Cái chết cháy bí ẩn của người Mỹ từng bị Triều Tiên cầm tù

Cảnh sát ở San Diego đang điều tra cái chết bí ẩn của một nam giới từng nổi tiếng trên mặt báo toàn cầu cách đây 8 năm khi cựu Tổng thống Jimmy Carter đích thân đi Triều Tiên để đàm phán tự do cho anh.

23:00 23/11/2017

CNN đưa tin, Aijalon Mahli Gomes, 38 tuổi, được phát hiện khi bốc cháy đêm ngày 17/11 ở Công viên Mission Bay. Một sĩ quan tuần tra cao tốc California đã phát hiện ra Gomes ở một bãi đất nên vội vàng tới cứu.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter bước ra khỏi máy bay cùng với Aijalon Mahli Gomes ngày 27/8/2010 ở sân bay quốc tế Logan, Boston, Massachusetts. Gome, sau khi bị Triều Tiên giam giữ vì vượt biên trái phép tháng 1 cùng năm đó, được tự do nhờ công sức đàm phán của ông Carter.

Gomes được thông báo đã chết tại hiện trường. Theo cảnh sát, điều tra ban đầu cho rằng sự việc là một tai nạn hoặc do tự vẫn. Kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra khi Văn phòng Giám định Y khoa hoàn tất điều tra.

Mới đây, Gomes đã chuyển từ thành phố Boston quê nhà tới San Diego. Cái chết của người đàn ông này làm dấy lên nhiều câu hỏi về cuộc đời cá nhân kể từ khi anh từ Triều Tiên trở về.

Gomes bị bắt giữ ở Triều Tiên khi từ Trung Quốc vào nước này. Năm 2010, anh bị Bình Nhưỡng tuyên án 8 năm lao động khổ sai và bị phạt 600.000USD vì vượt biên trái phép, và vì “hành động thù địch”.

Gomes được thả hồi tháng 8/2010 sau khi cựu Tổng thống Carter giúp đàm phán tự do cho anh. Tin tức thời điểm đó chủ yếu tập trung vào ông Carter và liệu ông có trực tiếp gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, chứ không khai thác nhiều câu chuyện của Gomes. Cựu Tổng thống Carter khi đó không đưa ra bình luận nào về chuyến đi của mình.

Hồi năm 2010, người chú của Gomes cho biết vào thời điểm bị bắt, anh đã sống ở Hàn Quốc được khoảng 9 năm. Michael Farrow nói không rõ hoàn cảnh cháu mình vượt sang Triều Tiên song khẳng định đó “không phải là tính cách của cậu ấy”.

Gomes từng ghi lại cảnh ngộ của mình trong cuốn sách điện tử tự xuất bản có tựa đề “Bạo lực và Nhân tính”. Theo nội dung tự truyện, Gomes học tập ở Massachusetts, Maine, và có bằng về tiếng Anh. Anh theo đuổi sự nghiệp trong ngành giáo dục ở ngoại ô Massachusetts rồi tới Hàn Quốc để dạy ở các khu vực nông thôn thuộc Seoul.

Gomes dạy tiếng Anh cho học sinh cấp 2 trong 2 năm rồi sang Trung Quốc, “xuất phát từ niềm tin và cảm giác bình đẳng chung”, theo mô tả trong cuốn sách.

“Trong 9 tháng trời, anh ấy vẫn bị giam ở một nhà tù hẻo lánh dưới sự giám sát nghiêm ngặt, còn bạn bè và gia đình ở Mỹ không hay tin gì về nơi giam giữ và sức khỏe của anh giữa lúc căng thẳng tăng vọt trong khu vực, đưa anh tới những thử thách thực sự của hy vọng, niềm tin và nhân tính”, cuốn sách viết.

Gomes ở khuất tầm mắt người ngoài kể từ khi trở về Mỹ.

Thanh Hảo

Nguồn: Vietnamnet

Tags:
Sinh viên y khoa gốc Việt UCLA mở hội chợ y tế

Sinh viên y khoa gốc Việt UCLA mở hội chợ y tế

Nhóm sinh viên y khoa gốc Việt thuộc tổ chức “Vietnamese Community Health” (VCH) thuộc đại học UCLA vừa tổ chức một hội chợ y tế phục vụ đồng hương trong cộng đồng Việt Nam ở Little Saigon hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Mười Một.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất