11 cách tiết kiệm chi tiêu của người Mỹ

Chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm thêm tiền từ những việc tưởng chừng rất nhỏ. Dựa trên quan điểm của các nhà đầu tư kinh nghiệm, trang Motley Fool tổng hợp lại các cách có thể giúp tiết kiệm chi tiêu trong năm 2013.

21:36 15/12/2023

1. Loại bỏ việc sử dụng thẻ tín dụng có lãi suất cao

Là người thực tế, bạn sẽ thấy rằng nợ phát sinh từ việc chi tiêu quá mức không thể lường trước được Những gì mọi người nên làm là đánh giá lại các bản sao kê chi tiêu và chú ý hơn đến việc giảm khoản nợ từ thẻ tín dụng có lãi suất cao. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta sẽ chi tiêu ít hơn và sử dụng thẻ có lãi suất thấp.

2. Kê khai đúng mức thuế của bạn

Bạn mong muốn được hoàn trả một khoản thuế kha khá vào cuối năm? Mong muốn này hoàn toàn hợp lý. Chính phủ không trả cho bạn một xu lãi nào trên số tiền thuế bạn nộp thừa do sai sót. Rất nhiều người dân Mỹ mắc phải sai lầm khi tính toán vào các kỳ tính thuế trong năm và mất đi số tiền này. Hãy ngồi xuống ngay bây giờ và hạch toán lại để đảm bảo bạn không nộp “thừa” trong năm 2013.

3. Mua cổ tức chi trả của các công ty

Có gần 2.000 công ty được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán chính của Mỹ và chi trả cổ tức dưới các hình thức khác nhau. Cổ tức không phải là khoản thu nhập được miễn thuế (bạn sẽ bị đánh thuế ở mức 15%, hoặc thậm chí có thể cao hơn khi “vách đá tài chính” được thông qua), nhưng đó là một cách để các công ty chia sẻ lợi nhuận với cổ đông. Ngoài khả năng cổ phần bạn sở hữu tăng giá, những cái tên ổn định như Coca Cola, Johnson & Johnson còn tăng tiền thưởng của mình trong 50 năm liên tiếp.

4. Mua trái phiếu

Nếu bạn sợ rủi ro của công ty cổ phần, hãy mua một trái phiếu doanh nghiệp hoặc thành phố trực thuộc trung ương thay thế. Ví dụ, Exxon Mobi là một trong những trái phiếu được đánh giá loại AAA và có tỷ suất sinh lời cao hơn tốc độ gia tăng lạm phát ở thời điểm hiện tại.

5. Mở quỹ hưu 401 (k) hoặc IRA

Bạn muốn có một khoản khấu trừ thuế cho đầu tư trong tương lai? Hãy xem xét việc tối đa đóng góp vào quỹ hưu 401 (k) của mình (nếu công ty của bạn cung cấp) hoặc quỹ IRA truyền thống. Quỹ hưu 401 (k) và IRA cho phép hoãn thuế phải nộp cho đến khi bạn rút tiền ra. Chúng ta đều biết là thu nhập khi đã về hưu chắc chắn sẽ không bằng lúc đi làm. Thuế mà người có thu nhập thấp phải đóng sẽ nhẹ hơn thuế mà người có thu nhập cao phải đóng. Và một khi ta bỏ tiền vào quỹ hưu, sở thuế tạm không lấy thuế trên số tiền đó. Mấy chục năm sau ta mới phải đóng thuế, mà khi đóng thuế, có khi lại được đóng ít hơn là khi còn trẻ, lúc lợi tức cao.

6. Xóa bỏ phí kiểm tra tài khoản ngân hàng

Bạn vẫn đang mất tiền để kiểm tra tài khoản ngân hàng của mình? Hãy dừng lại ngay lúc này. Bạn có thể tiết kiệm được 5 đến 7 USD mỗi tháng để cho vào quỹ tiền của mình.

7. Điều chỉnh lại kế hoạch chăm sóc sức khỏe

Bạn có thể điều chỉnh lại kế hoạch chăm sóc sức khỏe của mình theo đúng nhu cầu thực tế. Phần lớn người Mỹ đều đồng ý với bản kế hoạch do HMO (Health Maintenance Organization) cung cấp và chi trả tiền thuốc họ sử dụng hàng tháng. Tuy nhiên, với việc đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và Chăm sóc hợp lý được thông qua, người Mỹ sẽ có thêm nhiều lựa chọn để chăm sóc sức khỏe của mình với chi phí thấp hơn.

8. Sử dụng các sản phẩm, thực phẩm phổ thông

Một trong những cách dễ dàng nhất để tiết kiệm tiền là chuyển sang tiêu dùng mặt hàng phổ thông bất cứ khi nào có thể. Việc này khó có thể áp dụng với thuốc kê theo đơn nhưng những thứ được sử dụng hàng ngày như ngũ cốc, pin, thịt… thì bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền không nhỏ. Những cửa hàng tạp hóa có thể cung cấp sản phẩm rẻ hơn nhiều so với những thương hiệu nổi tiếng mà vẫn đảm bảo chất lượng.

9. Tìm kiếm các chuyến du lịch khuyến mại và linh hoạt về thời gian

Du lịch đây đó là một phần trong cuộc đời mỗi người. Do đó, trước khi quyết định chuyến đi của mình, bạn nên dạo một vòng trên các website du lịch để có được những mức giá khuyến mại hợp lý. Ngoài ra, tránh du lịch trong thời gian cao điểm sẽ giúp bạn giảm bớt được chi phí.

10. Hãy là một chủ nhà DIY (Do It Yourself)

Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn hãy trở thành một chủ nhà “tự túc”. Điều này có nghĩ là bạn sẽ tự làm từ việc nhỏ như nấu ăn tại nhà, pha cà phê mỗi sáng cho đến việc nặng hơn như sơn lại nhà. Tác giả của bài viết cho biết, ông tiêu tốn 1.300 USD/năm cho cà phê Starbucks và có thể tiết kiệm được đến 1.000 USD/năm nếu pha tại nhà.

11. Làm từ thiện

Điều này nghe có vẻ hơi vô lý nhưng bạn hãy tiết kiệm bằng cách làm từ thiện khi nào có thể. Làm từ thiện sẽ được khấu trừ thuế và giảm thu nhập chịu thuế của bạn. Cho dù tiền từ thiện đó được dành cho người nghèo, hỗ trợ chữa bệnh hay việc gì đi nữa thì hành động này của bạn đã giúp thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Nguyễn Tâm (theo Motley Fool)

Tags:
Hình ảnh mới nhất của ca sĩ Kim Ngân giữa tin đồn qua đời ở Mỹ, tình trạng tuổi xế chiều khiến CĐM xót xa

Hình ảnh mới nhất của ca sĩ Kim Ngân giữa tin đồn qua đời ở Mỹ, tình trạng tuổi xế chiều khiến CĐM xót xa

Hình ảnh của ca sĩ Kim Ngân vừa qua được nghệ sĩ Kim Tiểu Long chia sẻ lên mạng xã hội. Dù thở phào nhẹ nhõm vì “mỹ nhân bốc lửa một thời” vẫn bình an, nhưng tình hình của cô hiện tại lại gây lo lắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất