California: ân xá cho tội phạm nhập cư khỏi bị trục xuất

Hôm thứ Bảy, Thống đốc California đã ân xá hoặc giảm án cho khoảng 150 tội phạm bị kết án, trong đó có 2 người tị nạn Campuchia đối mặt với việc bị trục xuất và một người phụ nữ đã ở tù 33 năm dù cô có thể chấp thuận thỏa thuận nhận tội để được phóng thích hàng chục năm trước.

05:25 29/12/2017

Việc ân xá cho Rottanak Kong ở Davis và Mony Neth ở Modesto đối nghịch với chính sách nhập cư cứng rắn của chính quyền Trump.

Cả 2 người đàn ông này đến Mỹ lúc nhỏ khi gia đình họ rời khỏi Campuchia để tránh nạn Khmer Đỏ. Cuộc vây bắt người nhập cư liên bang đã giam giữ họ gần đây, mặc dù thẩm phán liên bang ở California tuyên bố đình chỉ việc trục xuất hàng trăm người tị nạn Campuchia.

Kong bị kết án 1 năm tù ở Quận Stanislaus vào năm 2003 vị trộm xe và lái xe ẩu. Ông đã được phóng thích sớm sau 7 tháng ở tù. Ông Neth bị kết án vào năm 1995, cũng ở Quận Stanislaus, vì tội nhận vũ khí và tiền đánh cắp. Ông Neth cũng đã hoàn tất bản án.

Bản ân xá của Thống đốc Brown cho biết hai người đàn ông này trở thành công dân tuân thủ luật pháp và đã hoàn thành bản án của họ.

Thống đốc california đã ân xá hoặc giảm án cho khoảng 150 tội phạm bị kết án. Photo Credit: CBS News

Đây là đợt ân xá thứ hai liên tiếp mà ông Brown can thiệp để bảo vệ người nhập cư khỏi bị trục xuất vì tội hình sự. Vào dịp lễ Phục Sinh, ông Brown đã ân xá cho 3 người đàn ông đã từng phục vụ trong quân đội Mỹ nhưng đối mặt với việc bị trục xuất vì những tội khác nhau. Một cựu lính Thủy Quân Lục Chiến đã quay trở lại Mỹ sau khi 15 năm bị trục xuất về Mexico vì tội đánh đập chó.

Thống đốc Brown đã ký một đạo luật về giới hạn thực thi luật nhập cư trên tiểu bang và địa phương.

Ông Brown là theo đạo Công Giáo nên ông thường đưa ra quyết định vào dịp lễ lớn như Giáng Sinh

Ông đã ân xá cho 132 người và giảm án tù cho 19 người, bao gồm ân xá cho 60 người bị buộc tội sản xuất, bán hoặc sở hữu ma túy và cần sa.

Những người muốn xin ân xá phải hoàn thành bản án của mình trước và chứng minh được họ đã hoàn lương.

Một trong những vụ ân xá nổi tiếng là Candace Lee Fox.

Bà Fox, 57 tuổi, đã tham gia vụ cướp năm 1984 và giết người. Bà đồng ý nhận tội giết người cấp độ hai và làm chứng chống lại những kẻ đồng lõa. Đổi lại công tố viên tại Quận Los Angeles sẽ cho bà được phóng thích sau 7.5 năm với hành vi tốt. Nhưng luật bắt buộc bà phải ngồi tù ít nhất 10 năm.

Bà Fox kháng án và bị kết án giết người cấp độ một và bị án tù chung thân, không được tha bổng.

Thẩm phán Stephen Reinhardt đã viết: “Nếu tiểu bang giữ lời, bà Fox đã được thả từ hơn hai thập niên trước.”

Ông Brown đã giảm án chung thân của bà Fox còn 15 năm tù, cho bà có cơ hội được phóng thích sớm. Ông cho biết bà Fox là một tù nhân gương mẫu, một trong những kẻ đồng lõa của bà đã được thả cách đây nhiều năm.

Ông Brown cũng ân xá cho Kimberly Joyce Carter, người được CNN gọi là anh hùng vì những cống hiến của cô cho người vô gia cư.

Cô Carter đã xoay chuyển cuộc sống của mình từ một người vô gia cư, nghiện ngập, hành nghề mại dâm và từng vào tù vì những tội nhẹ.

Người phụ nữ ở San Bernardino này đã tham gia chương trình cai nghiện sau khi được thả vào giữa thập niên 90. Sau đó cô đã thành lập Tổ chức Time for Change, nơi giúp đỡ phụ nữ vô gia cư về nhà ở, tư vấn, đào tạo nghề, cố giúp họ đoàn tụ với gia đình.

Việc ân xá không xóa bỏ bản án nhưng cơ quan lập pháp tiểu bang và liên bang được thông báo. Ân xá được công khai đại chúng.

Ông Brown là vị Thống đốc tại vị lâu nhất, đã ban hành 1,463 ân xá, trong đó có 404 trong hai nhiệm kỳ đầu từ năm 1975 đến năm 1983.

Cha của ông Brown, cựu Thống đốc Edmund G. “Pat” Brown đã có 467 lần ân xá và 55 lần giảm án, nhưng cách nhau khoảng thời gian dài. Từ năm 1991 đến năm 2010, cựu Thống đốc Pete Wilson và Gray Davis đã không ân xá. Trong khi ân xá của thời ông Arnold Schwarzenegger chỉ dừng lại ở con số 15.

Tags:
 Nhập cư Mỹ và các vấn đề cơ bản

Nhập cư Mỹ và các vấn đề cơ bản

Luật nhập cư Mỹ bao gồm nhiều tình huống liên quan đến người từ nước ngoài đến Hoa Kỳ, cho dù là đến thăm tạm thời hoặc với ý định sống lâu dài ở Hoa Kỳ (với tư cách là công dân hoặc là thường trú nhân hợp pháp). Phần Cơ sở Luật Di Trú cung cấp cái nhìn về quá trình nhập cư của con chim, bao gồm một thuật ngữ về thuật ngữ nhập cư; tổng quan về nhập cư nói chung; và những lời khuyên hữu ích để giúp bạn bắt đầu với nhu cầu nhập cư Mỹ đặc biệt của bạn. Ngoài ra còn có các liên kết đến trong việc nhận thẻ xanh, làm việc tại Hoa Kỳ như một người nước ngoài, giúp thành viên gia đình điều chỉnh tình trạng của họ và hơn thế nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất