Cách bảo vệ bản thân và gia đình trong mùa sinh sản của bọ ve

Khi nhiệt độ tăng lên, trẻ em và thú nuôi trên khắp Hoa Kỳ có xu hướng trở lại vui chơi bên ngoài. Chúng sẽ có nhiều khả năng tiếp xúc với loài bọ ve và trong một số trường hợp, các chuyên gia cảnh báo loài này thậm chí có thể gây tử vong.

00:30 23/05/2017

Tuần trước tại Oregon, Amanda Lewis đã đăng một video trên Facebook cá nhân, quay lại cảnh cô con gái 4 tuổi Evelyn đang cố gắng để bước đi. Với hơn 12 triệu lượt xem, video này đã khiến rất nhiều người lo ngại khi chứng kiến cảnh Evelyn cố gắng đứng vững nhưng đôi chân cô bé lại dần trở nên tập tễnh.

Vào sáng hôm sau, cô bé không thể cử động đôi chân được nữa và chỉ có thể di chuyển cánh tay của mình. Evelyn đã được đưa đến phòng cấp cứu, nơi các bác sĩ tìm ra nguyên nhân - một con bọ chó đang bám vào tóc cô bé.

"Họ nhìn thẳng vào mái tóc con bé và tìm thấy nó," cha của Evelyn, Lantz Lewis nói trong một cuộc phỏng vấn với "Good Morning America" ​​của ABC News.

Khi các bác sĩ loại bỏ loài côn trùng đó khỏi mái tóc cô bé, tình trạng của Evelyn bắt đầu cải thiện.

Mẹ cô nói với "GMA": Cho đến sáng hôm sau cô bé đã có thể đi lại được bình thường.

Evelyn đã được chẩn đoán mắc bệnh tê liệt, một bệnh có thể xảy ra khi một con ve chó sống kí sinh trên người vật chủ trong khoảng thời gian dài. Các ca bệnh ở người hiếm khi xảy ra và các triệu chứng, bắt đầu với sự suy nhược, thường giảm một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc tê liệt toàn cơ thể có thể dẫn đến suy hô hấp và thậm chí tử vong.

Mùa sinh sản của loài bọ ve đang được báo động rất cao

Lyme, căn bệnh phổ biến nhất lây truyền qua các loài côn trùng, cũng là một mối quan tâm khác trong suốt sinh sản của loài bọ ve. Khoảng 30.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh Lyme mỗi năm. Theo các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), cho thấy con số thực tế có thể lên đến 300.000.

Thomas Mather, giám đốc Trung tâm Vắc-xin Borne, Đại học Rhode Island, cho biết: "Thời gian nguy hiểm nhất trên toàn nước Mỹ là tháng 5, nhưng từ tháng 4 đến tháng 6 mới thực sự là mùa hoạt động cao điểm nhất của loài bọ ve này.”

"Trong hầu hết các trường hợp, mọi người sẽ có khoảng thời gian 1 ngày để loại bỏ nó trước khi bọ ve lây truyền những căn bệnh trong người chúng", Mather nói thêm.

Loài côn trùng này thường được tìm thấy ở những khu vực cỏ mọc um tùm hoặc thậm chí cả bụi cây quanh nhà bạn.

Để giữ an toàn cho bản thân và gia đình, các chuyên gia khuyên mọi người nên kiểm tra bọ ve khi trở về từ bên ngoài, mặc quần áo có thiết bị chống thấm thích hợp, sử dụng thuốc xịt và vòi phun không thấm nước trong vòng hai giờ sau khi quay trở về từ bên ngoài.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Vết cắn côn trùng gây ra vô cùng nguy hiểm đến tính mạng con người

Vết cắn côn trùng gây ra vô cùng nguy hiểm đến tính mạng con người

Từ một vết cắn của côn trùng cũng có thể gây tử vong. Hiện nay, một loài ký sinh trùng được phát hiện khiến nguy cơ tử vong tăng lên 2-3 lần. Vì vậy, mọi người cẩn đề phòng và có biện pháp điều trị thích hợp cho dù chỉ là một vết cắn nhỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất