Cal State L.A: Nhà hoạt động sinh viên bị giam giữ bởi tuần tra biên giới đã được thả

Một nhà hoạt động nhập cư 22 tuổi đồng thời cũng đang là sinh viên tại Cal State, Los Angeles đã bị giam giữ bởi các nhân viên tuần tra biên giới hồi tháng trước hiện đã được thả tự do vào thứ sáu vừa rồi.

21:30 13/06/2017

Claudia Rueda đã được thả khỏi nhà tù Otay Mesa gần San Diego sau khi đóng một khoản bảo lãnh và đang trong thời gian chờ xem xét thêm về trường hợp nhập cư của cô. Cô đã bị giam giữ một thời gian khá dài.

"Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người trên khắp tiểu bang đã giúp tôi - và đừng quên vẫn còn những người khác đang bị giam giữ, và chúng ta cần tiếp tục chiến đấu cho tất cả những ai đang bị giam giữ trong hệ thống nhập cư bất công ", Rueda nói trong một tuyên bố hôm thứ sáu.

Claudia Rueda, thứ tư từ phải trong áo khoác đen và luật sư Monika Langarica của cô

Việc bắt giữ cô vào hồi tháng 5 vừa qua đã làm dấy lên những lời tuyên bố rằng cô đã bị trả thù vì phản đối việc bắt giữ mẹ cô là bà Teresa Vidal-Jaime, người đã bị các công chức liên bang cho rằng có dính líu tới một vụ cướp cocaine lớn vào tháng tư.

Monika Langarica, luật sư của Rueda, nói: "Ngày nay, quan tòa đã làm những gì mà ICE và Border Patrol đã làm không công bằng và giải phóng Claudia khỏi giam giữ.”

Để đáp lại, ICE cho biết sẽ tuân theo quyết định thả tự do Rueda sau khi cô đã đóng một số tiền bảo lãnh và đang trong thời gian xem xét sự việc.

"Trong khi đó, theo chính sách của cơ quan, ICE sẽ xem xét mọi yêu cầu của các đại diện pháp lý của cô Rueda liên quan đến trường hợp của cô", cơ quan này nói trong một tuyên bố.

Vào thời điểm bị bắt, các quan chức tuần tra biên giới cho biết Rueda là một trong bảy người bị giam trong một cuộc điều tra về "một hoạt động buôn lậu ma tuý xuyên biên giới." Tuy nhiên, cả bảy người đều bị bắt vì nghi ngờ vi phạm di dân chứ không phải do tội phạm ma túy.

Rueda đã vi phạm các điều khoản thị thực của cô, bản tuyên bố nói. Những người khác bị bắt giữ không được nêu danh tính mà chỉ được xác định là năm người Mexico và một người từ quốc gia Guatemala. Tuyên bố cũng mô tả Vidal-Jaime là sự "kết nối" với tổ chức buôn bán ma túy, mặc dù một phát ngôn viên của Phòng Cảnh sát trưởng Los Angeles, đã tham gia vào vụ bắt tháng 4, trước đó đã nói với The Times rằng người phụ nữ đó không phải là đối tượng của cuộc điều tra.

"Việc giam giữ của Claudia rất ảnh hưởng đến cộng đồng trường của chúng tôi. Chúng tôi rất vui mừng vì thẩm phán đã quyết định thả tự do cho cô ấy và mong được cô ấy tiếp tục học tại Cal State L.A ", chủ tịch trường đại học, William A. Covino, nói trong một tuyên bố.

"Bóng tối của sự trục xuất không nên đeo bám Claudia khi cô bé tiếp tục các nghiên cứu công việc của một nhà hoạt động sinh viên", Langarica nói.

Ngọc Ánh/latimes.com
Tuần tra biên giới bắt giữ nhà hoạt động sinh viên 22 tuổi tại Cal State Los Angeles

Tuần tra biên giới bắt giữ nhà hoạt động sinh viên 22 tuổi tại Cal State Los Angeles

Sinh viên 22 tuổi nhập cư đã bị giam giữ bởi các nhân viên tuần tra biên giới, làm dấy lên những lời tuyên bố rằng cô đã bị nhắm mục đích trả đũa vì phản đối việc bắt giữ mẹ cô, người có liên quan tới một vụ cướp cocaine lớn hồi tháng trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất