Cách bạn chạy trốn để thoát thân trong 6 tình huống nguy hiểm nhất nếu xảy ra

Hỏa hoạn, mưa bão, sấm sét, động đất hay sạt lở, mưa lớn… sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Đây là cách giúp bạn dễ dàng ghi nhớ và đảm bảo an toàn hơn.

00:31 19/11/2023

Tình huống bất ngờ nguy hiểm nhất đời người mà bạn cần phải học cách chạy thoát thân

Cách ứng phó trong tình huống đặc biệt khẩn cấp: Có thể cứu sống bạn vào thời điểm quan trọng!

Thảm họa không ở xa chúng ta. Những thảm họa tự nhiên như hỏa hoạn, động đất và bão có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tìm hiểu về việc này để cứu sống bản thân và những người xung quanh là điều vô cùng cần thiết mà bất kỳ ai cũng nên ghi nhớ.

1, Làm gì khi gặp hỏa hoạn?

Cháy ở nơi công cộng

Hãy lưu số điện thoại cứu hỏa để gọi cảnh sát cứu hỏa bất kỳ lúc nào bạn nhìn thấy nguy cơ hỏa họa có thể xảy ra, trốn thoát một cách có trật tự theo hướng dẫn sơ tán và tránh đi thang máy.

Khi đi qua làn khói dày, che miệng và mũi bằng khăn ướt, cố gắng giữ cơ thể sát mặt đất và tường, và uốn khom người hoặc bò về phía trước. Khi bạn không thể trốn thoát, bạn nên rút lui đến một khu vực an toàn như ban công hoặc mái nhà, gửi tín hiệu cấp cứu và chờ giải cứu.

Cháy ở nhà cao tầng

Khi cầu thang ở tầng thấp hơn đã có khói hoặc bị hỏa hoạn phong tỏa thì đừng đi xuống mà bạn sẽ gặp khó khăn. Lúc này, bạn có thể đợi trên ban công, sân thượng và những nơi khác để chờ giải cứu. Không nên trốn dưới giường, trong tủ quần áo hoặc trên gác mái để tránh ngọn lửa hoặc khói có thể ảnh hưởng đến bạn.

Nếu nơi bạn đứng gần với mái của tòa nhà, bạn có thể đi thẳng đến tầng thượng trên mái nhà để gửi tín hiệu cấp cứu.

Cháy ở rừng, đồng cỏ

Bạn có thể chú ý đám cháy rừng hoặc gọi điện cho cơ quan bảo vệ rừng gần nhất hay trung tâm khí tượng để phán đoán chính xác hướng gió, bạn không thể chọn hướng theo ý muốn và trốn thoát một cách mù quáng.

Khi bị bao vây bởi lửa, nên chọn những khu vực mở với thảm thực vật thưa thớt, tránh xa những nơi thấp hoặc những nơi dễ có khói bụi. Ngâm hoặc làm ướt quần áo trên cơ thể bạn ướt sũng có thể thêm một lớp bảo vệ.

2, Làm gì nếu gặp bão?

Trước cơn bão

Kiểm tra xem các cửa ra vào và cửa sổ có chắc chắn không, đóng cửa sổ kịp thời, cất các vật nặng trên ban công và các vật treo, và gia cố các vật thể ngoài trời dễ bị thổi bay.

Di chuyển phương tiện đến nơi cao để đỗ xe, và không bao giờ đỗ xe dưới các tòa nhà hoặc cây tạm thời đề phòng cây đổ. Ngoài các vật có giá trị, cư dân sống ở vùng thấp nên chuẩn bị thêm quần áo và thực phẩm khô đề phòng bị chia cắt, có thể có đồ để sống tạm thời.

Trước khi bão có thể đổ bộ, bạn nên kê đồ đạc như tủ và giường cao hơn, đồng thời để gạo và rau quả lên những nơi cao.

Khi bão đến

Không ở gần các tòa nhà cao tầng có cửa kính và cửa sổ, nhà kho nguy hiểm, nhà kho tạm thời, biển quảng cáo và đèn neon để tránh có thể bị rơi vào người.

Tránh đi bộ trên bờ kè và cầu gần sông, hồ và biển để tránh bị gió thổi xuống hoặc rơi xuống nước. Lái xe chậm và cẩn thận, quan sát chặt chẽ tình hình xung quanh, tốt nhất là tìm một nơi an toàn để dừng lại tránh bão tạm thời.

Sau khi bão đã qua

Đi ra ngoài sau thảm họa, hãy chắc chắn để biết rõ sự an toàn ở phần đường phía trước. Sau khi sơ tán và trở về nhà, sử dụng gas, nước sinh hoạt, đường dây điện, v.v … một cách thận trọng, và sẵn sàng yêu cầu các cơ quan chức năng giúp đỡ khi có nguy cơ nguy hiểm có thể xảy ra.

3, Làm gì để đối phó với trận động đất?

Nếu bạn đang ở trong nhà

Hãy nhanh chóng ẩn náu vào nơi gần đó, ẩn dưới hoặc bên cạnh những vật thể mạnh, cứng, vững chắc, không dễ bị đổ lật, và có thể che phủ cơ thể bạn.

Để cơ thể bò khom hoặc nằm xuống, giữ trọng tâm cơ thể ở mức thấp nhất có thể, úp mặt xuống, nhưng không làm cho mũi và miệng bị che kín, trong khi giữ các vật cứng xung quanh bạn, bạn cũng có thể ngồi xổm hoặc ngồi xuống bình thường, cuộn tròn cơ thể càng nhiều càng tốt.

Tránh xa cửa sổ, gương, bếp, ống dẫn khí và các thiết bị gia dụng. Cúi đầu, bảo vệ đầu và cổ của bạn bằng tay hoặc bảo vệ đầu của bạn bằng chăn, gối, v.v.

Nếu bạn đang ở ngoài trời

Tránh xa cầu vượt, đường dây cao thế, đèn đường, biển quảng cáo, ống khói, tháp nước, v.v. những nơi có thể bị đổ sập đè vào người.

Nếu bị vùi lấp

Giữ bình tĩnh và tiết kiệm năng lượng. Cố gắng loại bỏ các mảnh vụn ở phía trước mặt và ngực của bạn, loại bỏ bụi gần miệng và mũi, và giữ cho hơi thở của bạn trơn tru, thông suốt.

Cố gắng tránh các vật thể mạnh không an toàn phía trên cơ thể của bạn, và sử dụng gạch, gậy gỗ, vv để hỗ trợ việc thoát khỏi đống vùi lấp. Hãy chú ý đến các chuyển động và âm thanh xung quanh và chờ cơ hội để gọi trợ giúp, chẳng hạn như gõ vào đồ vật, tạo ra tiếng động để kêu cứu.

4, Làm gì khi phải đối phó với sét đánh?

Khi bạn đang ở ngoài trời

Không trú mưa dưới những tán cây, đặc biệt là trong môi trường mở. Đang đi trên phố nếu bất ngờ gặp thời tiết có sấm sét, hãy tránh cây cầu sắt, ống khói cao, những nơi có kim loại. Khi đi xe đạp, bạn nên xuống xe ngay lập tức và đặt xe đạp tách riêng ra khỏi người để tránh gây ra sét.

Khi bạn ở trong nhà

Nên cắt điện, cách tốt nhất là tạm dừng sử dụng đèn và các thiết bị điện khác, và không gọi điện thoại.

5, Làm gì nếu gặp lở đất?

Trước khi có khả năng lở đất

Khi có những vết nứt rõ ràng trên sườn dốc, và các vết nứt đã được kéo dài và mở rộng trong tương lai gần, thì nguy cơ lở đất sẽ diễn ra. Những ngôi nhà trên sườn núi có dấu hiệu bị nứt và nghiêng. Có hiện tượng bùn đất dồn đốn phun ra hoặc chảy sụp xuống thường xuyên dưới chân dốc. Thay đổi đột ngột mức nước giếng và nước suối. Có sự bất thường ở thực vật và động vật.

Sau một trận lở đất

Bảo vệ đầu của bạn và chạy thoát ra theo hướng phía hai bên của tâm điểm vụ lở đất. Bạn không được chạy xuống núi theo hướng đá lăn và không ở trên vùng đất có dốc lõm xuống.

Sạt lở tốc độ cao, đừng hoảng sợ khi bạn không thể thoát ra. Ví dụ: Nếu trượt lở toàn bộ, bạn có thể đứng yên hoặc ôm cây lớn.

6, Làm gì khi gặp trận mưa lớn?

Trước khi mưa đến

Trước khi cơn mưa đến, hãy đóng cửa và cửa sổ trước để ngăn nước mưa có thể chảy vào nhà.

Khi nước bị hắt vào, tắt ngay nguồn điện, gas và các thiết bị khác. Cắt điện nguy hiểm ngoài trời ở những vùng trũng thấp.

Sau cơn mưa

Đừng đi vào các đường hầm, lối đi ngầm. Đừng đi trong dòng nước chảy, nước sâu 15 cm có thể khiến người té ngã.

Lái xe trong mưa lớn nên bật cần gạt mưa và đèn sương mù, giảm tốc độ và đi chậm lại một cách cẩn thận, chú ý đến những vùng có thể bị lũ quét và tránh vùng nước đọng và lở đất.

*Theo Health/People

Tags:
Mẹ đau xót vì đổ tiền tỷ cho con du học nhưng con không được ở lại Mỹ

Mẹ đau xót vì đổ tiền tỷ cho con du học nhưng con không được ở lại Mỹ

Con trai học ngành Khoa học máy tính năm 3 ở Mỹ, chăm chỉ, GPA cao, năng động, chơi với nhiều bạn nước ngoài nhưng ba mùa hè rồi không xin được vị trí thực tập nào. Không có vị trí thực tập nào trong CV thì ra trường khả năng cao là sẽ không xin được việc để ở lại Mỹ. Nhà lại không có đủ điều kiện tài chính để cho con học lên thạc sĩ, đã đổ hết tiền lực vào cho cháu để đi học, giờ rất sợ con sẽ phải về Việt Nam và canh bạc gia đình bỏ ra sẽ tan tành mây khói. Đó là câu chuyện được một phụ huynh chia sẻ mới đây trong một diễn đàn du học, hiện đang "viral" trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất