Cách nhà giàu Mỹ cho con nghỉ hè: Cho về quê học giặt giũ, quét dọn, cưỡi ngựa

Theo trang Market Watch, nhiều bậc cha mẹ nhà giàu ở Mỹ đang chi tới 20.000 USD (khoảng 455 triệu đồng) để cho con mình trải nghiệm cuộc sống mộc mạc, học cách giặt giũ, quét dọn, cưỡi ngựa ở các trại hè ở vùng thôn quê.

01:46 03/07/2017

Tham gia trại hè cưỡi ngựa là một trào lưu thịnh hành ở New York, Mỹ. Tại Trại hè Cưỡi ngựa Quốc tế năm nay, những bạn nhỏ tham dự sẽ học cưỡi ngựa 6 tiếng/ngày, và các bậc phụ huynh phải chi trả đến 20.000 USD cho một khóa cắm trại kéo dài 10 tuần, ngoài mức phụ phí 250 USD/90 phút để học chơi môn polo (cưỡi ngựa và dùng chày đánh bóng vào gôn).

Cô Emlyn Stancill tại thành phố Baltimore (bang Maryland) cho biết cô muốn gửi con gái đến tham gia trại hè đắt đỏ ở Greenfield, New York, vì muốn con sống trong một môi trường thực tế hơn, tập quen với những mùi khó chịu (nhưng vẫn hấp dẫn và sạch sẽ).

“Tôi không muốn [con bé] dành cả mùa hè để đi hộp đêm. Tôi muốn nó tập sống chung với người bạn bốc mùi (ý chỉ con ngựa) và coi đó là chuyện bình thường”, cô Stancill chia sẻ.

“Những đứa trẻ tham gia trại hè này đều xuất thân từ các gia đình giàu có nhưng con sẽ không sống trong căn hộ xa hoa khi ở đó. Chúng sẽ sống trong những căn hộ hơi bốc mùi một chút. Tôi rất cảm kích vì điều này”, chị Stancill nói.

Các bậc cha mẹ ở Mỹ đang ngày càng đầu tư nhiều hơn cho các kỳ nghỉ hè của con em mình. Theo Hiệp hội Cắm trại Mỹ, chi phí trại hè bình quân đã tăng mạnh qua các năm. Cụ thể, trại hè kéo dài 1 tuần năm 2005 có giá 397 USD, đến năm 2015 đã tăng lên 768 USD, tương đương tăng 93% trong 10 năm.

Những trại hè đắt đỏ nhưng hấp dẫn tầng lớp thượng lưu lại chính là những trại hè cung cấp điều kiện sống mang tính ít hưởng thụ nhất, đó là đưa các bạn nhỏ về với thôn quê, trải nghiệm cuộc sống mộc mạc, học cách làm việc nhà như giặt giữ, dọn dẹp phòng hay những thú vui đơn giản khác. Một trại hè “cao cấp” dạng này kéo dài 6 tuần, với chi phí khoảng 8.500 USD (gần 200 triệu đồng).

Cô Stancill cho biết đó là một cái giá thực tế, vì cô cũng đang phải chi 10.500 USD cho kỳ nghỉ hè dài 5 tuần của con gái mình tại Trại hè Cưỡi ngựa Quốc tế.

“Đó là những gia đình thực sự giàu có, nhưng những đứa trẻ nhà họ không phải đang sống trong sự bao bọc của những điều kiện sang trọng. Chúng đang ở trong một căn nhà hơi có mùi và tôi đánh giá rất cao điều đó.”

“Khi bọn trẻ nhà bạn đi học ở trường tư hoặc gia đình bạn có điều kiện, bạn sẽ hiểu cảm giác này: Không phải lúc nào con bạn cũng cần được sống trong sự xa hoa… Tôi muốn chúng có một môi trường sống bình thường như những thứ ở các trại hè này”, cô Stancill nói.

Các cặp cha mẹ cho con tham gia Trại hè Robin Hood có lịch sử 90 năm tuổi ở New Hampshire (bang New England) cũng có phản hồi tương tự. Một trại hè kéo dài 7 tuần ở đây sẽ cho các bạn nhỏ trải nghiệm các hoạt động cắm trại cổ điển như bắn cung, làm đồ thủ công, tìm hiểu các môn nghệ thuật, với mức phí lên đến 11.100 USD (hơn 250 triệu đồng)/người.

Trại hè này từng thu hút bọn trẻ nhà cựu chủ tịch ngân hàng Goldman Sachs, ông David Solomon, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, ông Gary Cohn, và nhiều nhân vật khác như Spike Lee, Christie Brinkley, Heidi Klum, Larry David và Robert F. Kennedy Jr.

Giám đốc Trại hè Robin Hood cho biết những đứa trẻ đến đây sẽ được học cách sống như những đứa trẻ bình thường, trải nghiệm cuộc sống vô danh, phải tự làm việc nhà, tự dọn dẹp phòng ngủ, và sống bình dị. Đây là điều rất khó với chúng.

Tại trại hè của trường Đại học Yale và Đại học Wheaton, các bạn nhỏ được đào tạo một khóa nấu ăn kéo dài 2 tuần và được đào tạo kỹ năng dùng dao thớt từ các đầu bếp chuyên nghiệp với giá 4.700 USD/khóa.

Các bậc cha mẹ nhà giàu gửi con đi trại hè còn mong muốn con mình sẽ học được một số kỹ năng sống cơ bản như tự chăm sóc bản thân, dọn dẹp nhà cửa.

Moira Kelly, đại diện một đơn vị chuyên tổ chức trại hè cho con nhà giàu, cho biết một phụ huynh đã viết thư cảm ơn họ rất nhiều vì sau khi tham gia trại hè, con gái họ đã biết tự mua nước lau sàn về tự lau nhà.

“Rất nhiều phụ huynh thấy cảm kích khi chúng tôi nói với họ rằng con cái của họ sẽ phải tự giặt giũ khi tham gia trại hè, và nếu chúng không biết làm, chúng tôi sẽ dạy chúng. Qua nhiều năm tổ chức, tôi nhận ra rằng các bậc cha mẹ – dù có giàu hay không – vẫn đều muốn con cái họ phát triển tính tự lập, trách nhiệm, không ỉ lại vào người khác”, Kelly chia sẻ.

Đó là một lý do các căp bố mẹ cũng gửi con đến trại hè nghệ thuật cao cấp Interlochen ở Michigan, nơi có các chương trình đào tạo âm nhạc, khiêu vũ chuyên nghiệp với giá 8.500 USD cho kỳ cắm trại dài 6 tuần.

Khi làm tốt, các bạn nhỏ đôi khi sẽ được thưởng một que kem với giá khoảng 1 USD, nhưng chúng sẽ coi đó là món quá vô giá.

Minh Tuệ

Tags:
Bà mẹ lười bày cách cho con nghỉ hè khiến nhiều bố mẹ giật mình

Bà mẹ lười bày cách cho con nghỉ hè khiến nhiều bố mẹ giật mình

"Không lên lịch, chẳng tham gia lớp học nào, các con tôi sẽ có một mùa hè mang nghĩa 'chẳng làm gì cả'", bà mẹ Mỹ viết

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất