Cách Trump 'vượt khó' từ cuộc điều tra luận tội

Từ nhiều tháng trước, các trợ lý của Trump đã âm thầm thu thập những hình ảnh các thành viên phe Dân chủ kêu gọi luận tội ông.

08:30 03/10/2019

Đội ngũ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó ghép những hình ảnh này thành một đoạn video dài 90 giây, với điểm nhấn là lời kêu gọi của Tổng thống gửi tới những người ủng hộ, rằng hãy giúp ông "ngăn chặn việc vô nghĩa này".

Các trợ lý quyết định công bố đoạn video vào tuần trước như một phần của chiến dịch phản công trực tuyến đối với cuộc điều tra luận tội Trump của hạ viện Mỹ, nơi chiếm đa số. Đoạn video được ví như "cú hích" này đã giúp chiến dịch tái tranh cử của Trump có  hơn 50.000 nhà tài trợ mới và thu về 8,5 triệu USD chỉ trong hai ngày, tạo nên thành công lớn nhất trên mặt trận kỹ thuật số kể từ tháng 6.

Theo bình luận viên Alex Isenstadt của Politico, đoạn video này là minh chứng cho thấy Trump, sau chưa đầy ba năm nắm quyền, đã xây dựng được một bộ máy hoàn hảo giúp chuyển làn sóng phẫn nộ đối với ông thành tiền tài trợ và những người ủng hộ mới. Chiến dịch của ông còn giúp "đổ thêm dầu" vào ngọn lửa tức giận trong đảng Cộng hòa vốn cho rằng Tổng thống đang bị phe Dân chủ "tấn công".  

Hạ viện Mỹ hôm 24/9 mở cuộc điều tra luận tội về nghi vấn Trump trong cuộc điện đàm hôm 25/7 đã gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cha con cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ người dân ủng hộ luận tội Trump ngày càng tăng, khiến Tổng thống Mỹ phải đối mặt với nguy cơ chính trị nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ngay cả một số thành viên đảng Dân chủ cũng phải thừa nhận rằng năng lực đặc biệt của Trump trong việc thu hút cử tri và tập hợp nguồn lực có thể tác động lớn tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Tara McGowan, chiến lược gia kỹ thuật số của , cho biết Trump có khả năng "xác định rất nhanh chóng bất cứ sự kiện hoặc vấn đề nào nằm trong tầm kiểm soát và tiếp sức mạnh cho nền tảng của mình" thông qua quảng cáo trực tuyến, giúp ông có được "lợi thế cạnh tranh to lớn so với phe Dân chủ".

"Cách tiếp cận này cho phép Trump kiểm soát diễn biến câu chuyện và xây dựng hình tượng một người luôn bị 'tin giả' và 'cuộc săn phù thủy' của tấn công. Chúng rõ ràng phát huy hiệu quả và đội ngũ của ông ấy vẫn duy trì nó mỗi khi có cơ hội", McGowan giải thích.

Nhà báo Isenstadt nhận định đội ngũ của Trump xây dựng chiến dịch kỹ thuật số quy mô lớn nhằm lôi kéo người ủng hộ bằng cách truyền tải một thông điệp duy nhất: Tổng thống đang bị tấn công.

Họ chi một triệu USD để chạy quảng cáo trên Facebook trong vòng 72 giờ hồi tuần trước, kêu gọi những người ủng hộ Trump quyên góp và bảo vệ Tổng thống trước "những cuộc tấn công kinh khủng và vô căn cứ". Các trợ lý của Trump còn gửi 65 triệu email và 12 triệu tin nhắn để thu hút những khoản đóng góp nhỏ từ mọi cử tri ủng hộ ông.

Brad Parscale, quản lý chiến dịch tái tranh cử của Trump, là người góp công lớn trong việc định hình phương pháp này. Với các kênh tin tức phát sóng suốt 24 giờ và liên tục đưa tin về cuộc điều tra luận tội, chiến dịch do Parscale điều hành được ví như cỗ máy tiếp thị đang tự thiết lập câu chuyện riêng.

Việc gây quỹ thường đạt mức cao nhất vào những lúc Trump được coi là đang gặp nguy hiểm. Chiến dịch của ông chủ Nhà Trắng đã thu được một triệu USD trong vòng 24 giờ sau khi báo cáo điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 của cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố.

Các trợ lý thân tín của Trump cho rằng mối đe dọa từ cuộc điều tra luận tội mang lại sức mạnh to lớn. "Khi bạn bị tấn công, những người ủng hộ bạn sẽ chú ý hơn. Đó là quan điểm tổng quát về thông điệp của chiến dịch", chủ tịch Gerrit Lansing của Winred, nền tảng kêu gọi quyên góp trực tuyến từng phục vụ chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết, nói thêm rằng đây là một thông điệp "mạnh mẽ".

Với việc chọn cách tránh đối phó với cuộc điều tra luận tội, phần lớn thông điệp đáp trả được chuyển cho chiến dịch tái tranh cử của Trump và Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa (RNC). Hai tổ chức này đang phối hợp chặt chẽ, nhằm đưa ra hàng chục tuyên bố, bài đăng trên Twitter và tạo những video biến Trump thành "con mồi" đang bị tìm cách "hãm hại". RNC hôm 30/9 còn công bố một chương trình phản ứng nhanh tập trung vào vụ điều tra luận tội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi vận động tại thành phố Cincinnati, bang Ohio hôm 1/8. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi vận động tại thành phố Cincinnati, bang Ohio hôm 1/8. Ảnh: Reuters.

Nhà báo Isenstadt đánh giá "chiến lợi phẩm" lớn nhất mà chiến dịch của Trump nhận được sau những nỗ lực gần đây là 50.000 nhà tài trợ mới. Các trợ lý của Trump có thể sẽ liên tục đề nghị họ hỗ trợ thêm tiền trong những tháng tới. Thêm vào đó, thông tin liên lạc và những dữ liệu cá nhân khác của họ sẽ giúp việc thu hút phiếu bầu vào năm sau trở nên dễ dàng hơn.

Parscale hôm qua cho biết chiến dịch của Trump và RNC trong quý ba năm nay đã thu về 125 triệu USD tiền hỗ trợ Tổng thống tái tranh cử, nói thêm rằng tới nay họ đã kêu gọi được tổng cộng 308 triệu USD trong năm 2019. Quản lý chiến dịch của Trump cho rằng số tiền quyên góp là một trong những bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy cuộc chiến luận tội có lợi cho họ như thế nào.

Chiến dịch của Trump còn quyết định đầu tư 8 triệu USD vào một quảng cáo trên truyền hình phát sóng toàn quốc, trong đó đề cập tới mối quan hệ ràng buộc giữa cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ tiềm năng của Trump trong cuộc đua năm 2020, với Ukraine, đồng thời cáo buộc phe Dân chủ có âm mưu thôn tính bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, phe Dân chủ nhìn chung dè dặt hơn trong việc tận dụng cuộc điều tra luận tội Trump để gây quỹ tranh cử. Các phát ngôn viên của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và Ủy ban Chiến dịch Quốc hội đảng Dân chủ cho biết họ đã thực hiện các bước kêu gọi người ủng hộ hỗ trợ, nhưng từ chối cung cấp thông tin cụ thể về số tiền thu được.

"Nguy cơ Tổng thống bị lật đổ không khiến các thành viên phấn khích bằng việc đánh bại ông ta hoàn toàn vào năm tới", Daniel Scarvalone, chiến lược gia kỹ thuật số của đảng Dân chủ, cho biết.

Bất chấp những thành quả chiến dịch của Trump đạt được, một số thành viên kỳ cựu của đảng Cộng hòa cảnh báo Tổng thống vẫn cần lôi kéo những cử tri trung lập để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Chiếc lược gia Karl Rove, người điều hành chiến dịch tái tranh cử năm 2004 của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, cho rằng việc chiến dịch của Trump kêu gọi được khoản tài trợ lớn là dấu hiệu hình thành nhóm biệt lập trong chính trị. "Mỗi khi Tổng thống bị tấn công, những người ủng hộ sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn và bảo vệ ông ấy bằng mọi cách có thể", Rove cho hay.

Tuy nhiên, ông lưu ý thêm rằng những người ủng hộ phe Dân chủ cũng hoạt động tích cực như vậy, khiến hai đảng phải cạnh tranh quyết liệt trong việc lôi kéo số lượng nhỏ các cử tri trung lập, những người có khả năng định đoạt kết quả bầu cử.

Ánh Ngọc (Theo Politico)

Tags:
Mỹ điều tàu sân bay tới Biển Đông

Mỹ điều tàu sân bay tới Biển Đông

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đóng tại Nhật đang có hoạt động ở Biển Đông, gần các đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc bồi đắp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất