Cách mẹ Mỹ dạy con tự lập: Không có những trận đòn chí tử

Không có những trận đòn chí tử, không những câu quát mắng “rung trời lở đất”, bố mẹ ở xứ sở cờ hoa vẫn khiến con răm rắp nghe lời. Họ không làm hộ con, không bảo bọc con, đủ để con tự lập ngay từ khi còn bé và hoàn toàn làm chủ cuộc sống của mình khi trưởng thành.

03:00 08/05/2018

Phạt không đòn roi

Trẻ con ở Mỹ không mấy khi phải sống trong cảnh bị ăn đòn “nát đít” khi phạm lỗi. Thay vào đó, chúng sẽ chịu những hình phạt nhẹ nhàng nhưng “thấm” hơn. Một trong những cách đó là hình thức phạt không cho ra khỏi nhà - hay còn gọi là "cấm túc". Đây là phương pháp phạt phổ biến của các gia đình người Mỹ, khi trẻ mắc lỗi các mẹ sẽ không cho con ra ngoài chơi và phải ở nhà cho đến khi thời gian chịu phạt kết thúc.

Thời gian phạt sẽ phụ thuộc vào mức độ phạm lỗi của trẻ. Trong thời gian bị phạt trẻ sẽ có nhiều thời gian suy nghĩ về những hành động sai trái mà mình gây ra để rút kinh nghiệm. Không những vậy, khi phạm lỗi, trẻ sẽ mặc nhiên bị cắt khoản tiền tiêu vặt.

Ở Mỹ, mỗi tuần, trẻ sẽ được cấp một khoản tiền tiêu vặt nhất định, đủ dùng cho cả tuần và để chúng tự hoạch định kế hoạch chi tiêu trong tuần- điều này khiến trẻ rất thích. Nắm bắt được tâm lý này, một khi bé phạm lỗi mẹ sẽ cắt ngay tiền tiêu vặt một cách dứt khoát, sau đó ba mẹ sẽ động viên con bằng cách nào đó để chuộc lỗi và sẽ có tiền tiêu vặt trở lại.

Một cách khác cũng khiến trẻ ở Mỹ đủ để thấy sợ không dám tái phạm sau khi bị phạt. Đó chính là bị bố mẹ tước bỏ hết những sở thích của chúng trong khoảng thời gian nhất định. Khi trẻ phạm lỗi, ba mẹ Việt hay mắng và dùng đòn roi. Điều này làm bé đau và thấy sợ, tuy nhiên càng về sau bé sẽ không còn thấy sợ nữa.

Biện pháp hiệu quả nhất chính là tước bỏ những sở thích, một số đặc quyền của trẻ như xem tivi, dùng máy tính, chơi điện thoại, đi chơi...

Mẹ hãy kiên nhẫn khoảng 1 - 2 ngày là trẻ sẽ nhận thấy sai lầm và sẽ hiểu được hành động của mẹ như vậy là muốn tốt cho mình. Nhẹ hơn một chút, trẻ sẽ bị phạt làm việc nhà như trẻ nhỏ thì dọn phòng, lớn hơn sẽ cắt cỏ ngoài vườn, dọn dẹp toàn bộ nhà cửa... Hình thức này không chỉ giúp trẻ nhận biết và hối lỗi mà còn rèn luyện khả năng tự làm việc nhà để giúp đỡ ba mẹ.

Dạy con tự lập đúng nghĩa 

Đối với bố mẹ Mỹ, dạy con tính tự lập càng sớm càng tốt. Ngay khi 18 tháng tuổi bé đã được dạy những kỹ năng tự phục vụ bản thân như mặc và thay quần áo, đánh răng... 

bo-sung-nhieu-flour-cho-rang-tre-em-co-tot-khong.jpg
Ảnh minh họa
 

Cách này không chỉ giúp bé có khả năng tự chăm sóc bản thân mà còn giúp ba mẹ có thêm thời gian làm những công việc khác. Chính vì vậy, không bao giờ có chuyện trẻ được đòi hỏi món ăn trong bữa, mà phải tuân thủ nguyên tắc có gì ăn nấy.

Bữa ăn luôn cố gắng đạt được dinh dưỡng nhiều nhất có thể cho con, nhưng không chiều theo khẩu vị của con. Mẹ ăn gì, con ăn đấy, không ăn thì có thể... nhịn đói là điều hoàn toàn bình thường tại Mỹ. Tương tự, lúc ngủ, bé sẽ không ngủ chung, không ôm ấp mẹ.

Trẻ em ở Mỹ được ba mẹ cho ngủ riêng rất sớm, quy định giờ giấc cũng như thói quen ngủ cũng rất nghiêm túc. Trẻ không cần sự vỗ về, ôm ấp ru ngủ hoặc khi thức giấc giữa đêm mà sẽ biết tự "ru" mình vào giấc ngủ.

Một điểm khá thú vị là bố mẹ Mỹ tỏ ra khá “tỉnh” trước những đòi hỏi vô lý của con, họ không chiều con mù quáng. Chỉ khi thấy thật sự cần thiết mới đồng ý, không thì mẹ nên "lờ" đi trước những đòi hỏi quá vô lý của trẻ. Nhưng đồng hành với điều này, họ biết phân biệt được đâu là ý kiến của con và họ rất tôn trọng những chính kiến.

mm.jpg
Ảnh minh họa
 

Giống như người lớn, trẻ nhỏ cũng có những ý kiến của riêng mình. Vì vậy, bố mẹ nên quan tâm đến ý kiến và để con được lựa chọn, quyết định theo ý mình khi cần thiết. Dù kết quả đúng hay sai, bé cũng biết rằng ý kiến của mình được tôn trọng và công nhận. Đồng thời, trẻ phải tự chịu trách nhiệm khi làm theo ý mình.

Cha mẹ cũng tạo điều kiện để bé tự do khám phá thế giới xung quanh. Trẻ nhỏ rất hiếu động và thích khám phá mọi vật xung quanh. Hãy để con tự do làm những gì mình thích, khám phá nhiều điều mới mẻ, thú vị và có thể thể hiện cá tính của bản thân.

Tags:
Dùng tuýp kem đánh răng, bà mẹ Mỹ dạy con kỹ năng giao tiếp cực hay

Dùng tuýp kem đánh răng, bà mẹ Mỹ dạy con kỹ năng giao tiếp cực hay

Bà mẹ Mỹ đã dùng một tuýp kem đánh răng để dạy cô con gái 11 tuổi biết chịu trách nhiệm với lời nói của mình. Câu chuyện ý nghĩa này nhận được hơn 550.000 người chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất