Cách người Mỹ đối phó khi tiền thuê nhà tăng ‘chóng mặt’

Giá tiền thuê nhà trung bình hiện nay tại Mỹ là $1,700/tháng, cao nhất từ trước tới nay, hơn gần gấp 3 lần giá tiền thuê nhà trong những năm 1960 chỉ $588.

06:30 29/05/2019

Business Insider hôm 24 Tháng Năm cho biết ở những thành phố lớn nhất nước Mỹ như Los Angeles, New York, San Francisco, Long Beach, San Jose, Boston, Seattle, Washington, D.C…, giá tiền thuê nhà rất cao.

Điều này đem lại những khó khăn cho những người chưa thể mua được nhà riêng.

Business Insider dẫn một nghiên cứu của SmartAsset cho hay để mua được một căn nhà thì thông thường, một người cần phải mất thời gian từ 4 đến 10 năm tiết kiệm, để dành tiền trả 20% “down payment” cho căn nhà.

Ngay cả những người có đủ tiền để mua nhà thì vẫn chưa chắc họ sẽ có thể mua được nhà ở những thành phố như New York hay San Francisco nơi giá nhà trung bình lên tới $1.3 triệu.

Nhưng không sao, theo Business Insider người Mỹ vẫn có cách đối phó. Có thể kể đến như sau.

Ngủ trong xe: Nhiều cư dân vùng West Coast như California chọn cách sống trong xe hơi để đối phó với tiền nhà tăng cao. Tuy nhiên, vấn đề ngày càng trở nên khó khăn khi chính quyền địa phương đang cố gắng đặt ra nhiều luật lệ hơn cho những chỗ đậu xe.

Những cư dân không nhà có thể chuyển đổi chiếc xe van của họ thành một ngôi nhà di động.

Business Insider cho biết một cư dân thành phố New York sống trong chiếc xe Dodge Sprinter cũ đời 2005 mà anh ta chỉ mua có $5,000 để tiết kiệm tới $30,000 tiền lương mỗi năm, đáng lý phải trả để thuê nhà.

Chịu chơi hơn, cô Tracey Kaplan, phóng viên của Bay Area News Group đã lấy $53,894 tiền hưu của mình để mua 1 chiếc xe van và chi ra thêm $37,000 nữa để biến chiếc xe thành một căn nhà di động.

Business Insider dẫn lời cô Kaplan cho biết cô đã tìm ra cách để về hưu và sống ở Bay Area mà không cần phải khai phá sản.

Chi phí để mua một chiếc thuyền, biến nó thành ngôi nhà, rồi trả phí để đậu trong bến có thể rẻ hơn so với chi phí mua hoặc thuê nhà trong thời gian dài. (Hình minh họa:BARBARA GINDL/AFP/Getty Images )

Sống dưới basement: Nhiều người dân sống ở New York lại chọn cách sống dưới basement để tiết kiệm tiền thuê nhà.

Biến thuyền thành nhà: nhiều người dân ở các thành phố như San Francisco, New York, và Chicago chọn cách sống trên các chiếc thuyền gọi là “nhà thuyền.”

Thông thường nếu biết cách tính toán thì chi phí để mua một chiếc thuyền rồi trả phí để đậu trong bến rẻ hơn so với chi phí mua hoặc thuê nhà trong thời gian dài. Nhưng không phải tất cả các loại thuyền đều rẻ. Giá của một “nhà thuyền” có thể nằm trong khoảng từ $1,500 cho đến $15 triệu.

Business Insider dẫn lời Misa Gidding-Chatfield và Mike Kraft, cho hay họ quyết định sống tại vịnh San Francisco trong một nhà thuyền rộng 900 square foot mà họ mua với giá $300,000.

Tags:
Thương chiến với Trung Quốc lên cao trào, người Mỹ vẫn thản nhiên

Thương chiến với Trung Quốc lên cao trào, người Mỹ vẫn thản nhiên

Trong lúc thế giới quan tâm sâu sát cuộc chiến tranh thương mại, người dân Mỹ bàn về chuyện phim Games of Throne.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất