Cách người Mỹ dạy trẻ em ý thức giao thông

Chiếc Jeep do người phụ nữ điều khiển chở theo con trai bị cảnh sát dừng lại. Nhưng thay vì vé phạt lại là phiếu ăn kem miễn phí vì cậu nhóc "cư xử đúng mực".

10:00 24/05/2017

 

Paul Lagoa, sĩ quan cảnh sát ở thị trấn Walpole (bang Massachusetts, Mỹ), đang trên đường tuần tra vào một ngày tháng 9/2015 thì nhìn thấy chiếc Jeep và anh ra hiệu lệnh dừng xe. Nhưng những gì diễn ra nằm ngoài sức tưởng tượng.

"Chúng tôi thấy con trai chị đứng sát bên chị, đi cùng chị ra xe và nắm tay chị", Lagoa nói với người mẹ.

Người mà viên cảnh sát nói tới là Jack, cậu nhóc 6 tuổi ngồi ở ghế sau, và không phải vì điều gì đó tồi tệ, mà bởi cậu đã làm điều đúng đắn.

Đó là một phần thuộc sáng kiến của cảnh sát Walpole, có tên "Tấm vé tích cực", với mục đích tuyên dương khi đứa trẻ nào đó làm việc đúng đắn. Nhờ đó, Jack nhận một vé ăn kem miễn phí và cậu không phải đứa trẻ duy nhất ở Walpole.

Cậu bé khác tên Arna cũng nắm tay mẹ khi sang đường và nhận được vé ăn kem miễn phí. Còn Marty, một cậu nhóc 9 tuổi cũng nhận món quà tương tự nhưng là nhờ việc đã đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp. "Cháu nghĩ mình gặp rắc rối lớn rồi đây". Nhưng thay vào đó lại là điều bất ngờ thú vị. "Cháu chưa bao giờ nói chuyện với một cảnh sát giống như thế", Marty phát biểu.

Trường hợp khác liên quan tới việc trẻ em lái xe quá nhanh và lần này có vé phạt, dù chỉ là tượng trưng. Một ngày tháng 3/2014, cô bé 2 tuổi Za'Dariyah Mishaw lái chiếc ôtô đồ chơi trên con đường ngay trước nhà ở Florida thì cảnh sát xuất hiện. Viên cảnh sát tên Christian Velasco "tặng" Za'Dariyah vé phạt 4 USD vì lái xe quá tốc độ. Nhưng thái độ nhẹ nhàng và vui vẻ của các nhân viên công vụ không chỉ khiến cô bé 2 tuổi hiểu rõ hành động "vi phạm pháp luật" của mình, mà thậm chí còn nôn nóng chờ tới lúc đi nộp phạt.

cach-nguoi-my-day-tre-em-y-thuc-giao-thong

Cô bé 2 tuổi nhận "vé phạt" vì chạy quá tốc độ.

Thực tế, theo chú của Za'Dariyah, người ở bên cạnh cô bé khi nữ tài xế nhí này bị cảnh sát ghi vé phạt, thì chiếc ôtô đồ chơi đã hích trúng một số ôtô thật khác trong lần đầu thử tay lái. Những bức ảnh do người chú chụp lại lúc Za'Dariyah nhận vé phạt thu hút hơn 3 triệu lượt xem trên Facebook cùng hơn 17.000 lượt chia sẻ. Cả cô bé và các nhân viên cảnh sát đều trở nên nổi tiếng.

Không chỉ ở Mỹ, mới đây, vào cuối tháng 3, câu chuyện tương tự ở Fort McMurray (Canada) cũng gây chú ý trên mạng. Nathan Snow đang điều khiển chiếc bán tải đồ chơi Ford F-150 trên con phố gần nhà với bố mẹ đi bên cạnh thì gặp xe cảnh sát đi tuần tra.

*Cậu nhóc lái ôtô đồ chơi nhận vé phạt vì "Quá nhanh":

 

Nhân viên công vụ hỏi bố mẹ Nathan rằng ông có thể yêu cầu cậu bé tấp vào lề được không và nhận được sự đồng ý. Cậu nhóc sau đó nhận được một "vé phạt" trên đó có ghi: "Quá nhanh".

Mẹ của Nathan cho biết đây là lần đầu tiên con trai cô trực tiếp đối diện với cảnh sát. "Giờ đây mỗi khi đi ra ngoài và nhìn thấy xe cảnh sát, cậu bé đều nói 'Ô có cảnh sát kìa'".

Bố mẹ của Nathan nói thêm, đây cũng là lần đầu họ gặp một viên cảnh sát dừng lại và dành thời gian cho họ. Vì thế cả hai đều thấy biết ơn đối với trải nghiệm đáng quý này.

Một video tương tự cũng thu hút tới hơn 8,8 triệu lượt xem trên mạng xã hội. Video đăng trên fanpage của một cảnh sát, hoặc một đội cảnh sát ở Argentina, hồi cuối tháng 12/2014. Có tới hơn 151.000 lượt chia sẻ và hơn 3.800 bình luận với phần lớn tỏ ý ca ngợi và ủng hộ.

*Cảnh sát chặn cả đoạn đường để phạt một em bé:

Theo fanpage, sự việc xảy ra tại Mar del Plata, thành phố biển của Argentina. Cảnh sát chặn cả đoạn đường để phạt một em bé. Viên cảnh sát ghi vé và tỏ ra rất nghiêm khắc với cô bé ngồi trên chiếc ôtô điều khiển từ xa dừng trên phần đường của người đi bộ.

Chính bố mẹ cô bé là người đề nghị cảnh sát thực hiện việc này, dường như với mục đích giáo dục ý thức giao thông cho con ngay khi còn nhỏ. Đoạn đường bị chặn cả 2 đầu, không có xe nào di chuyển trong khu vực này.

Tags:
Westminster: Cụ bà gốc Việt đón sinh nhật lần thứ 114

Westminster: Cụ bà gốc Việt đón sinh nhật lần thứ 114

Cụ Nguyễn Thập ở Westminster đến nay đã 114 tuổi, là người Việt Nam sống thọ nhất tại hải ngoại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất