Các vấn đề tranh luận xung quanh visa H-1B

Luôn tràn ngập các tin tức về vấn đề nhập cư nhưng tất cả các chương trình visa cho phép người nước ngoài sinh sống hợp pháp tại Hoa Kỳ, có vẻ như chương trình visa H-1B tạo ra một số cuộc tranh luận nhiều nhất.

10:00 08/05/2018

Thật không may, phần lớn thời gian, cuộc tranh luận này đều không đi đến thống nhất với các báo cáo tin tức về việc lạm dụng chương trình H-1B của các diễn viên xấu và những câu chuyện về lao động Mỹ di dời bằng lao động CNTT có chi phí thấp từ nước ngoài. Một bên là tất cả những lợi ích mà chương trình đã mang đến Hoa Kỳ, cách thức chương trình thực sự hoạt động và các biện pháp nhằm ngăn chặn gian lận và lạm dụng chương trình. Dưới đây là bốn vấn đề được đặt ra nhiều nhất xung quanh visa H-1B

Các nhà tuyển dụng có thể mang những công nhân có tay nghề thấp vào một cơ sở không xác định theo Visa H-1B.

Thực tế là không hề xảy ra chuyện này, visa H-1B là loại thị thực tạm thời (không định cư) cho phép người sử dụng yêu cầu các chuyên gia nước ngoài có trình độ cao làm việc trong “nghề chuyên ngành” đòi hỏi ít nhất bằng cử nhân hoặc tương đương. Việc làm trong các lĩnh vực như toán học, kỹ thuật và công nghệ thường đủ điều kiện.

Ví dụ về các cá nhân và công ty đủ điều kiện cho visa H-1B bao gồm sinh viên tốt nghiệp Khoa học Máy tính và Kỹ thuật đang làm việc trong các lĩnh vực như Robotics, Internet of Things và Machine Learning. Là một luật sư di trú, tôi đã nộp đơn xin thị thực H-1B thay mặt cho nhiều kỹ sư làm việc trên công nghệ tiên tiến hiện nay, như xe tự lái, xử lý hình ảnh và xây dựng robot dịch vụ. Những nhân viên H-1B có tay nghề cao này đang làm việc trên các công nghệ cho tương lai nhằm giải quyết các vấn đề như tắc nghẽn giao thông ở các thành phố, loại bỏ chất thải thực phẩm và phát triển các loại thuốc mới. Thị thực H-1B cũng được sử dụng để tài trợ cho nhân viên trong các lĩnh vực giáo dục (như giáo viên giáo dục đặc biệt) và chăm sóc sức khỏe.

Liệu chương trình là đầy rẫy với sự lạm dụng và gian lận, phải không?

Không đúng. Chương trình visa H-1B có kiểm tra và ngăn cản việc lạm dụng chương trình. Trước khi người sử dụng lao động có thể nộp đơn yêu cầu với USCIS, người sử dụng lao động phải thực hiện các bước để đảm bảo rằng việc thuê công nhân nước ngoài sẽ không làm hại người lao động Mỹ. Thứ nhất, người sử dụng lao động phải chứng thực, về đơn xin lao động (LCA) được Bộ Lao động (DOL) xác nhận, việc làm của công nhân H-1B sẽ không ảnh hưởng xấu đến tiền lương và điều kiện làm việc của các công nhân Mỹ làm việc tương tự. Người sử dụng lao động cũng phải cung cấp cho công nhân hiện tại thông báo về ý định thuê một nhân viên H-1B. Mức lương tối thiểu phải trả cho một công nhân H-1B được xác định bởi Bộ Lao động. 

Ngoài tất cả những điều đó, người sử dụng lao động phải nộp đơn xin visa H-1B tốn kém , khi xem xét phí nộp đơn của chính phủ và phí luật sư liên quan đến việc nộp đơn xin H-1B. Nhưng ngay cả khi đó, các biện pháp bảo vệ được xây dựng cho các công nhân Hoa Kỳ và một phần phí mà chủ lao động H-1B trả được phân bổ cho một chương trình DOL được thiết kế để phát triển và nâng cao kỹ năng của công nhân Mỹ.

Chương trình này thực sự không mang lại lợi ích cho nền kinh tế Mỹ và lực lượng lao động Mỹ

Đây là một sai lầm khác. Chương trình visa H-1B là một trong những chương trình visa duy nhất cho phép các nhà tuyển dụng Mỹ tuyển dụng lao động nước ngoài có tài năng cao để làm việc trong các ngành công nghiệp công nghệ cao và các ngành công nghiệp khác ở Mỹ Điều này giúp nền kinh tế của chúng tôi bằng cách bồi dưỡng sự đổi mới, tinh thần kinh doanh và phát triển kinh doanh và tạo thêm việc làm cho công nhân Mỹ.

Các công ty Mỹ cảm thấy khó khăn khi thuê tài năng công nghệ trong một số lĩnh vực nhất định. Một báo cáo ngày 7 tháng 11 năm 2016 từ Hội nghị Hội nghị đã tìm thấy hơn bốn vị trí tuyển dụng được quảng cáo trực tuyến cho mỗi người thất nghiệp trong danh mục “máy tính và khoa học toán học”, trong tổng số hơn 528.000 quảng cáo việc làm. Đây là nơi chương trình visa H-1B đáp ứng nhu cầu quan trọng của các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ. Điều thú vị là chương trình H-1B được phát triển để giúp những người có học thức đóng góp cho lực lượng lao động Hoa Kỳ; nó không phải là tiền đề khi thiếu hụt công nhân Mỹ

Nếu các doanh nghiệp Hoa Kỳ không thể tìm được tài năng phù hợp cho các vị trí này, họ sẽ chỉ đơn giản nhận những công việc này ngoài Hoa Kỳ. Tác động của điều này sẽ tàn phá đối với cộng đồng địa phương và nền kinh tế Mỹ.

Hàng năm, chương trình tạo ra cho thị trường với hàng trăm ngàn công nhân nước ngoài mới có ảnh hưởng xấu đến thị trường Mỹ

Mỗi năm, các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ tìm kiếm các chuyên gia nước ngoài có trình độ cao nộp đơn yêu cầu H-1B của họ cho Dịch vụ Công dân và Di trú Hoa Kỳ (USCIS) vào ngày làm việc đầu tiên vào tháng Tư để nhận một trong các số visa H-1B. Tuy nhiên, số lượng thị thực còn hạn chế. Giới hạn pháp lý hàng năm hiện tại là 65.000 visa, với 20.000 visa bổ sung cho các chuyên gia nước ngoài tốt nghiệp với bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ từ một học viện cao học của Hoa Kỳ.

Trong những năm gần đây, nhu cầu về số visa H-1B đã vượt xa cung và số H-1B đã nhanh chóng đạt được. Ví dụ: năm ngoái, USCIS đã nhận được hơn 200.000 đơn đăng ký và năm nay họ đã nhận được hơn 190.000 đơn vị, cao hơn nhiều so với thị thực có sẵn. Con số 65.000 là tùy ý, không dựa trên một phân tích toán học hay kinh tế về nhu cầu và cung cấp lao động của nền kinh tế Mỹ. Điều này có nghĩa rằng các công ty Hoa Kỳ đang có nhu cầu thực sự cho những người lao động có tay nghề cao và tài năng, mất đi và không thể tìm ra cách để giữ chân những tài năng hàng đầu.

Nguồn: Visa Hoa Kỳ

Tags:
Những phát minh của người Việt khiến thế giới ‘ngả mũ’

Những phát minh của người Việt khiến thế giới ‘ngả mũ’

Người Việt Nam nổi tiếng với bản tính thông minh, chăm chỉ và nhờ vậy, họ đã có những phát minh nổi tiếng mang tầm quốc tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất