Cái giá phải trả của những du khách đi xin tiền

“Nếu không đủ khả năng đi du lịch, tốt nhất nên ở nhà” là quan điểm được nhiều người đồng tình trước trào lưu phượt thủ ăn mày.

11:30 28/10/2018

Ngày càng nhiều khách đi du lịch nhưng ăn xin ở chính quốc gia mình ghé thăm để trang trải các chi phí, hoặc phục vụ cho chuyến tiếp theo. Hình ảnh phổ biển của họ là cầm các tấm biển cầu xin lòng thương hại: “Hãy giúp tôi đủ tiền để về nhà”, “hãy giúp tôi, tôi đã hết sạch tiền để ăn”… Không ít du khách khi thực hiện kế sách này đã thành công, nhưng cũng có người gặp rắc rối với luật pháp sở tại.

Bị chỉ trích, coi thường

Sự việc mới đây nhất là một du khách nước ngoài đứng ăn xin bên lề đường TP HCM. Tài khoản facebook có tên Tim Bennett quay video cảnh này rồi đăng lên mạng. Ngay lập tức, người đàn ông ăn xin trong video đã bị nhiều người chỉ trích.

Phần lớn cho rằng nam du khách không nên ăn xin ở một quốc gia còn khó khăn như Việt Nam. Một số khác cho rằng, có nhiều cách để khách Tây kiếm sống khi đi du lịch như dạy thêm, làm người pha chế đồ uống… thay vì phải làm một việc mất mặt như vậy.

Việc ăn xin tại các quốc gia khác cũng không nhận được sự cảm thông từ nhiều người. Một người dùng tên Showerbeers đã chia sẻ câu chuyện của mình trên Reddit với lời lẽ gay gắt: “Tôi từng gặp một kẻ ăn xin tương tự ở Thái Lan hồi tháng 5. Đây thật sự là điều đáng khinh, gây phiền nhiễu. Tại sao hắn ta không bán điện thoại, dùng thẻ ghi nợ, gọi điện cầu cứu người thân để mua vé về nhà. Nếu không đủ khả năng đi du lịch, thì tốt nhất đừng đi”.

Tài khoản khác kể việc từng gặp một người châu Âu kéo theo cậu bé để van nài cho tiền trên đường phố ở Sukhumvitsoi 4, Thái Lan. “Hắn kể cho tôi nghe về việc bị mất ví và cần tiền để cùng con trai bay về nhà ở Chiang Mai. Ngay lập tức, tôi thể hiện thái độ mặt lạnh như đá và từ chối. Sau đó tôi nghe thấy hắn chửi rủa mình”, người này kể lại.

Gặp rắc rối với chính quyền

Hồi tháng 8, cảnh sát du lịch Phuket (Thái Lan) bắt hai khách nước ngoài đang ngồi xin tiền ở chợ Boat Plaza. Một người 21 tuổi đến từ Ukraine, người còn lại có quốc tịch Nga, 30 tuổi, theo Nation.

Cảnh sát Thái Lan cho biết, họ bắt hai du khách vì hành vi gây rối, làm phiền người khác nơi công cộng. Mỗi người phải nộp phạt 500 baht (350.000 đồng).

Những kẻ ăn xin thường nhắm vào những người dân giàu có. Ảnh: Kaleej Times.

Hồi tháng 7 (tháng Ramadan), hơn 237 người ăn xin đã bị cảnh sát Dubai bắt giữ. Những người này đều nhắm vào sự hào phóng của người dân nước này trong dịp tháng ăn chay để xin tiền.

Theo cảnh sát, phần lớn trong số này là người nhập cảnh theo visa du lịch. Cảnh sát phải cảnh báo các công ty lữ hành về việc hỗ trợ công dân nước khác sang đây để ăn xin. Nếu họ phát hiện ra những người bị bắt được công ty du lịch nào bảo lãnh, hỗ trợ xin visa sẽ phải nộp phạt. Giá tiền phạt là 2.700 USD (gần 63 triệu đồng) mỗi người. Trong trường hợp từ chối nộp tiền, công ty đó sẽ phải đóng cửa. Mỗi người ăn xin khi bị bắt cũng phải nộp phạt số tiền tương tự.

Còn theo Kaleej Times, năm 2016, cảnh sát Dubai bắt được một người đàn ông làm nghề ăn xin. Thu nhập của người này là 70.000 USD (hơn 1,6 tỷ đồng) mỗi tháng. Ông này nhập cảnh với visa du lịch có hạn 3 tháng.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
[VIDEO] Nín thở xem bé 8 tháng tuổi xinh như thiên thần bò xuống cầu thang

[VIDEO] Nín thở xem bé 8 tháng tuổi xinh như thiên thần bò xuống cầu thang

Em bé 8 tháng tuổi đến từ Hixson, Tennessee, Hoa Kỳ đã tìm ra một cách rất độc đáo để bò xuống cầu thang, đó là dùng đầu để cân bằng cơ thể. Quả là một cách vô cùng đáng yêu nhưng cũng cực kỳ thót tim.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất