Cách ly sau khi sơ tán từ Vũ Hán, hai cha con người Mỹ ‘cầu cứu cộng đồng mạng’ vì hóa đơn gần 4.000 USD

Hai cha con anh Wucinski sau khi được sơ tán từ Vũ Hán về lại Mỹ và buộc phải cách ly y tế, đã nhận được hóa đơn tổng cộng 3.918 USD

11:01 03/03/2020

Theo Hãng tin Quartz, anh Frank Wucinski và cô con gái 3 tuổi Annabel là hai trong số hàng chục người Mỹ đã được chính phủ Mỹ hỗ trợ điều máy bay tới Vũ Hán, Trung Quốc sơ tán về nước sau khi ở đây xảy ra dịch bệnh COVID-19.

Họ được đưa về căn cứ không quân Miramar của lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (Marine Corps Station Miramar) ở gần thành phố San Diego, bang California, hồi đầu tháng 2 để cách ly y tế theo yêu cầu bắt buộc của chính phủ.

Cách ly sau khi sơ tán từ Vũ Hán, hai cha con Mỹ sốc vì hóa đơn gần 4.000 USD - Ảnh 1.

Anh Frank Wucinski và cô con gái Annabel tại căn cứ không quân Miramar của lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, nơi họ được sơ tán từ Vũ Hán về cách ly y tế – Ảnh: NYT/FRANK WUCINSKI

Anh Wucinski đã tình nguyện sơ tán khỏi Vũ Hán khi chính phủ Mỹ đề nghị hỗ trợ các công dân Mỹ đang ở tại thành phố tâm dịch của Trung Quốc.

Vợ anh Wucinski đang ở lại điều trị vì bệnh viêm phổi mà các bác sĩ tin rằng có liên quan tới virus corona chủng mới. Chị đã không được về cùng với chồng con trên chuyến bay sơ tán.

Trong thời gian ở tại khu cách ly, hai cha con anh Wucinski đã có hai lần được đưa tới Bệnh viện nhi Rady gần đó để điều trị cách ly 3-4 ngày.

Khi thời gian cách ly y tế kết thúc và cả hai cha con đều được xác nhận không nhiễm bệnh (họ đã được làm xét nghiệm nhiều lần), họ tới ở tại nhà của mẹ anh Wucinski ở bang Pennsylvania.

Các hóa đơn bệnh viện cũng được gửi về đó cho họ.

Tới nay, tổng hóa đơn chi phí các dịch vụ liên quan tới những ngày cách ly y tế của hai cha con anh Wucinski đã lên đến 3.918 USD, trong đó gần 2.600 USD là hóa đơn chi phí của công ty chuyên cung cấp dịch vụ xe cứu thương đưa họ tới bệnh viện.

Những khoản chi phí khác là tiền phải trả cho các bác sĩ trong bệnh viện và bác sĩ chụp X-quang.

Anh Wucinski đã phải lên trang GoFundMe, một trang web nổi tiếng cho những ai có mục đích kêu gọi đóng góp từ cộng đồng, để nhờ mọi người giúp đỡ.

Chia sẻ với báo New York Times, anh Wucinski nói anh biết mình sẽ phải trả tiền vé máy bay cho chuyến bay sơ tán, nhưng anh đã tưởng chính phủ sẽ thanh toán các chi phí ở bệnh viện.

“Chúng tôi đã không có lựa chọn nào. Khi hóa đơn gửi tới, tôi cảm thấy rất sốc, Làm sao mình trả được đây?’”, anh nói.

Khi còn ở Trung Quốc, anh Wucinski được công ty chủ quản (một công ty của Anh) chi trả bảo hiểm y tế nhưng anh không có bảo hiểm y tế ở Mỹ.

Theo Hãng tin Quartz, có thể anh Wucinski sẽ không phải trả mọi khoản phí. Bệnh viện đã thông tin lại với báo chí là hóa đơn đã bị gửi tới anh do sai sót. Tuy nhiên công ty cung cấp dịch vụ xe cứu thương thì chưa phản hồi về sự việc, chỉ nói sẽ xem xét thêm.

Tờ New York Times dẫn ý kiến của một chuyên gia cho biết hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là bên có trách nhiệm phải thanh toán các khoản phí liên quan tới những yêu cầu cách ly y tế bắt buộc của chính quyền liên bang Mỹ. Trong khi đó, khoản phí này chắc chắn sẽ còn tăng khi dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lây nhiễm.

Mặc dù chính phủ có quyền cách ly y tế các công dân khi xuất hiện nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng, song trên thực tế các luật ở Mỹ vẫn chưa nêu rõ ai là người có trách nhiệm chi trả những khoản phí phát sinh trong quá trình cách ly đó, liên quan tới các bệnh viện và những nhà cung cấp dịch vụ y tế tư nhân.

D. KIM THOA – tuoitre.vn

Link nguồn: https://tuoitre.vn/cach-ly-sau-khi-so-tan-tu-vu-han-hai-cha-con-my-soc-vi-hoa-don-gan-4-000usd-20200302101322567.htm

Tags:
Dân Mỹ ồ ạt mua giấy vệ sinh, nước rửa tay, khẩu trang vì sợ Covid-19

Dân Mỹ ồ ạt mua giấy vệ sinh, nước rửa tay, khẩu trang vì sợ Covid-19

Nhu cầu giấy vệ sinh, khăn giấy, khẩu trang và nước rửa tay tăng vọt tại Mỹ khi dịch virus corona chủng mới (Covid-19) lan tới quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất