Các vụ cháy lớn tiếp tục tàn phá khắp miền Tây

Những đám khói đen dày đặc và những đám cháy lớn đã tàn phá hàng trăm ngàn mẫu Anh ở Montana, Oregon, Washington, Idaho, California và Utah.

23:00 13/09/2017

Đám cháy tại phía Đông Bắc hồ Salmon tháng trước.

Hơn 24.000 nhân viên cứu hỏa đã chiến đấu với 137 đám cháy, một số kéo dài sáu tháng, khiến các chuyên gia bị sốc về quy mô và thời gian.

Jessica Gardetto, phát ngôn viên của Trung tâm Chữa cháy Liên vùng Toàn quốc nói: "Thông thường vào tuần thứ 3 của tháng Chín, chúng ta không thấy cháy xảy ra nhiều như vậy.”

Các vụ cháy rừng đã gây ra cái chết của tám nhân viên cứu hỏa và đã phá hủy hơn 500 ngôi nhà. Cho đến nay trong năm tài chính 2017, Dịch vụ Lâm nghiệp đã chi 1,7 tỷ đô la để chữa cháy; tính đến ngày 1 tháng 9, Bộ Nội vụ Hoa Kỳ đã chi hơn 391 triệu đô la.

"Vì mùa cháy quá dài nên chúng ta phải có chiến lược cụ thể", Gardetto nói.

Điều gì khiến các vụ cháy tiếp tục lan rộng tới phía Tây một cách cực kỳ khủng khiếp?

Một khía cạnh khác đặt ra trong năm nay là thời gian mùa cháy đã kéo dài, một phần do không khí khô, tạo điều kiện cho việc duy trì các vụ cháy rừng.

Các cuộc tấn công sét đánh ở Oregon và Washington đã gây ra nhiều vụ cháy rừng vẫn đang tàn phá những vùng đất rộng lớn, trong khi Montana vẫn tiếp tục chiến đấu với một số đám cháy lớn.

Dưới đây là những cảnh cháy rừng ở nhiều tiểu bang:

Montana

Theo Trung tâm Chữa cháy Liên quốc gia, các nhân viên cứu hỏa ở Montana hiện đang chiến đấu với 25 đám cháy lớn đe doạ đến cuộc sống cư dân và nhà cửa.

Ngọn lửa đám cháy Lodgepole Complex ở miền đông Montana là ngọn lửa lớn nhất mùa hè này, đốt cháy hơn 270.000 mẫu Anh. Ngọn lửa Rice Ridge là một ngọn lửa lớn đã tiêu thụ hơn 135.000 mẫu Anh về phía Bắc và phía Đông của hồ Seeley, gần Missoula.

Nhiệt cùng với gió qua nhiều bang đã tạo ra một mùa cháy nguy hiểm đặc biệt. Kết hợp tình hình là hạn hán nghiêm trọng.

Ít nhất 12 quận ở Montana đang chiến đấu với những tiếng nổ dữ dội, và hai nhân viên cứu hỏa đã chết. Bởi vì mối đe dọa cháy rừng vẫn còn cao, người dân ở miền tây Montana không được phép có lửa trại.

Thống đốc Steve Bullock đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 7 cho vụ cháy rừng, nhưng tuyên bố một vụ hỏa hoạn mới vào giữa tháng Tám.

Động thái này cho phép Bullock sử dụng các nguồn lực của nhà nước và mở ra các quỹ để chống lại các vụ hỏa hoạn.

Tuần trước, ông yêu cầu Quản trị Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Brock Long trợ giúp thêm vào các nguồn lực.

"Chúng tôi đã có thiệt hại cho nhà cửa, gia súc, thức ăn gia súc và cơ sở hạ tầng. Chúng tôi đang trải qua những tác động đối với cá nhân và doanh nghiệp trên khắp tiểu bang, những người đã chịu đựng tổn thất do sơ tán, chất lượng không khí độc hại, và các mối đe dọa bền vững đối với ngành du lịchgiải trí của chúng tôi", Bullock nói.

"Tình hình có thể sẽ tồi tệ hơn trước khi nó được tốt hơn. Trong khi tôi tiếp tục theo đuổi mọi nguồn lực sẵn có để hỗ trợ ứng phó và hồi phục, tôi yêu cầu có sự kết hợp làm việc cùng nhau để đảm bảo sức khoẻ, an toàn và sinh kế lâu dài cho người Montana bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ này ".

Ngọn lửa ở Montana, khói đen dày đặc như sương mù phần lớn bầu trời.

Washington

Bảy đợt cháy rừng lớn đang đốt hàng ngàn mẫu Anh ở phía đông Washington. Chất lượng không khí không lành mạnh do khói dẫn đến việc đóng cửa các trường học vào tuần này.

Một trong số những đám cháy lớn nhất là ngọn lửa Diamond Creek từ ngày 23 tháng 7. Hỏa hoạn ở vùng hoang dã Pasayten gần Mazama, Wash. đã tăng lên đến 105.000 mẫu Anh. Lính cứu hỏa đã có một thời gian khó khăn vì địa hình, thời tiết khắc nghiệt và gỗ khô.

Vào ngày 23 tháng 8, Thống đốc Washington Jay Inslee đã ban hành tình trạng khẩn cấp tại 21 quận bị ảnh hưởng bởi vụ hỏa hoạn, trích dẫn nguồn nhân lực hạn chế để chống lại các vụ nổ, bao gồm các vụ cháy rừng mới xảy ra ở bốn quận trong tuần cuối cùng của tháng Tám.

Hơn 800 nhân viên cứu hỏa và 18 phi hành đoàn đã được chỉ định để chống lại ngọn lửa Jolly Mountain trong những ngày gần đây. Ngọn lửa đã được bắt đầu bằng một cú sét đánh vào ngày 11 tháng 8 tại hạt Kiểm lâm Cle Elum thuộc Rừng Quốc gia Okanogan-Wenatchee, đã dẫn tới việc đóng cửa quốc lộ, hạn hán và đã đốt cháy 29.432 mẫu Anh diện tích đất.

Ngọn lửa Eagle Creek phía Oregon.

Oregon

Các đám cháy ở Oregon, cùng với đám cháy ở Washington, đã đốt cháy hơn 739.000 mẫu Anh. nhà nước hiện đang chiến đấu với 17 đám cháy lớn.

Đám cháy lớn nhất ở Oregon, bắt đầu bằng một cú sét đánh trong vùng hoang dã Kalmiopsis. Hơn 1.000 người đã được triển khai để chống lại đám cháy, và các quan chức không mong đợi nó sẽ được duy trì cho đến giữa tháng Mười. Vào thứ Hai, gió từ phía Bắc tạo ra nhiều khói hơn, làm giảm khả năng quan sát cho người lái xe và chất lượng không khí không lành mạnh.

Các đội cứu trợ cũng đang chiến đấu với ngọn lửa Eagle Creek trong Khu vực Cảnh quan Quốc gia sông Columbia, nơi mà ngọn lửa đã phát triển nhanh chóng kể từ khi nó bắt đầu vào đầu tháng Chín. Lửa đã đốt cháy hơn 33.000 mẫu Anh vào hôm thứ Hai. Nó đã dẫn tới việc đóng cửa đường cao tốc sông Columbia lịch sử, và ngọn lửa bùng phát khắp Washington.

Idaho

Vụ cháy Bearskin xảy ra trong rừng Quốc gia Boise và là một trong bốn trận cháy lớn ở Idaho. Được gây ra bởi sét đánh gần thị trấn Lowman, ngọn lửa đã đốt cháy hơn 28.000 mẫu Anh.

Người dân phải tự bảo vệ mình khỏi chất lượng không khí không lành mạnh, nhưng với sự gia tăng độ ẩm trong không khí và những cơn bão trong dự báo, các quan chức tin rằng nó sẽ giúp họ kiểm soát được các vụ cháy tới ngày 1 tháng Mười.

Lính cứu hỏa chiến đấu với đám cháy gần Burbank.

California

Mặc dù lượng mưa và lượng tuyết rơi trong năm nay, các chuyên gia cho hay, mùa hè nóng bức đã gây ra những vụ cháy rừng không đáng kể trên toàn tiểu bang.

Hơn 20.000 lính cứu hỏa đang chiến đấu chống lại 20 vụ cháy rừng đang xảy ra, 8 trong số đó đặc biệt lớn, ở một số khu vực của bang.

Các vụ cháy ở Bắc California đe doạ các gia đình và các sinh mạng nguy hiểm đã khiến lãnh đạo Chính phủ Jerry Brown tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các quận Madera, Mariposa và Tulare.

Ngọn lửa Helena ở hạt Trinity đã đốt cháy hơn 20.000 mẫu Anh và phá hủy 72 ngôi nhà. Nguyên nhân vẫn đang được điều tra.

Vụ cháy La Tuna vào đầu tháng Chín tăng nhanh vì những cơn gió thuận lợi, những ngọn lửa của nó phát sáng rực rỡ trên bầu trời đêm khi người ta lái xe qua khu vực Sunland-Tujunga. Lửa đã thúc giục các sơ tán bắt buộc đối với cư dân trong khu vực Brace Canyon Park và đốt cháy hơn 7.000 mẫu Anh trước khi nó được chặn lại. Thị trưởng Thị trưởng Los Angeles, ông Eric Garcetti, tuyên bố một trường hợp khẩn cấp tại địa phương, và hai nhân viên cứu hỏa đã phải nằm viện vì mất nước.

Theo LA Times
Khói và tàn bụi phủ kín vùng Tây Bắc Thái Bình Dương

Khói và tàn bụi phủ kín vùng Tây Bắc Thái Bình Dương

Hàng chục vụ cháy rừng đang lan rộng khắp vùng Tây Bắc Thái Bình Dương đã bùng lên trong tuần này, làm xuất hiện những đám khói mờ từ thác Cascade.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất