trị

Uống một ly nước trước mỗi lần bạn uống rượu. Điều này có một lợi ích bổ sung và làm tăng thời gian giữa mỗi lần uống rượu.

Đau đầu

Đây chắc chắn là một trong những triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến nôn nao, và một trong những triệu chứng có thể gây khó chịu và gây rối cho ngày của bạn.

Chất lượng thư giãn của rượu có nghĩa là khi bạn uống, các mạch máu của bạn giãn ra; Đây là cùng một lý do tại sao một số người hồng má và cảm thấy ấm hơn khi họ uống.

Rượu cũng làm giãn mạch máu trong não của bạn. Điều này - cũng như mất nước và ảnh hưởng độc tố của rượu đối với não - góp phần gây ra chứng đau đầu nôn nao kinh điển.

Sự giãn nở các mạch máu trong não cũng là một trong những giả thuyết đằng sau lý do tại sao mọi người bị đau nửa đầu.

Cách điều trị

Thuốc giảm đau như paracetamol và ibuprofen sẽ giúp giảm bớt một số khó chịu của bạn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng các loại thuốc giảm đau chống viêm như ibuprofen làm giảm niêm mạc bảo vệ dạ dày của bạn, điều này có thể khiến nó dễ bị kích thích hơn từ axit dạ dày.

Lo lắng bồn chồn

Rượu và lo lắng có một mối quan hệ phức tạp và không có nguyên nhân duy nhất đằng sau nó. Rượu ức chế hệ thống thần kinh, khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn và làm chậm phản ứng của bạn. Khi rượu rời khỏi dòng máu của bạn, não đột nhiên tỉnh dậy, khiến nó hồi sinh trở lại.

Điều này được gọi là "hiệu ứng hồi phục" của rượu. Nó gây ra bởi các chất dẫn truyền thần kinh trong não của bạn sau một đêm bị đàn áp và bạn có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn và khó chịu.

Cách điều trị

Khi nói đến nôn nao, các phương thuốc truyền thống như trà hoa cúc đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm dịu và giúp giải quyết các dây thần kinh, và giúp bạn tỉnh táo.

Đau mỏi cơ

Bên cạnh thực tế là bạn có thể dành phần lớn đêm trên sàn nhảy, uống rượu làm tăng đáng kể khối lượng công việc của gan, buộc nó phải cố gắng hết sức để loại bỏ độc tố do sự phân hủy của rượu.

Một trong những sản phẩm phụ chính của quá trình chuyển hóa rượu là acetaldehyd, tạo thành các phân tử phản ứng cao được gọi là 'gốc tự do'. Gan của bạn tạo ra chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do trước khi chúng gây ra thiệt hại.

Tuy nhiên, uống rượu có thể làm tăng đáng kể khối lượng công việc của gan và vượt qua hệ thống phòng thủ chống oxy hóa của bạn, dẫn đến sự tích tụ của các sản phẩm phụ độc hại này. Các gốc tự do kích thích một phản ứng viêm khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và bị đánh bại sau một đêm.

Cách chữa trị

Cách chữa trị duy nhất cho việc này là uống với tốc độ cho phép gan của bạn xử lý và loại bỏ rượu khỏi hệ thống của bạn trước khi độc tố bắt đầu tích tụ. Điều này phụ thuộc vào cân nặng, chiều cao và giới tính của bạn.

Gián đoạn giấc ngủ

Bạn có bao giờ thức dậy vào đầu giờ sáng sau một đêm ra ngoài suy nghĩ, 'tại sao tôi thức dậy?'

Mặc dù rượu là một loại thuốc an thần, nhưng nó có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ. Rượu có thể ngăn não bạn chuyển sang giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ, còn được gọi là giai đoạn REM (chuyển động mắt nhanh).

REM là giai đoạn não của bạn tái tạo và thiết lập lại, giúp bạn sẵn sàng cho ngày hôm sau. Rượu có thể khiến giấc ngủ của bạn nhẹ và dễ bị gián đoạn, đó là lý do tại sao bạn có thể thức dậy nhiều lần trong đêm.

Cách điều trị

Lựa chọn thực sự duy nhất là cố gắng quay trở lại giấc ngủ, làm cho nó dễ dàng, xem Netflix và thư giãn.

Hải  Vân – tinnuocmy.com

Cả đời không uống một giọt rượu, ông Trump giỏi kiểm soát hay có nỗi ám ảnh 'thầm kín'?

Cả đời không uống một giọt rượu, ông Trump giỏi kiểm soát hay có nỗi ám ảnh "thầm kín"?

Một cựu quan chức Nhà Trắng tiết lộ: "Ông Trump thông thường không muốn đề cập tới vấn đề đạo đức, nhưng riêng về chuyện rượu bia thì ông ấy rất gay gắt."

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất