California bác bỏ phán quyết của tòa về nguy cơ bị ung thư do uống cà phê

Các giới chức tiểu bang California, xưa nay vẫn có kết luận rằng uống cà phê không tạo nguy cơ bị ung thư, hiện đang đề nghị đưa ra một quy định mới để cho người tiêu thụ biết rằng họ không có gì phải lo ngại.

06:30 18/06/2018

Quyết định hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Sáu của văn phòng Lượng Định Nguy Hiểm Sức Khỏe Do Môi Trường (OEHHA), tiểu bang California, đề nghị đưa ra một quy định mới nhằm tìm cách gạt bỏ thành kiến cho rằng cà phê có mối đe dọa độc hại; đề nghị nêu trên là điều chưa từng thấy trong lịch sử của cơ quan này.

Trước đó, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) công bố kết quả cuộc duyệt xét hơn 1,000 cuộc nghiên cứu về cà phê, và kết luận rằng không có đủ bằng chứng để kết luận là cà phê gây ra bệnh ung thư.

Phán quyết của thẩm phán tòa Thượng Thẩm Elihu Berle ở Los Angeles nói rằng công ty Starbucks và các công ty khác không đưa được bằng chứng cho thấy những điều lợi của việc uống cà phê vượt hơn hẳn rủi ro bị ung thư, do trong cà phê rang có chất hóa học acrylamide, bị coi là gây ung thư.

Cơ quan OEHHA của California đề nghị có luật nói rằng uống cà phê không tạo ra rủi ro ung thư dù rằng chất hóa học tạo ra khi rang hột cà phê được liệt kê trong danh sách các chất có thể gây ung thư.

Bản thông cáo của OEHHA California cho biết đề nghị này dựa trên các chứng cớ khoa học rõ ràng, rằng uống cà phê không làm tăng nguy cơ bị ung thư mà còn có thể giảm nguy cơ này đối với một số loại ung thư.

Các công ty sản xuất cà phê không phủ nhận là có chất acrylamide trong cà phê, nhưng cho hay hàm lượng chất này rất thấp và có nhiều điều lợi vượt hẳn rủi ro, trong đó có các chất chống oxy hóa (antioxidants) giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Tags:
California có ngân sách mới $139 tỉ, thêm $500 triệu giúp người vô gia cư

California có ngân sách mới $139 tỉ, thêm $500 triệu giúp người vô gia cư

Quốc Hội tiểu bang California hôm Thứ Năm, ngày 14 Tháng Sáu, thông qua ngân sách trị giá $139 tỉ, sử dụng một phần mức thặng dư lớn lao trong tiền thuế thu được để chi cho các chương trình giúp đỡ người vô gia cư, an sinh xã hội, chăm sóc trẻ nhỏ, tài trợ thêm cho giáo dục, trong khi vẫn để dành được một số tiền cho quỹ dự phòng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất